Australia đối mặt với nguy cơ thiếu điện

18:11' - 14/06/2022
BNEWS Người dân Australia ngày 14/6 được cảnh báo về nguy cơ mất điện ở các bang đông dân cư, khi khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng đến một trong những nước sản xuất than đá và khí đốt lớn nhất thế giới.

Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Australia đã cảnh báo có thể diễn ra tình trạng thiếu điện đáng kể ở các bang Queensland và New South Wales, nơi sinh sống của hơn 13 triệu người.

 
Cơ quan này cũng dự báo về tình trạng thiếu điện nghiêm trọng ở các bang Victoria, South Australia và Tasmania.

Tân Thủ tướng Anthony Albanese cho rằng chính sách năng lượng của chính phủ tiền nhiệm đã để lại những tác động đang được cảm nhận. Ông cho biết, tất cả mọi giải pháp nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng đang được cân nhắc.

Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Australia trong ngày 14/6 đã thương lượng với các công ty điện lực nhưng mức giá trần 300 AUD (208 USD)/MWh khiến nhiều công ty không sẵn sàng tăng lượng điện cung cấp cho thị trường.

Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Australia cũng đang xem xét giải pháp buộc các công ty tăng sản lượng, nhằm tránh xảy ra tình trạng mất điện ở bang Queensland.

Australia là một trong ba quốc gia dẫn đầu thế giới về sản lượng khí đốt và than đá, nhưng khoảng 1/3 các nhà máy điện sử dụng than ở khu vực bờ biển phía Đông hiện đã dừng hoạt động do thiếu nhiên liệu và để bảo dưỡng. 

Xung đột giữa Nga và Ukraine (U-crai-na) cũng khiến nhu cầu với khí đốt của Australia gia tăng, khiến cho lượng khí đốt dư thừa cũng cạn.

Các vấn đề về nguồn cung gia tăng thêm do một đợt lạnh ở khu vực bờ biển phía Đông, khiến các nhà cung cấp điện kêu gọi các gia đình sử dụng điện tiết kiệm.

Bộ trưởng Năng lượng Chris Bowen nói ông tin tưởng sẽ đảm bảo nguồn cung cho hệ thống điện để tránh việc phải dừng cấp điện và cắt điện, nếu tình trạng thiếu nhiên liệu không gia tăng.

Tuy nhiên, ông Bowen cho rằng mùa Đông với thời tiết lạnh, các nhà máy điện chạy than thiếu điện, sức ép địa chính trị và lũ lụt chưa từng có tại khu vực bờ biển phía Đông có thể gây ra một cuộc khủng hoảng.

Nhiên liệu hóa thạch cung cấp ước tính 71% sản lượng điện tại Australia trong năm ngoái và tỷ lệ tương ứng của than là 51%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục