Australia điều tra công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở các hãng bán lẻ

09:09' - 04/07/2022
BNEWS Australia sẽ mở cuộc điều tra đối với công nghệ nhận dạng khuôn mặt khi các nhóm người tiêu dùng trên toàn thế giới cảnh báo về những hành vi xâm phạm quyền riêng tư ở các hãng bán lẻ.

Tổ chức bảo vệ người tiêu dùng CHOICE đã đưa ra tên của ba trong số các chuỗi bán lẻ lớn nhất ở Australia trong một đơn khiếu nại với cơ quan quản lý quyền riêng tư, với lý do các hãng bán lẻ sử dụng công nghệ dạng khuôn mặt "xâm phạm một cách không hợp lệ" đối với khách hàng.

 

Trong đơn khiếu nại lên Văn phòng Ủy viên Thông tin AUstralia (OAIC) được thông báo mới đây, CHOICE cho biết việc sử dụng công nghệ trên tại chuỗi thiết bị gia dụng The Good Guys của công ty JB Hi-Fi Ltd cũng như chuỗi phần cứng Bunnings và chi nhánh ở Australia của nhà bán lẻ Kmart, đều không có cơ sở xác đáng.

Bunnings và chi nhánh Kmart Australia cùng thuộc sở hữu của công ty Wesfarmers Ltd.

OAIC cho biết đang xem xét đơn khiếu nại. Trước đây, các hãng bán lẻ đã nói với giới truyền thông rằng họ sử dụng công nghệ này cho mục đích bảo mật.

Một cuộc điều tra của OAIC sẽ là cuộc điều tra lớn nhất của Australia đối với công nghệ nhận dạng khuôn mặt khi các nhóm người tiêu dùng trên toàn thế giới cảnh báo về những hành vi xâm phạm quyền riêng tư và phân biệt chủng tộc.

Danh sách các nhà bán lẻ trong đơn kiện CHOICE điều hành khoảng 800 cửa hàng, với doanh thu đạt 25 tỷ AUD (17 tỷ USD) vào năm ngoái.

Cố vấn chính sách CHOICE Amy Pereira cho biết công nghệ nhận dạng khuôn mặt đem lại “rủi ro đáng kể cho các cá nhân” bao gồm "xâm phạm quyền riêng tư, nhận dạng sai, phân biệt đối xử, sao chép và ngăn chặn, cũng như dễ bị tội phạm mạng xâm nhập thông qua lỗ hổng dữ liệu và đánh cắp danh tính”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục