Australia áp dụng tờ khai nhập cảnh điện tử tích hợp thông tin tiêm phòng

09:57' - 14/09/2021
BNEWS Điểm nhấn quan trọng của hệ thống khai báo mới bao gồm thông tin về tình trạng tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 của hành khách, được thực hiện chậm nhất là 72 giờ trước khi lên máy bay.

Khách quốc tế khi đến Australia sẽ điền tờ khai nhập cảnh điện tử, có tích hợp thông tin hành khách và tình trạng tiêm chủng vaccine phòng bệnh COVID-19, thay cho mẫu tờ khai nhập cảnh và tờ khai thông tin y tế bằng giấy, hiện đang được sử dụng.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia vừa ký hợp đồng trị giá 75 triệu AUD (52,5 triệu USD) với công ty Accentura, nhằm đẩy nhanh việc áp dụng hệ thống thu thập thông tin kỹ thuật số đối với hành khách nhập cảnh. Động thái này nằm trong lộ trình chuẩn bị mở cửa trở lại biên giới quốc gia của Canberra, dự kiến vào cuối năm nay, khi Australia hoàn thành việc tiêm chủng cho 80% dân số.

Điểm nhấn quan trọng của hệ thống khai báo mới bao gồm thông tin về tình trạng tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19 của hành khách, được thực hiện chậm nhất là 72 giờ trước khi lên máy bay. Hành khách có thể truy cập vào tờ khai điện tử và điền thông tin trực tuyến trên hệ thống, thông qua các thiết bị di động hoặc máy tính cá nhân.

Với việc thay thế tờ khai nhập cảnh truyền thống bằng tờ khai điện tử, các quan chức phụ trách biên giới của Australia sẽ có thể dễ dàng thu thập thông tin, tiến hành xác minh tình trạng sức khỏe và tiêm chủng của hành khách, đồng thời chia sẻ những thông tin này với với chính quyền tiểu bang và các cơ quan y tế công cộng.

Bộ trưởng Nội vụ Australia Karren Andrews cho biết hệ thống khai báo nhập cảnh kỹ thuật số sẽ góp phần giúp các cơ quan quản lý của Australia thuận lợi hơn trong công tác kiểm soát người nhập cảnh, xác nhận thông tin y tế và truy vết các ca nhiễm bệnh COVID-19 nếu có.

Nhờ áp dụng công nghệ mới, Australia sẽ tự tin hơn trong công tác mở cửa biên giới quốc gia, cho phép nước này chào đón nhiều hơn những du khách nước ngoài, sinh viên quốc tế, lực lượng lao động kỹ năng, doanh nhân, những người Australia hồi hương…vốn đang trở nên vô cùng ít ỏi trong suốt thời gian đại dịch COVID-19.

Ngoài việc cải tiến hệ thống khai báo nhập cảnh, Canberra dự kiến cũng sẽ tận dụng công nghệ để nâng cấp các dịch vụ công khác của chính phủ, bao gồm hệ thống thị thực, giấy phép nhập khẩu, căn cước công dân, bằng lái xe, các loại hồ sơ đăng ký thông tin và tài liệu khác.

Bộ trưởng chịu trách nhiệm về dữ liệu và chính sách kỹ thuật số Stuart Robert chia sẻ việc nâng cấp kỹ thuật số cho các dịch vụ công của chính phủ nhằm làm cho “các quy trình thủ tục hành chính rườm rà trước đây trở nên dễ dàng, an toàn và minh bạch hơn”.

Thông tin từ báo chí Australia cho biết, để nhận được hợp đồng của Canberra, công ty Accenture đã phải trải qua quá trình đấu thầu công khai do Bộ Nội vụ Australia điều phối. Tổng giá trị hợp đồng sẽ vượt qua con số 75 triệu AUD và được phân phối theo từng đợt. Theo kế hoạch, hệ thống khai báo nhập cảnh kỹ thuật số sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm trước khi triển khai trên quy mô rộng khắp các sân bay lớn của Australia.

*Theo phóng viên TTXVN tại Algeria, Thủ tướng Algeria Aïmene Benabderrahmane đã quyết định tiếp tục nới lỏng một số biện pháp hạn chế sau khi tình hình dịch bệnh ở quốc gia này có chiều hướng giảm mạnh trong nhiều tuần qua. Các biện pháp hạn chế được nới lỏng từ ngày 14/9. Cụ thể, lệnh giới nghiêm từng phần sẽ áp đặt từ 22h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, thay vì đến 6h như trước đây.

Biện pháp này được áp dụng cho 31 tỉnh thành trên cả nước, bao gồm cả thủ đô Algiers, giảm 9 tỉnh thành so với trước đó. Tuy nhiên, sau khi có sự đồng ý của các cơ quan có thẩm quyền, người đứng đầu các tỉnh thành có thể điều chỉnh biện pháp giới nghiêm này tùy thuộc vào tình hình thay đổi thực tế của mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, chính phủ Algeria cũng quyết định dỡ bỏ hoặc nới lỏng nhiều biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh khác như cho phép mở lại các chợ buôn bán xe cũ, các hội trường và nhà thi đấu thể thao, các trung tâm thanh thiếu niên, các trung tâm văn hóa và thư viện; cho phép mở lại các chợ truyền thống và các chợ phiên hàng tuần, nhưng gia tăng các biện pháp giám sát và xử lý các hành vi vi phạm; cho phép tổ chức các tụ tập đông người, trong đó bao gồm các đám cưới và các sự kiện quan trọng khác.

Trước đó, kể từ đầu tháng 9, chính quyền địa phương đã nới lỏng nhiều biện pháp ngăn ngừa khác như cho phép mở cửa lại các nhà hàng và quán cà phê nhưng chỉ 50% số ghế, mở cửa lại các bãi biển công cộng và các nhà thờ, gia tăng số chuyến bay đi và đến Algeria,….

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo và yêu cầu người dân phải tuân thủ các biện pháp y tế để ngăn ngừa sự lây lan dịch bệnh do chính quyền ban hành, đồng thời tăng cường các biện pháp xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

Đến chiều 13/9, Algeria ghi nhận tổng cộng 200.301 trường hợp mắc COVID-19 và 5.596 ca tử vong. Theo các chuyên gia Algeria, làn sóng dịch bệnh thứ 3 tại nước này, bắt đầu từ đầu tháng 7/2021 và với đỉnh dịch xảy ra vào đầu tháng 8, với kỷ lục gần 2.000 nhiễm/ngày, đã có khuynh hướng giảm mạnh và dường như “sắp được kiểm soát” khi số ca nhiễm mới trong gần một tuần qua chỉ khoảng từ 200 – 300 ca mắc mới mỗi ngày.

Đây là tín hiệu tốt, lạc quan giúp cho Algeria tiếp tục nới lỏng các biện pháp ngăn ngừa và khôi phục hoạt động kinh tế, trong đó có việc gia tăng số chuyến bay quốc tế đến và đi./.

>>>Các công ty công nghệ toàn cầu có thể “gặp khó” tại Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục