ASEAN xây dựng hướng dẫn quản trị và đạo đức về trí tuệ nhân tạo

08:30' - 25/06/2023
BNEWS Theo hãng tin Reuters, các quốc gia Đông Nam Á đang xây dựng các hướng dẫn quản trị và đạo đức về trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm áp đặt “các rào cản” đối với công nghệ đang bùng nổ này.

Hiện các cơ quan quản lý trên khắp thế giới đang gấp rút soạn thảo các quy định để quản lý việc sử dụng AI vốn có thể tạo ra văn bản và hình ảnh, gây phấn khích cũng như lo ngại về tiềm năng tái định hình nhiều ngành công nghiệp.

 
Hồi tháng Hai, các bộ trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về sự cần thiết xây dựng một “hướng dẫn AI” cho khu vực 668 triệu dân này, song chi tiết về các cuộc thảo luận giữa các nhà hoạch định chính sách vẫn chưa được công bố.

Các quan chức cấp cao Đông Nam Á cho biết “Hướng dẫn ASEAN về quản trị và đạo đức AI” đang được hình thành và sẽ cố gắng cân bằng lợi ích kinh tế của công nghệ với nhiều rủi ro kèm theo.

Một quan chức cho hay: “Việc soạn thảo đang diễn ra và có thể hoàn tất vào cuối năm nay trước khi được các thành viên ASEAN thông qua”. Theo một quan chức khác, văn bản này có thể được công bố tại Hội nghị Bộ trưởng Kỹ thuật số ASEAN vào đầu năm tới.

Người phát ngôn Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore cho biết, với tư cách là chủ tọa của Hội nghị trên vào năm 2024, quốc gia này sẽ hợp tác với các quốc gia ASEAN khác để xây dựng văn kiện. Đây sẽ là một bước thực tế và có thể thực hiện để hỗ trợ việc triển khai các công nghệ AI sáng tạo và có trách nhiệm trong ASEAN.

Các nguồn tin từ chối bình luận thêm về Hướng dẫn AI sẽ như thế nào, do giai đoạn đầu của các cuộc thảo luận và tính bảo mật của quy trình ASEAN. Các nguồn tin, bao gồm các quan chức ở 3 quốc gia ASEAN, từ chối tiết lộ danh tính vì không được phép trao đổi với truyền thông.

Các động thái của ASEAN nhằm thiết lập các hướng dẫn về AI diễn ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ dự kiến công bố dự thảo Bộ quy tắc ứng xử AI tự nguyện trong vòng vài tuần tới. Quy định của ASEAN sẽ có hiệu lực trước Đạo luật AI của EU vốn vẫn đang được thảo luận.

Giống với các đối tác EU và Mỹ, các nhà hoạch định chính sách ASEAN đã bày tỏ quan ngại đặc biệt về khả năng AI tạo ra các thông tin sai lệch. Trong một nghiên cứu mới đây, Cơ quan quản lý truyền thông Infocomm của Singapore đã cảnh báo về nguy cơ “ảo giác” khi công nghệ AI tạo ra các nội dung đặc biệt với độ chính xác thuyết phục.

Theo ba nguồn tin, Singapore đã đi đầu khu vực về chiến lược AI và hiện đang dẫn đầu các cuộc đàm phán để xây dựng các hướng dẫn quản trị và đạo đức AI của ASEAN./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục