Australia “chậm chân” trong việc phát triển ngành nhiên liệu hàng không bền vững
Nỗ lực cắt giảm khí thải carbon của các hãng hàng không Australia, theo yêu cầu của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về lộ trình giảm phát thải tự nguyện bắt đầu từ năm 2022 và sẽ trở thành quy định bắt buộc từ năm 2027, có khả năng bị trì hoãn do chính phủ nước này chậm trễ trong việc thiết lập một ngành công nghiệp nhiên liệu máy bay thay thế.
Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh do tạp chí Australian Financial Review tổ chức vào tuần trước, Giám đốc điều hành hãng hàng không Qantas cho biết hiện nay trên thế giới, các hãng hàng không đều đang tích cực hướng tới mục tiêu cắt giảm khí thải carbon, dựa trên việc thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng nhiên liệu sinh học dành riêng cho máy bay.Nguồn nhiên liệu máy bay thay thế này, hay còn được gọi là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được chế tạo từ rác thải nhựa, dầu ăn đã qua sử dụng, mỡ động vật hay sinh khối như tảo, dăm bào… Sử dụng nhiên liệu SAF tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn tới 80% so với nhiên liệu máy bay thông thường.
Hiện SAF không được sản xuất tại Australia với quy mô thương mại. Do đó, các hãng hàng không của Australia, như Qantas, đang phải mua SAF tại các thị trường nước ngoài, khiến chi phí tăng cao và số lượng bị hạn chế.Bà Shahana McKenzie, Giám đốc điều hành của Tập đoàn công nghiệp Bioenergy Australia, cho biết “xứ Chuột túi” đang bị “bỏ lại phía sau” trong bối cảnh Mỹ và châu Âu đã đầu tư hàng tỷ USD, cũng như đưa ra những chính sách khuyến khích, bảo lãnh doanh nghiệp hoạt động, để phát triển ngành công nghiệp SAF trong nước.
Bà McKenzie nói các quốc gia khác xem SAF như một ngành công nghiệp mới nhiều hứa hẹn. Nếu Australia không đẩy nhanh tiến độ xây dựng ngành công nghiệp SAF nội địa, thì các hãng hàng không sẽ buộc phải nhập khẩu nguồn nhiên liệu mới này từ nước ngoài, với chi phí cao, đồng thời gây lãng phí cơ hội dành cho các doanh nghiệp trong nước. Bà McKenzie nhấn mạnh việc sản xuất SAF có thể tạo thêm một nguồn thu nhập mới cho người nông dân Australia, góp phần mở rộng số lượng việc làm. Vào năm ngoái, Cơ quan Năng lượng Tái tạo Australia (ARENA) đã thông báo một khoản đầu tư trị giá 33,5 triệu AUD (23,45 triệu USD) dành cho phát triển ngành năng lượng SAF.Tuy nhiên, khoản đầu tư này là quá nhỏ, không đủ để tạo ra một ngành công nghiệp địa phương mới và SAF đang nhận được sự quan tâm ít hơn từ chính phủ, so với một số ngành công nghiệp năng lượng hứa hẹn khác như hydro, vốn bị hạn chế ứng dụng trong ngành hàng không ở ngắn hạn.
Tại Australia, Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP đã trở thành đơn vị tiên phong, chuyển đổi nhà máy lọc dầu Kwinana, gần khu vực Fremantle ở bang Tây Australia, thành nhà máy dầu diesel tái tạo và SAF đầu tiên của Australia. Tuy nhiên, tập đoàn này cho biết việc thiếu sự hỗ trợ, cũng như kêu gọi của chính phủ đã kìm hãm hoạt động sản xuất của địa phương. Đại diện của Tập đoàn BP nói các quốc gia có khuôn khổ pháp lý rõ ràng đang thu hút đầu tư nhiều hơn vào các dự án cung ứng SAF. Trong ngắn hạn, để ngành công nghiệp SAF nội địa phát triển, chính phủ và các bên liên quan khác cần có nhiều hơn nữa sự thúc đẩy,ủng hộ, thông qua các biện pháp khuyến khích chính sách.Tháng 11/2021, Chính phủ Australia đã công bố lộ trình phát triển ngành năng lượng sinh học, trong đó đề cập tới việc ngành hàng không nội địa sẽ chuyển sang sử dụng 18% nhiên liệu SAF vào năm 2030. Lộ trình này nằm trong kế hoạch nhằm đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 của Canberra. Phát ngôn viên của Bộ Năng lượng và Phát thải Australia cho biết chính phủ đã hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học thông qua Lộ trình Đầu tư Công nghệ và sẽ tiếp tục làm việc với ngành công nghiệp để phát triển chi phí sản xuất thấp hơn thông qua gói tài trợ cho ARENA trong tương lai. Hiệp hội Du lịch Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo SAF có thể chiếm 2% lượng nhiên liệu máy bay sử dụng trên toàn cầu vào năm 2025, 17% vào năm 2035 và 65% vào giữa thế kỷ này. Trên thế giới, việc sử dụng nguyên liệu SAF hiện vẫn chưa đáng kể do giá thành cao, đắt gấp 2-3 lần so với nhiên liệu xăng truyền thống.Do đó, việc tăng quy mô sản xuất lớn hơn được coi là chìa khóa để giảm chi phí SAF xuống ngang bằng với dòng nhiên liệu máy bay chạy bằng năng lượng hóa thạch./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Hãng hàng không Comair bị đình chỉ bay vô thời hạn vì lý do an toàn
19:24' - 13/03/2022
Cơ quan quản lý hàng không dân dụng của Nam Phi (SACAA) ngày 13/3 quyết định đình chỉ vô thời hạn tất cả máy bay của hãng Comair, với lý do hãng này không giải quyết thỏa đáng vấn đề về an toàn bay.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không tính phụ phí xăng dầu vào vé do giá nhiên liệu tăng cao
10:05' - 12/03/2022
Căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine đã khiến giá nhiên liệu liên tục tăng cao, buộc các hãng hàng không phải tính phụ phí xăng dầu vào giá vé.
-
Kinh tế Thế giới
Các hãng hàng không và sân bay kêu gọi dỡ bỏ hạn chế
10:49' - 11/03/2022
Sau hai năm đại dịch COVID-19 hoành hành, ngày càng nhiều hãng hàng không trên thế giới công bố khai thác trở lại nhiều đường bay nội địa và quốc tế sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh.
-
Chuyển động DN
Doanh thu năm 2021 của hãng hàng không LATAM đạt hơn 5 tỷ USD
07:56' - 10/03/2022
Ngày 9/3, hãng hàng không lớn nhất khu vực Mỹ Latinh LATAM thông báo doanh thu trong năm 2021 của hãng này đạt 5,01 tỷ USD, giảm 51% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Ấn Độ thí điểm thanh toán thương mại điện tử qua ChatGPT
08:14'
Sáng kiến này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống thanh toán kỹ thuật số của nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Công nghệ
Doanh nghiệp Nhật Bản phát triển công nghệ sản xuất pin Mặt Trời có thể uốn cong
14:00' - 09/10/2025
Pin Mặt Trời perovskite có thể uốn cong và tích hợp vào các vật liệu xây dựng như cửa sổ và tường - nơi mà các tấm pin Mặt Trời truyền thống không thể lắp đặt.
-
Công nghệ
Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10: Những kỳ vọng
08:23' - 09/10/2025
Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đang được triển khai quyết liệt.
-
Công nghệ
Đồng Nai tăng tốc trên hành trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
15:05' - 08/10/2025
Vị thế mới của Đồng Nai trong giai đoạn 2025-2030 và tầm nhìn 2045 phải là cửa ngõ công nghệ, bệ phóng sáng tạo của khu vực phía Nam.
-
Công nghệ
Công ty phát triển game hàng đầu châu Á dẫn đầu xu hướng chuyển đổi AI
11:21' - 08/10/2025
NC AI đang thực thi chiến lược nhắn tới dòng AI đa phương thức VARCO, có khả năng xử lý văn bản, giọng nói, hình ảnh và dữ liệu 3D để tự động hóa các tác vụ sáng tạo.
-
Công nghệ
AI giúp thúc đẩy chi tiêu trực tuyến mùa lễ hội cuối năm nay
08:16' - 08/10/2025
Số liệu của Adobe được tổng hợp từ hơn 1.000 tỷ lượt truy cập các trang web bán lẻ tại Mỹ, 100 triệu mặt hàng và 18 danh mục sản phẩm.
-
Công nghệ
Những rủi ro đằng sau chiếc kính AI "biết tuốt"
14:00' - 07/10/2025
Hai cựu sinh viên Harvard tên là AnhPhu Nguyen và Caine Ardayfio đã bắt tay phát triển một cặp kính thông minh tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Công nghệ
OpenAI công bố tính năng tích hợp ứng dụng cho ChatGPT
09:42' - 07/10/2025
Công ty OpenAI ngày 6/10 đã công bố một tính năng mới cho ChatGPT - mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh hàng đầu với 800 triệu người dùng hằng tuần.
-
Công nghệ
Sử dụng AI có trách nhiệm trong truyền thông số
15:37' - 06/10/2025
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tạo sinh đang mang đến nhiều đột phá cho ngành truyền thông.