Các hãng hàng không tính phụ phí xăng dầu vào vé do giá nhiên liệu tăng cao

10:05' - 12/03/2022
BNEWS Căng thẳng gia tăng giữa Nga và Ukraine đã khiến giá nhiên liệu liên tục tăng cao, buộc các hãng hàng không phải tính phụ phí xăng dầu vào giá vé.

Tại TUI, nhà điều hành tour du lịch lớn nhất ở Bỉ, phụ phí xăng dầu được áp dụng cho tất cả các hạng vé, gần như sẽ được thanh toán vào cuối tháng Tư, đầu tháng Năm.

 

Cho đến nay, TUI áp dụng khoản phụ phí trung bình 15 euro (16,5 USD) với mỗi hành khách một lượt cho một điểm đến như miền nam Tây Ban Nha. Đối với một điểm đến xa hơn như Cộng hòa Dominica, khoản phụ phí là 67 euro cho mỗi hành khách một lượt, tức 134 euro cho một chuyến đi khứ hồi.
Trong khi đó, hãng hàng không Brussels Airlines chưa bổ sung khoản phụ phí xăng dầu vào giá vé, nhờ bảo hiểm rủi ro theo hợp đồng dài hạn và việc cố định giá mua nhiên liệu đến năm 2024.
Ryanair, hãng hàng không giá rẻ của Ireland và là hãng hãng không cung cấp chuyến bay được thuê chọn gói theo hành hành trình của bên thuê (charter) đầu tiên của châu Âu, lại không áp dụng loại phí bổ sung này trong mọi trường hợp.
Theo ông Frank Bosteels, người phát ngôn của Connections, các hãng hàng không phải giải trình cho việc tăng, giảm giá vé theo giá xăng dầu và công khai phương pháp tính một cách hợp lý.

Với giá dầu hỏa tinh chế, chắc chắn các hãng sẽ phải áp dụng một khoản bổ sung khoảng 50-80 euro cho chuyến bay đường dài một chiều và khoảng 15 euro cho các chuyến bay một chiều trong phạm vi châu Âu.
Đồng thời, ông Bosteels cho rằng việc các hãng hàng không tính phụ phí là rất hợp lý do giá nhiên liệu tăng đột biến trong lúc dòng tiền bị giảm sau hai năm đại dịch.

Tuy nhiên, cần phải có một cơ quan quản lý độc lập để đảm bảo việc áp dụng các phụ phí này không bị lạm dụng. Phụ phí không chỉ nên tính đến điểm đến mà còn phải tính đến loại thiết bị được sử dụng, và cần kiểm tra xem các công ty có được bảo hiểm không.
Connections là một trong những công ty bán vé máy bay giá gốc lớn nhất ở Bỉ và không kèm theo bất kỳ dịch vụ nào khác./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục