Australia: Các nhà hàng, khách sạn thất thu dịp Năm Mới do dịch COVID-19

11:09' - 31/12/2021
BNEWS Hàng nghìn lượt đặt phòng khách sạn, nhà hàng và vé tham gia các sự kiện chào đón Năm Mới tại thành phố Sydney (bang New South Wale) đã bị hủy bỏ, ngay trước thềm đêm Giao thừa 31/12.

Do tình hình dịch COVID-19 đang lan nhanh với cấp số nhân tại Australia, hàng nghìn lượt đặt phòng khách sạn, nhà hàng và vé tham gia các sự kiện chào đón Năm Mới tại thành phố Sydney (bang New South Wale) đã bị hủy bỏ, ngay trước thềm đêm Giao thừa 31/12.

Tổng giám đốc Nick Lester của Công ty dịch vụ du thuyền Captain Cook Cruises, một trong những nhà khai thác “tour” du lịch ăn tối và ngắm pháo hoa đêm Giao thừa trên bờ vịnh Sydney lớn nhất Australia, cho biết đã có ít nhất 20-30% lượng đặt bàn bị hủy bỏ và dự kiến con số đó sẽ còn tiếp tục tăng trong những giờ tới.

Ông Lester chia sẻ Năm Mới là một trong một trong những sự kiện mang lại doanh thu nhiều nhất cho các nhà khai thác du lịch tại chỗ của Australia. Hầu hết đều rất vui mừng khi Thủ hiến bang New South Wales, Dominic Perrottet, quyết định cho phép mở trở lại các chương trình lễ hội và khuyến khích người dân tham gia.

Nhưng trong tình hình hiện nay, chưa rõ điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Ông nói một số công ty khác hoạt động trong cùng lĩnh vực cũng gặp tình huống tương tự.

Ông Phillip Fikkers, chủ sở hữu của nhà hàng Potts Point Macleay Street Bistro, một trong những địa điểm lý tưởng để ngắm pháo hoa đêm Giao thừa trên bờ vịnh Sydney, cho biết đã có hơn 70% lượng đặt chỗ bị hủy, kể từ ngày 17/12, khi dịch COVID-19 do biến thể Omicron bắt đầu bùng phát dữ dội ở bang New South Wales.

 

Ông Fikkers cho rằng tình hình hiện nay thực sự là “bóng ma của Giáng sinh vừa qua”. Ông nói nhà hàng đã mất gần 80% lượng đặt bàn mỗi ngày, rất may 50% được đặt trở lại, vì Potts Point Macleay Street Bistro là nơi duy nhất còn mở cửa trong đêm Giao thừa, nhưng mức lỗ vẫn là ít nhất 30% doanh thu so với các năm trước.

Trong vòng vài ngày gần đây, số ca mắc mới COVID-19 tại bang New South Wales đã tăng rất nhanh, từ mức 2.213 ca trong vòng 24 giờ vào ngày 17/12 lên đến 21.151 ca vào ngày 31/12.

Mặc dù vậy, Thủ hiến Perrottet khẳng định địa phương này vẫn “tiến về phía trước”, không tái áp đặt lệnh phong tỏa hay các quy định hạn chế ngặt nghèo, cũng như duy trì các lễ hội chào đón Năm Mới theo kế hoạch.

Dự kiến, bắt đầu từ 7 giờ tối ngày 31/12, màn biểu diễn Lễ Xông khói thiêng liêng theo truyền thống của người thổ dân Australia sẽ mở đầu cho chương trình lễ hội của địa phương. Tiếp theo đó là chương trình hiệu ứng ánh sáng trên bến cảng Sydney, với tên gọi “Chào mừng đất nước”.

Đây sẽ là chương trình khuấy động không khí lễ hội, trước khi bước đến thời khắc Giao thừa, với trọng tâm là hai màn bắn pháo hoa vào lúc 9 giờ tối, dành cho các gia đình và em nhỏ, và 12 giờ đêm, thời khắc chuyển giao sang năm 2022.

So với các năm trước, năm nay, người dân Sydney sẽ không được phép tụ tập tự do tại các địa điểm công cộng để xem bắn pháo hoa. Thay vào đó, giới chức bang New South Wales đã quy hoạch 31 địa điểm có thu phí.

Những ai muốn tham gia sẽ phải đặt mua vé và khai báo thông tin cá nhân. Truyền thống cắm trại quanh khu vực cầu cảng Darling Habour từ đầu giờ sáng, để vui chơi và chờ đón pháo hoa, cũng bị hủy bỏ và địa điểm này sẽ không tổ chức bắn pháo hoa trong dịp lễ năm nay.

Theo thông báo trên trang mạng của Hội đồng thành phố Sydney, tính đến ngày 29/12, đã có khoảng 17.000 vé tại 10 địa điểm đẹp nhất để xem bắn pháo hoa được bán hết. Với các khu vực đã được quy hoạch, dự kiến thành phố có thể chào đón hơn 81.000 người đến tham dự trực tiếp.

Ngoài ra, mọi người cũng có thể đón xem sự kiện được phát sóng trực tiếp trên kênh riêng của đài truyền hình ABC Australia.

Các nhà chức trách yêu cầu người tham gia lễ hội cần tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn giữa các nhóm khác nhau và không tụ tập quá đông cùng một chỗ. Ngoài ra, các dịch vụ bán đồ ăn và thức uống tại một vài địa điểm cũng sẽ bị hủy bỏ.

Ông Stephen Gilbey, nhà điều hành tổ chức các sự kiện lớn của thành phố Sydney, cho biết những biện pháp này là để giữ an toàn sức khỏe cho mọi người. Giáo sư Kerry Chant, Giám đốc Y tế bang New South Wales, kêu gọi mọi người cần phải cảnh giác, trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 đang lan rộng.

Giáo sư nhấn mạnh những gì mọi người có thể làm là hạn chế đi ra ngoài và khi có các triệu chứng, hãy đi xét nghiệm, hãy thận trọng xung quanh các lễ hội và sự kiện lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục