Australia chính thức cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050

15:48' - 26/10/2021
BNEWS Ngày 26/10, Thủ tướng Australia Scott Morrison công bố kế hoạch chống biến đổi khí hậu mới với mục tiêu đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050.

Động thái này đánh dấu Australia chính thức đưa ra cam kết cụ thể về lộ trình đưa phát thải ròng về 0 sau nhiều lần trì hoãn.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ Australia sẽ đầu tư hơn 20 tỷ AUD (14 tỷ USD) vào "các công nghệ phát thải thấp" vào năm 2030 để góp phần thực hiện kế hoạch trên. Các công nghệ này bao gồm hấp thụ carbon trong đất, thu giữ và lưu trữ carbon (CCS), sản xuất thép phát thải thấp và các cách thức khác để giảm sử dụng năng lượng.

Kế hoạch của Canberra cũng bao gồm việc sử dụng "hydro sạch" để giảm lượng khí thải nhiên liệu và "ưu tiên mới" cho việc cung cấp điện "năng lượng mặt trời” với mức giá rất thấp là dưới 15 AUD (10,5 USD)/MWh.

Sự kết hợp các công nghệ được lựa chọn dự kiến sẽ giảm 85% lượng khí thải, trong khi mức giảm 15% còn lại sẽ đạt được thông qua các công nghệ trong tương lai. Ông Morrison khẳng định kế hoạch mới vẫn đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ việc làm và bảo vệ các ngành công nghiệp trong quá trình chuyển đổi năng lượng, với ước tính sẽ tạo ra 62.000 việc làm trong ngành khai khoáng và công nghiệp nặng ở khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, không giống như cam kết về cắt giảm lượng khí thải vào năm 2030, mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 của Australia sẽ không được luật hóa. Thủ tướng Australia cho biết nước này sẽ tiếp tục cắt giảm khí thải trong khi vẫn giữ mục tiêu phát triển kinh tế quốc gia, duy trì nguồn năng lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng và đảm bảo các địa phương phát triển vững mạnh.

Australia là một trong những nước xuất khẩu than và khí đốt lớn nhất thế giới nhưng thời gian qua, chính phủ nước này chưa có những hành động vì khí hậu cụ thể. Thông báo được đưa ra vài ngày trước khi Thủ tướng Morrison lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26).

Thủ tướng Scott Morrison khẳng định Australia muốn có một chiến lược "đúng đắn với biến đổi khí hậu và đảm bảo tương lai quốc gia trong một thế giới đang thay đổi". Tại hội nghị COP26 ở Anh, ông Morison sẽ chính thức công bố mục tiêu đưa phát thải ròng của Australia về 0 cùng với báo cáo cập nhật về các kết quả mà quốc gia này đạt được trong thực hiện cam kết cắt giảm khí thải, tiến tới cắt giảm 30 - 35% lượng khí thải vào năm 2030, cao hơn so với mức đặt ra ban đầu là 26-28%./.  

>>>Trung Quốc ban hành hướng dẫn nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục