Australia “chậm chân” trong việc phát triển ngành nhiên liệu hàng không bền vững
Nỗ lực cắt giảm khí thải carbon của các hãng hàng không Australia, theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về lộ trình giảm phát thải tự nguyện bắt đầu từ năm 2022 và sẽ trở thành quy định bắt buộc từ năm 2027, có khả năng bị trì hoãn do chính phủ nước này chậm trễ trong việc thiết lập một ngành công nghiệp nhiên liệu máy bay thay thế.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh do tạp chí Australian Financial Review tổ chức vào tuần trước, Giám đốc điều hành hãng hàng không Qantas cho biết hiện nay trên thế giới, các hãng hàng không đều đang tích cực hướng tới mục tiêu cắt giảm khí thải carbon, dựa trên việc thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu sinh học dành riêng cho máy bay.Nguồn nhiên liệu máy bay thay thế này, hay còn được gọi là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được chế tạo từ rác thải nhựa, dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật hay sinh khối như tảo, dăm bào… Sử dụng nhiên liệu SAF tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn tới 80% so với nhiên liệu máy bay thông thường.
Hiện SAF không được sản xuất tại Australia với quy mô thương mại. Do đó, các hãng hàng không của Australia, như Qantas, đang phải mua SAF tại các thị trường nước ngoài, khiến chi phí tăng cao và số lượng bị hạn chế.Bà Shahana McKenzie, Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghiệp Bioenergy Australia, cho biết “xứ Chuột túi” đang bị “bỏ lại phía sau” trong bối cảnh Mỹ và châu Âu đã đầu tư hàng tỷ USD, cũng như đưa ra những chính sách khuyến khích, bảo lãnh doanh nghiệp hoạt động, để phát triển ngành công nghiệp SAF trong nước.
Bà McKenzie nói các quốc gia khác xem SAF như một ngành công nghiệp mới nhiều hứa hẹn. Nếu Australia không đẩy nhanh tiến độ xây dựng ngành công nghiệp SAF nội địa, thì các hãng hàng không sẽ buộc phải nhập khẩu nguồn nhiên liệu mới này từ nước ngoài, với chi phí cao, đồng thời gây lãng phí cơ hội dành cho các doanh nghiệp trong nước. Bà McKenzie nhấn mạnh việc sản xuất SAF có thể tạo thêm một nguồn thu nhập mới cho người nông dân Australia, góp phần mở rộng số lượng việc làm. Vào năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Tái tạo Australia (ARENA) đã thông báo một khoản đầu tư trị giá 33,5 triệu AUD (23,45 triệu USD) dành cho phát triển ngành năng lượng SAF.Tuy nhiên, khoản đầu tư này là quá nhỏ, không đủ để tạo ra một ngành công nghiệp địa phương mới và SAF đang nhận được sự quan tâm ít hơn từ chính phủ, so với một số ngành công nghiệp năng lượng hứa hẹn khác như hydro, vốn bị hạn chế ứng dụng trong ngành hàng không ở ngắn hạn.
Tại Australia, Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP đã trở thành đơn vị tiên phong, chuyển đổi nhà máy lọc dầu Kwinana, gần khu vực Fremantle ở bang Tây Australia, thành nhà máy dầu diesel tái tạo và SAF đầu tiên của Australia. Tuy nhiên, tập đoàn này cho biết việc thiếu sự hỗ trợ, cũng như kêu gọi của chính phủ đã kìm hãm hoạt động sản xuất của địa phương. Đại diện của Tập đoàn BP nói các quốc gia có khuôn khổ pháp lý rõ ràng đang thu hút đầu tư nhiều hơn vào các dự án cung ứng SAF. Trong ngắn hạn, để ngành công nghiệp SAF nội địa phát triển, chính phủ và các bên liên quan khác cần có nhiều hơn nữa sự thúc đẩy,ủng hộ, thông qua các biện pháp khuyến khích chính sách.Tháng 11/2021, Chính phủ Australia đã công bố lộ trình phát triển ngành năng lượng sinh học, trong đó đề cập tới việc ngành hàng không nội địa sẽ chuyển sang sử dụng 18% nhiên liệu SAF vào năm 2030. Lộ trình này nằm trong kế hoạch nhằm đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 của Canberra. Phát ngôn viên của Bộ Năng lượng và Phát thải Australia cho biết chính phủ đã hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học thông qua Lộ trình Đầu tư Công nghệ và sẽ tiếp tục làm việc với ngành công nghiệp để phát triển chi phí sản xuất thấp hơn thông qua gói tài trợ cho ARENA trong tương lai. Hiệp hội Du lịch Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo SAF có thể chiếm 2% lượng nhiên liệu máy bay sử dụng trên toàn cầu vào năm 2025, 17% vào năm 2035 và 65% vào giữa thế kỷ này. Trên thế giới, việc sử dụng nguyên liệu SAF hiện vẫn chưa đáng kể do giá thành cao, đắt gấp 2-3 lần so với nhiên liệu xăng truyền thống.Do đó, việc tăng quy mô sản xuất lớn hơn được coi là chìa khóa để giảm chi phí SAF xuống ngang bằng với dòng nhiên liệu máy bay chạy bằng năng lượng hóa thạch./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Comair bị đình chỉ bay vô thời hạn vì lý do an toàn
19:24' - 13/03/2022
Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Nam Phi (SACAA) ngày 13/3 quyết định đình chỉ vô thời hạn tất cả máy bay của hãng Comair, với lý do hãng này không giải quyết thỏa đáng vấn đề về an toàn bay.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không tính phụ phí xăng dầu vào vé do giá nhiên liệu tăng cao
10:05' - 12/03/2022
Căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine đã khiến giá nhiên liệu liên tục tăng cao, buộc các hãng hàng không phải tính phụ phí xăng dầu vào giá vé.
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng hàng không và sân bay kêu gọi dỡ bỏ hạn chế
10:49' - 11/03/2022
Sau hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, ngày càng nhiều hãng hàng không trên thế giới công bố khai thác trở lại nhiều đường bay nội địa và quốc tế sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh.
-
Chuyển động DN
Doanh thu năm 2021 của hãng hàng không LATAM đạt hơn 5 tỷ USD
07:56' - 10/03/2022
Ngày 9/3, hãng hàng không lớn nhất khu vực Mỹ Latinh LATAM thông báo doanh thu trong năm 2021 của hãng này đạt 5,01 tỷ USD, giảm 51% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Công nghệ giúp du lịch xứ Thanh song hành cùng cuộc sống xanh
13:30'
Từ năm 2021, Lam Kinh đã tiên phong ứng dụng hệ thống thuyết minh tự động “Lam Kinh audio guide”, công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế ảo tăng cường (AR).
-
Công nghệ
Giải pháp hữu hiệu trong triển khai chuyển đổi số ở Hà Nội
07:30'
Với sáng kiến triển khai 6 điểm “Bình dân học vụ số lưu động” ngay tại các tổ dân phố, nhiều hồ sơ dịch vụ công trực tuyến đã được thực hiện thành công.
-
Công nghệ
Công nghệ mã nguồn mở giải bài toán lãng phí tài nguyên
13:30' - 23/11/2025
Theo Huawei, sự bùng nổ của AI đang kéo theo nhu cầu khổng lồ về tài nguyên tính toán, trong khi hiệu suất khai thác thấp lại trở thành điểm nghẽn lớn, dẫn tới lãng phí và cản trở tốc độ phát triển.
-
Công nghệ
Foxconn hợp tác với OpenAI xây dựng cơ sở hạ tầng AI
07:30' - 23/11/2025
Quan hệ đối tác này sẽ giúp Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử hợp đồng lớn nhất thế giới, hiểu rõ hơn về nhu cầu tính toán ngày càng tăng của các công ty AI lớn.
-
Công nghệ
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố Chiến lược Chuyển đổi số
13:30' - 22/11/2025
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ký Quyết định số 4220/QĐ-BVHTTDL ban hành Chiến lược Chuyển đổi số của Bộ giai đoạn 2025-2030.
-
Công nghệ
Lạng Sơn chú trọng đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số toàn diện
07:30' - 22/11/2025
Chiều 20/11, UBND tỉnh Lạng Sơn và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số giai đoạn 2025 - 2030.
-
Công nghệ
Trải nghiệm văn hóa số giúp lan tỏa kho tàng di sản xứ Nghệ
13:30' - 21/11/2025
Công nghệ số là công cụ và tạo động lực, giúp kho tàng di sản xứ Nghệ được lưu giữ, lan tỏa và tiếp cận công chúng rộng rãi, sinh động hơn.
-
Công nghệ
Chuyển đổi đồng bộ Internet Việt Nam sang IPv6 only
10:30' - 21/11/2025
Toàn bộ doanh nghiệp viễn thông, trung tâm dữ liệu, doanh nghiệp nội dung số và cơ quan nhà nước sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang IPv6 only, cung cấp dịch vụ mặc định và ổn định trên nền tảng này.
-
Công nghệ
Hỗ trợ thanh niên quảng bá sản phẩm trên nền tảng số
07:30' - 21/11/2025
Sáng 19/11, Tỉnh đoàn Bắc Ninh tổ chức Diễn đàn thanh niên Bắc Ninh tiên phong trong chuyển đổi số và khởi nghiệp, lập nghiệp.

Máy bay của hãng hàng không Qantas Airways cất cánh từ sân bay Kingsford Smith ở Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN