Australia hỗ trợ lĩnh vực hàng không phục hồi sau dịch

07:20' - 28/12/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia vừa công bố hỗ trợ 78 triệu AUD (54,6 triệu USD) để giúp lĩnh vực hàng không trong nước phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Barnaby Joyce cho biết, khoản ngân sách rót cho lĩnh vực hàng không có mục đích xây dựng lại lực lượng lao động chuyên nghiệp và nâng cấp cơ sở hạ tầng khu vực.

Dựa trên báo cáo nghiên cứu của Diễn đàn Tư vấn Chiến lược Hàng không, Canberra sẽ tập trung vào việc đảm bảo cho ngành công nghiệp quan trọng quốc gia sớm quay lại mức trước đại dịch, ngay khi có thể hoạt động an toàn trở lại.

Theo đó, các nhà chức trách sẽ xây dựng một khuôn khổ các chính sách và quy định để thúc đẩy một lĩnh vực hàng không cạnh tranh, an toàn và bảo mật, để tất cả người dân Australia được hưởng lợi, không chỉ cho mục đích du lịch và giải trí.

Dự kiến, khuôn khổ này cũng bao gồm việc hỗ trợ để xây dựng lại lực lượng lao động, thúc đẩy lĩnh vực hàng không chung, thúc đẩy các công nghệ mới nổi, hiện đại hóa quy định và giảm các rào cản hạn chế trong ngành công nghiệp.

Trong 78 triệu AUD tài trợ mới nhất mà Canberra dành cho lĩnh vực hàng không, có 4 triệu AUD (2,8 triệu USD) để tăng số lượng phụ nữ làm việc trong ngành này và 15 triệu AUD (10,5 triệu USD) dùng để nâng cấp các sân bay ở khu vực địa phương, vùng sâu, vùng xa.

Ngoài ra, 29 triệu AUD (20,3 triệu USD) khác sẽ được cung cấp, thông qua một chương trình cơ sở hạ tầng hàng không khu vực thường niên và một chương trình hoàn tiền trị giá lên đến 30 triệu AUD (21 triệu USD) sẽ giúp các nhà khai thác hàng không nâng cấp độ an toàn của máy bay.

Một chương trình hỗ trợ hàng không khu vực hiện có cũng đang được gia hạn cho đến ngày 31/3/2021.

Trước đại dịch, ngành hàng không của Australia đã phát triển vô cùng ấn tượng, hỗ trợ tạo ra hơn 90.000 việc làm.

Tuy nhiên, đại dịch bùng phát, cùng với việc hầu hết các biên giới nội địa và quốc tế trên toàn cầu bị đóng cửa, ngành hàng không của Australia đã bị thất thoát ước tính 69 triệu AUD (48,3 triệu USD)/ngày, tương đương 2,1 tỷ AUD/tháng (1,47 tỷ USD/tháng).

Để giúp các doanh nghiệp hàng không chống chọi với đại dịch, trong hai năm gần đây, Canberra đã hứa hẹn sẽ giải ngân 5,3 tỷ AUD (3,71 tỷ AUD) hỗ trợ.

Đại diện của hãng hàng không quốc gia Australia Qantas cho biết dự kiến công suất trong nước sẽ ở mức 102% so với trước đại dịch vào quý III/2022 và con số này có thể sẽ tăng lên 117% trong những tháng cuối năm sau./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục