Nhật Bản - ASEAN nhất trí giảm quá tải du lịch

07:40' - 29/10/2023
BNEWS Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí tăng cường hợp tác để tạo ra các điểm du lịch bền vững, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn “quá tải du lịch”.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 28/10, Nhật Bản và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí tăng cường hợp tác để tạo ra các điểm du lịch bền vững, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn “quá tải du lịch”.

Tuyên bố trên được đưa ra tại “Đối thoại đặc biệt Bộ trưởng Du lịch Nhật Bản và ASEAN” diễn ra từ 27-29/10 tại Tokyo (Nhật Bản). Đối thoại do Nhật Bản và Lào giữ vai trò đồng Chủ tịch, được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Nhật Bản - ASEAN.

Tuyên bố chung sau Đối thoại nêu rõ, hai bên sẽ tăng cường hợp tác để tạo ra các điểm đến du lịch bền vững, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp ngăn chặn tình trạng “quá tải du lịch” (overtourism). Đây là khái niệm dùng để chỉ tình trạng du khách tập trung quá đông tại các điểm tham quan nổi tiếng gây ra các tác động tiêu cực cho địa phương như làm tắc nghẽn mạng lưới giao thông công cộng, xả rác bừa bãi, thậm chí là các hành vi gây rối, phá hoại.

Theo đó, hai bên sẽ hợp tác để thiết lập những điểm đến du lịch bền vững, nơi cả người dân địa phương và khách du lịch đều có thể tận hưởng những lợi ích từ du lịch, đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực bảo vệ và bảo tồn các nguồn tài nguyên địa phương, thiên nhiên và văn hóa. Các Bộ trưởng cũng nhất trí thúc đẩy các nỗ lực tạo cơ hội việc làm liên quan đến du lịch, chia sẻ kiến thức chuyên ngành và các chương trình đào tạo nhằm nâng cao tay nghề cho người lao động trong ngành du lịch.

Không còn các hạn chế về nhập cảnh cộng với đồng yen mất giá khiến khách du lịch đổ về Nhật Bản ngày càng đông, gần với mức cùng kỳ năm 2019 trước đại dịch. Để phòng ngừa “quá tải du lịch”, chính phủ Nhật Bản mới đây đã đưa ra nhiều biện pháp mới để đối phó với tình trạng này, bao gồm việc tăng cường phương tiện công cộng, tăng vé tàu vào giờ cao điểm và tính thuế hoặc phí khi đến thăm một số điểm du lịch nhất định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục