Australia dành 700 triệu USD bảo vệ rạn san hô Great Barrier

21:29' - 04/02/2022
BNEWS Australia vừa công bố kế hoạch 9 năm trị giá 1 tỷ AUD (700 triệu USD) nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier đang bị đe dọa do tình trạng biến đổi khí hậu.

Australia vừa công bố kế hoạch 9 năm trị giá 1 tỷ AUD (700 triệu USD) nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier đang bị đe dọa do tình trạng biến đổi khí hậu, với hy vọng ngăn chặn nguy cơ quần thể san hô rộng lớn này bị xóa tên khỏi danh sách Di sản Thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Thủ tướng Scott Morrison thông báo kế hoạch trên vài tháng sau khi rạn san hô này vừa thoát khỏi nguy cơ bị UNESCO đưa vào danh sách "có nguy cơ" bị hủy hoại. Ông Morrison cho biết: "Chúng tôi ủng hộ bảo vệ rạn san hô và tương lai kinh tế của các hãng du lịch, các nhà cung cấp dịch vụ khách sạn và các cộng đồng dân cư ở Queensland vốn rất gắn bó với nền kinh tế san hô".

 

Khi UNESCO cảnh báo về tình trạng của Di sản Thế giới này năm 2015, Australia đã lập một kế hoạch mang tên "San hô 2050" và chi hàng tỷ AUD để bảo vệ quần thể thiên nhiên này. Các biện pháp trên được cho là đã giúp làm chậm đà xuống cấp của rạn san hô nhưng nhiều phần trong quần thể này đã bị hư hại.

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện tình trạng san hô bị tẩy trắng đã ảnh hưởng đến 98% rạn san hô Great Barrier từ năm 1998, chỉ còn một phần nhỏ không bị ảnh hưởng.

Động thái trên được đưa ra trước thềm cuộc tổng tuyển cử tại Australia vào tháng 5 tới. Trong một cuộc thăm dò dư luận năm 2021 của Viện Lowy ở Sydney, 60% người dân cho rằng "sự ấm lên toàn cầu là một vấn đề nghiêm trọng và nguy cơ". Cứ 10 người được hỏi thì có 8 người ủng hộ mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050.

Là một trong những nhà xuất khẩu than đá và khí đốt lớn nhất thế giới, nền kinh tế Australia phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Nhóm Hội đồng Khí hậu cho biết gói hỗ trợ nói trên của chính phủ như "muối bỏ bể".

Ông Lesley Hughes, một giáo sư sinh học tại Đại học Macquarie và là thành viên hội đồng trên, cho biết: "Nếu không cắt giảm mạnh khí thải trong thập kỷ này, tình hình tại rạn san hô sẽ tiếp tục xấu đi"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục