Australia cảnh báo nguy cơ cháy rừng lan rộng do nắng nóng cực đoan

13:30' - 25/02/2024
BNEWS Ngày 25/2, giới chức Australia cho biết cháy rừng nhiều ngày tại bang Victoria đã thiêu trụi nhiều ngôi nhà, đồng thời cảnh báo thời tiết nóng "cực đoan" có thể khiến cháy nghiêm trọng trong tuần tới.

Phát biểu với báo giới, Thủ hiến bang Victoria Jacinta Allan xác nhận cháy rừng đã thiêu trụi 6 ngôi nhà. Bà Allan nêu rõ có những dấu hiệu cho thấy nắng nóng tuần tới ở mức cực đoan, đặc biệt từ ngày 28-29/2. Giới chức hữu quan sẽ nhóm họp trong ngày 25/2 để lên kế hoạch ứng phó cho tuần tới.

 

Theo cơ quan khẩn cấp của bang Victoria, hơn 15 trận cháy rừng đã hành hoành tại địa phương này trong ngày 25/2, với trận nghiêm trọng nhất xảy ra gần một số thị trấn hẻo lánh. Khoảng 1.000 lính cứu hỏa và hơn 50 máy bay đã tham gia dập lửa kể từ khi cháy rừng bùng phát. Hỏa hoạn cũng làm chết nhiều gia súc, phá hủy tài sản và buộc hơn 2.000 người phải rời khỏi các thị trấn ở phía Tây và sơ tán đến thành phố Ballarat, cách thủ phủ Melbourne 95 km về phía Tây.

Trước tình hình này, phát biểu với báo giới tại thành phố Frankston, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã cam kết hỗ trợ tối đa cho bang Victoria. Ông nhấn mạnh cháy rừng tại bang Victoria là lời nhắc nhở rằng cần phải tiếp tục hành động để ứng phó với mối đe dọa biến đổi khí hậu.

Australia đang phải đối mặt với một trong những mùa cháy rừng nghiêm trọng nhất kể từ thảm họa năm 2019-2020 “mùa Hè đen” đã tàn phá những khu rừng phía Đông đất nước, cướp đi sinh mạng của hàng triệu động vật và bao phủ các thành phố trong làn khói độc hại. Quốc gia này cũng đang chịu ảnh hưởng của El Nino, vốn thường đi kèm với các hiện tượng cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy và hạn hán.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục