AstraZeneca đề xuất tăng 8 triệu liều vaccine cung cấp cho EU

18:21' - 29/01/2021
BNEWS Một quan chức EU trực tiếp tham gia đàm phán cho biết AstraZeneca đã thông báo có thể tăng thêm 8 triệu liều, lên 39 triệu liều trong quý I/2021, nhưng EU cho rằng như vậy vẫn chưa đủ.

Ngày 29/1, một quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho biết hãng dược phẩm AstraZeneca đã đề nghị chuyển giao thêm cho EU 8 triệu liều vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng sản xuất, trong một động thái nhằm giải quyết tranh giữa hai bên về việc cung ứng vaccine. Tuy nhiên, EU vẫn cho rằng như vậy là quá ít so với những cam kết ban đầu.

Tuần trước, công ty dược phẩm Anh - Thụy Điển này đã bất ngờ thông báo giảm nguồn cung vaccine cho EU, viện dẫn những vấn đề trong quá trình sản xuất tại một nhà máy ở Bỉ.

Điều này đã khiến EU tức giận, bởi đồng nghĩa với việc AstraZeneca cắt giảm 60% lượng vaccine đã thỏa thuận cung ứng, xuống còn 31 triệu liều trong giai đoạn từ nay đến cuối tháng 3.

Một quan chức EU trực tiếp tham gia đàm phán cho biết AstraZeneca đã thông báo có thể tăng thêm 8 triệu liều, lên 39 triệu liều trong quý I/2021, nhưng EU cho rằng như vậy vẫn chưa đủ.

Theo hợp đồng ký giữa EU với AstraZeneca hồi tháng 8/2020, công ty này phải cung cấp ít nhất 80 triệu liều vaccine cho EU trong giai đoạn trên, thậm chí có thể là 120 triệu liều "tùy theo cách hiểu hợp đồng".

Một quan chức khác của EU phát biểu tại họp báo ngày 27/1 cho biết công ty đã đề xuất từ nay đến tháng 3 sẽ cung cấp 1/4 lượng đã thỏa thuận.

Để bù lại lượng vaccine giảm do các vấn đề nảy sinh ở nhà máy tại Bỉ, giới chức EU đề nghị AstraZeneca chuyển một phần trong số vaccine sản xuất tại Anh sang cho EU.

Tuy nhiên, Giám đốc Điều hành AstraZeneca, Pascal Soriot cho biết các thỏa thuận hợp đồng với Anh không cho phép công ty làm việc này.

Anh đã ký với AstraZeneca hợp đồng nhận100 triệu liều vaccine từ trước khi công ty này ký thỏa thuận cung cấp ít nhất 300 triệu liều cho EU. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tái khẳng định rằng hợp đồng với AstraZeneca có tính ràng buộc.

Giới chức EU cho biết thêm rằng theo hợp đồng, EU cam kết thanh toán 336 triệu euro cho AstraZeneca, hầu hết nhằm chi trả cho hoạt động sản xuất vaccine tại 4 nhà máy, gồm 2 nhà máy của Oxford Biomedica và Cobra Biologics tại Anh cùng 2 nhà máy ở Đức và Bỉ.

Đến nay, EU vẫn chưa phê chuẩn vaccine của AstraZeneca trong khi vaccine này đang được sử dụng tại Anh./. 

>>IMF hối thúc các nước nỗ lực "tăng tốc" phục hồi hậu COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục