Australia áp đặt lệnh giới nghiêm tại Melbourne

17:05' - 02/08/2020
BNEWS Australia áp đặt lệnh giới nghiêm qua đêm tại Melbourne và cấm người dân đi xa nhà quá 5 km trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 đang bùng phát mạnh.

Ngày 2/8, Australia đã áp đặt lệnh giới nghiêm qua đêm tại Melbourne, thành phố lớn thứ hai của nước này, và cấm người dân đi xa nhà quá 5 km trong nỗ lực kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang bùng phát mạnh tại thành phố với hàng trăm ca nhiễm mỗi ngày.

Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews trong tuyên bố "tình trạng thảm họa", cho biết thành phố Melbourne sẽ chuyển sang hạn chế Giai đoạn 4 cho đến ngày 13/9 do mức độ lây nhiễm trong cộng đồng ở mức "cao không thể chấp nhận".

Theo các quy định được coi là chặt chẽ nhất cho đến nay tại nước này, người dân thành phố Melbourne sẽ không được ra ngoài từ 20h đến 5h hôm sau trong vòng 6 tuần tới. Chỉ những người làm những công việc trọng yếu hoặc nhân viên y tế sẽ được ra ngoài.

Bên cạnh đó, người dân sẽ bị giới hạn thời gian tập thể dục ngoài trời mỗi ngày xuống còn 1 giờ và chỉ trong phạm vi bán kính cách nhà 5 km, bắt đầu từ tối 2/8.

Mỗi hộ gia đình sẽ chỉ có 1 người được ra ngoài mua những đồ thiết yếu mỗi ngày cũng trong phạm vi trên. Phần lớn các trường học và sinh viên đại học ở Melbourne sẽ trở lại học trực tuyến từ nửa đêm ngày 5/8, trong khi các đám cưới cũng sẽ bị cấm tổ chức.

Ông Andrews cho biết các biện pháp hạn chế bổ sung áp dụng ở nơi làm việc sẽ được thông báo vào ngày 3/8, trong đó những cơ sở kinh doanh không thiết yếu có thể sẽ phải đóng cửa.

Trong khi đó, những thành phố khác của bang Victoria sẽ chuyển sang lệnh phong tỏa giai đoạn 3 từ nửa đêm ngày 5/8, theo đó, người dân sẽ được phép ra ngoài cho những việc thiết yếu, đi học, chăm sóc sức khỏe và mua những đồ hỗ trợ cần thiết.

Bang Victoria chiếm phần lớn trong số các ca nhiễm mới ở Australia, quốc gia ngày 2/8 ghi nhận thêm 671 ca nhiễm mới virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và 7 ca tử vong, nâng tổng số trường hợp mắc COVID-19 tại nước này lên gần 18.000 ca với 208 ca tử vong.

Cùng ngày, thủ đô Tokyo của Nhật Bản đã ghi nhận thêm 292 ca nhiễm mới, giảm so với mức tăng hơn 400 người mỗi ngày trong 2 ngày qua.

Thị trưởng Tokyo, bà Koike Yuriko trước đó cho biết thành phố này có thể phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp nếu tình hình dịch COVID-19 ở thủ đô Nhật Bản tiếp tục xấu đi. Ngày 1/8, số ca nhiễm mới tại đây đã tăng kỷ lục là 472 ca.

Kể từ ngày 1/8, chính quyền thủ đô Tokyo đã một lần nữa yêu cầu các quán bar và cửa hàng karaoke đóng cửa sớm (vào lúc 22 giờ tối) để hạn chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Bên cạnh đó, theo Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike, chính quyền thành phố có thể sẽ yêu cầu các cơ sở kinh doanh khác đóng cửa sớm hơn.

Nhật Bản đã chứng kiến sự gia tăng trở lại các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 sau khi chính quyền trung ương dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp hồi cuối tháng 5 vừa qua. Tổng số ca mắc COVID-19 tại Nhật Bản tính đến ngày 1/8 là 38.571 ca, trong đó có 1.026 ca tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục