Australia “chậm chân” trong việc phát triển ngành nhiên liệu hàng không bền vững
Nỗ lực cắt giảm khí thải carbon của các hãng hàng không Australia, theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về lộ trình giảm phát thải tự nguyện bắt đầu từ năm 2022 và sẽ trở thành quy định bắt buộc từ năm 2027, có khả năng bị trì hoãn do chính phủ nước này chậm trễ trong việc thiết lập một ngành công nghiệp nhiên liệu máy bay thay thế.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh do tạp chí Australian Financial Review tổ chức vào tuần trước, Giám đốc điều hành hãng hàng không Qantas cho biết hiện nay trên thế giới, các hãng hàng không đều đang tích cực hướng tới mục tiêu cắt giảm khí thải carbon, dựa trên việc thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu sinh học dành riêng cho máy bay.Nguồn nhiên liệu máy bay thay thế này, hay còn được gọi là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được chế tạo từ rác thải nhựa, dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật hay sinh khối như tảo, dăm bào… Sử dụng nhiên liệu SAF tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn tới 80% so với nhiên liệu máy bay thông thường.
Hiện SAF không được sản xuất tại Australia với quy mô thương mại. Do đó, các hãng hàng không của Australia, như Qantas, đang phải mua SAF tại các thị trường nước ngoài, khiến chi phí tăng cao và số lượng bị hạn chế.Bà Shahana McKenzie, Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghiệp Bioenergy Australia, cho biết “xứ Chuột túi” đang bị “bỏ lại phía sau” trong bối cảnh Mỹ và châu Âu đã đầu tư hàng tỷ USD, cũng như đưa ra những chính sách khuyến khích, bảo lãnh doanh nghiệp hoạt động, để phát triển ngành công nghiệp SAF trong nước.
Bà McKenzie nói các quốc gia khác xem SAF như một ngành công nghiệp mới nhiều hứa hẹn. Nếu Australia không đẩy nhanh tiến độ xây dựng ngành công nghiệp SAF nội địa, thì các hãng hàng không sẽ buộc phải nhập khẩu nguồn nhiên liệu mới này từ nước ngoài, với chi phí cao, đồng thời gây lãng phí cơ hội dành cho các doanh nghiệp trong nước. Bà McKenzie nhấn mạnh việc sản xuất SAF có thể tạo thêm một nguồn thu nhập mới cho người nông dân Australia, góp phần mở rộng số lượng việc làm. Vào năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Tái tạo Australia (ARENA) đã thông báo một khoản đầu tư trị giá 33,5 triệu AUD (23,45 triệu USD) dành cho phát triển ngành năng lượng SAF.Tuy nhiên, khoản đầu tư này là quá nhỏ, không đủ để tạo ra một ngành công nghiệp địa phương mới và SAF đang nhận được sự quan tâm ít hơn từ chính phủ, so với một số ngành công nghiệp năng lượng hứa hẹn khác như hydro, vốn bị hạn chế ứng dụng trong ngành hàng không ở ngắn hạn.
Tại Australia, Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP đã trở thành đơn vị tiên phong, chuyển đổi nhà máy lọc dầu Kwinana, gần khu vực Fremantle ở bang Tây Australia, thành nhà máy dầu diesel tái tạo và SAF đầu tiên của Australia. Tuy nhiên, tập đoàn này cho biết việc thiếu sự hỗ trợ, cũng như kêu gọi của chính phủ đã kìm hãm hoạt động sản xuất của địa phương. Đại diện của Tập đoàn BP nói các quốc gia có khuôn khổ pháp lý rõ ràng đang thu hút đầu tư nhiều hơn vào các dự án cung ứng SAF. Trong ngắn hạn, để ngành công nghiệp SAF nội địa phát triển, chính phủ và các bên liên quan khác cần có nhiều hơn nữa sự thúc đẩy,ủng hộ, thông qua các biện pháp khuyến khích chính sách.Tháng 11/2021, Chính phủ Australia đã công bố lộ trình phát triển ngành năng lượng sinh học, trong đó đề cập tới việc ngành hàng không nội địa sẽ chuyển sang sử dụng 18% nhiên liệu SAF vào năm 2030. Lộ trình này nằm trong kế hoạch nhằm đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 của Canberra. Phát ngôn viên của Bộ Năng lượng và Phát thải Australia cho biết chính phủ đã hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học thông qua Lộ trình Đầu tư Công nghệ và sẽ tiếp tục làm việc với ngành công nghiệp để phát triển chi phí sản xuất thấp hơn thông qua gói tài trợ cho ARENA trong tương lai. Hiệp hội Du lịch Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo SAF có thể chiếm 2% lượng nhiên liệu máy bay sử dụng trên toàn cầu vào năm 2025, 17% vào năm 2035 và 65% vào giữa thế kỷ này. Trên thế giới, việc sử dụng nguyên liệu SAF hiện vẫn chưa đáng kể do giá thành cao, đắt gấp 2-3 lần so với nhiên liệu xăng truyền thống.Do đó, việc tăng quy mô sản xuất lớn hơn được coi là chìa khóa để giảm chi phí SAF xuống ngang bằng với dòng nhiên liệu máy bay chạy bằng năng lượng hóa thạch./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Comair bị đình chỉ bay vô thời hạn vì lý do an toàn
19:24' - 13/03/2022
Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Nam Phi (SACAA) ngày 13/3 quyết định đình chỉ vô thời hạn tất cả máy bay của hãng Comair, với lý do hãng này không giải quyết thỏa đáng vấn đề về an toàn bay.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không tính phụ phí xăng dầu vào vé do giá nhiên liệu tăng cao
10:05' - 12/03/2022
Căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine đã khiến giá nhiên liệu liên tục tăng cao, buộc các hãng hàng không phải tính phụ phí xăng dầu vào giá vé.
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng hàng không và sân bay kêu gọi dỡ bỏ hạn chế
10:49' - 11/03/2022
Sau hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, ngày càng nhiều hãng hàng không trên thế giới công bố khai thác trở lại nhiều đường bay nội địa và quốc tế sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh.
-
Chuyển động DN
Doanh thu năm 2021 của hãng hàng không LATAM đạt hơn 5 tỷ USD
07:56' - 10/03/2022
Ngày 9/3, hãng hàng không lớn nhất khu vực Mỹ Latinh LATAM thông báo doanh thu trong năm 2021 của hãng này đạt 5,01 tỷ USD, giảm 51% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Amazon trình làng thiết bị đọc sách điện tử Kindle màn hình màu giá mềm
13:30'
Công ty công nghệ và thương mại điện tử Amazon (Mỹ) đang làm cho thiết bị đọc sách điện tử Kindle màn hình màu trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người tiêu dùng.
-
Công nghệ
Các nhà phát triển ứng dụng không mặn mà với tính năng Recall của Windows 11
07:30'
Recall là tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp trên những chiếc máy tính xách tay AI sử dụng hệ điều hành Windows 11, ghi nhớ và truy xuất mọi hoạt động tác vụ trên máy tính của người dùng.
-
Công nghệ
Robotaxi - niềm hy vọng của Tesla
16:00' - 25/07/2025
Tesla và Giám đốc điều hành (CEO) Elon Musk đang phải đối mặt với tình cảnh khó khăn, khi doanh số xe điện (EV) sụt giảm và mảng kinh doanh xe tự lái vẫn chưa thể khởi sắc.
-
Công nghệ
Chuỗi nhà hàng cơm bò Matsuya thử nghiệm công nghệ trồng lúa cạn
07:30' - 25/07/2025
Nhà điều hành chuỗi nhà hàng Nhật Bản Matsuya Foods Holdings vừa khởi động một dự án thí điểm trồng lúa cạn, một phương pháp canh tác không cần ngập nước cho các cánh đồng.
-
Công nghệ
Chuyển đổi số quốc gia: Bứt phá từ nền tảng thể chế đến hạ tầng số
18:52' - 24/07/2025
Số lượng giao dịch thông qua Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) đạt khoảng 630 triệu giao dịch, tương đương 73% kế hoạch năm.
-
Công nghệ
Bảo đảm liên thông, đồng bộ trong hoạt động chuyển đổi số
07:30' - 24/07/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 1562/QĐ-TTg ngày 18/7/2025 về việc bảo đảm liên thông, đồng bộ, bí mật nhà nước trong hoạt động chuyển đổi số của cả hệ thống chính trị.
-
Công nghệ
Khánh Hòa: Tăng tốc chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính hiện đại
13:51' - 23/07/2025
Tỉnh Khánh Hòa đang quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số trong khối cơ quan hành chính nhà nước, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
-
Công nghệ
Các mô hình AI của Google và OpenAI chiến thắng trong cuộc thi toán thế giới
08:27' - 23/07/2025
Đối với các nhà nghiên cứu của OpenAI, đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy các mô hình AI có thể sở hữu khả năng suy luận sâu rộng và có thể mở rộng sang những lĩnh vực khác ngoài toán học.
-
Công nghệ
Phụ huynh tại Mỹ “đau đầu” vì AI
16:21' - 22/07/2025
Nhiều phụ huynh ở Mỹ đang "đau đầu" ví trí tuệ nhân tạo (AI) khi một mặt lo sợ những rủi ro tiềm tàng, mặt khác lại e ngại con cái sẽ tụt hậu nếu không sớm tiếp cận công nghệ này.