Trung Quốc ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt để kiểm soát dịch COVID-19

08:14' - 14/07/2021
BNEWS Giới chức thành phố Thủy Lệ, thuộc tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã áp dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt nhằm ngăn chặn chuỗi lây lan của đại dịch COVID-19.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên áp dụng hệ thống mã QR để lưu lại kết quả xét nghiệm và truy vết tiếp xúc của người dân.

Theo kế hoạch, công nghệ nhận diện khuôn mặt sẽ được ứng dụng để theo dõi sự di chuyển và tình trạng sức khỏe của một cá nhân khi họ ra vào khu dân cư, siêu thị, có mặt tại các nút giao thông và những nơi công cộng khác.

Phát biểu với báo giới, các quan chức ở thành phố Thủy Lệ khẳng định: "Mọi người ra vào cần phải có mã số (sức khỏe) và được quét nhận diện khuôn mặt".

Trong tuần qua, thành phố Thủy Lệ ghi nhận 155 trường hợp mắc COVID-19. Các ca nhiễm mới nhất này được phát hiện qua quá trình xét nghiệm hàng loạt khi thành phố Thủy Lệ chứng kiến đợt bùng phát lần thứ 4 cho đến nay, qua đó làm dấy lên những lo ngại về sự lây lan của biến thể Delta.

Thông báo của giới chức địa phương nêu rõ: "Các công cụ bảo mật như camera nhận diện khuôn mặt, khóa cửa thông minh và rào chắn đường (do cảnh sát hoặc các tình nguyện viên điều hành) đã được thiết lập tại các khu vực điểm nóng". Ngoài ra, các máy quét nhận diện khuôn mặt cũng có thể đo thân nhiệt của các cá nhân.

Giáp giới và có mối quan hệ giao thương chặt chẽ với Myanmar, thành phố Thủy Lệ - với 210.000 cư dân - là một trong những khu vực được ưu tiên tiêm chủng COVID-19 vào đầu năm nay.

Tuy nhiên, toàn thành phố này đã bị phong tỏa vào ngày 7/7 sau khi phát hiện 15 ca nhiễm mới trong quá trình xét nghiệm 270.000 cư dân. Người dân được yêu cầu ở nhà trong khi trường học và doanh nghiệp đóng cửa.

Đợt bùng phát dịch mới tại Thủy Lệ diễn ra trong bối cảnh quốc gia láng giềng Myanmar đang gồng mình chống lại làn sóng dịch nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Theo WHO, trong tuần trước Myanmar đã ghi nhận hơn 4.000 ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày. Theo Ủy ban Y tế tỉnh Vân Nam, gần 50% số ca mắc mới ghi nhận tại Thủy Lệ trong tuần qua là người Myanmar./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục