IMF hối thúc các nước nỗ lực "tăng tốc" phục hồi hậu COVID-19

15:11' - 29/01/2021
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế nhấn mạnh rằng chính phủ các nước cần hành động nhanh chóng để đảm bảo phân bổ nhanh chóng vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngày 28/1, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhấn mạnh rằng chính phủ các nước cần hành động nhanh chóng để đảm bảo phân bổ nhanh chóng vaccine ngừa dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bảo vệ những gia đình dễ tổn thương nhất cùng những công ty đủ khả năng tồn tại, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi ổn định và mang tính bao trùm. 
Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Vitor Gaspar, Trưởng ban Ban các vấn đề tài chính của IMF, khẳng định tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu trong việc sản xuất và phân phối rộng rãi thuốc điều trị và vaccine ngừa COVID-19 tới mọi quốc gia với chi phí hợp lý.

Quan chức này nhấn mạnh đại dịch COVID-19 càng sớm kết thúc thì các nền kinh tế càng nhanh chóng trở lại bình thường và người dân sẽ cần ít sự trợ giúp của chính phủ hơn.
Theo ông Gaspar, các nhà hoạch định chính sách cần chú ý tới mức nợ công, song vào thời điểm này, chống dịch bệnh nên là ưu tiên hàng đầu.

Chính phủ các nước cần tập trung vào những đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề và dễ tổn thương nhất như người nghèo, phụ nữ, những người lao động không chính thức và các công ty có thể duy trì hoạt động bền vững sau đại dịch hoặc đóng vai trò quan trọng đối với kinh tế.
Chuyên gia IMF cũng nhấn mạnh các chính sách tài chính cần khuyến khích nền kinh tế chuyển đổi "xanh, kỹ thuật số và toàn diện" trong môi trường hậu COVID-19.

Trong đó, cần chú trọng tới đầu tư cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục, cơ sở hạ tầng để giúp người dân trở lại làm việc cũng như củng cố hệ thống an sinh xã hội.
Trước đó, IMF công bố báo cáo Fiscal Monitor cho biết hỗ trợ tài chính toàn cầu tới cuối tháng 12/2020 đạt mức gần 14.000 tỷ USD so với mức 2.200 tỷ USD của tháng 10/2020.

Tới cuối năm 2020, nợ công trung bình của thế giới đã gần chạm mức tương đương 98% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của thế giới, vượt xa dự báo ước tính trước đại dịch là 84%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục