Australia hạ lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục

17:03' - 04/06/2019
BNEWS Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng Trung ương, RBA) ngày 4/6 lần đầu tiên trong lịch sử đã quyết định cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 1,25%,

Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng Trung ương, RBA) ngày 4/6 lần đầu tiên trong lịch sử đã quyết định cắt giảm 0,25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản xuống mức thấp kỷ lục 1,25%, chấm dứt một loạt đồn đoán và những hành động đầu cơ liên tục diễn ra trong vài tuần gần đây trên thị trường tài chính.
Thông báo trên được Thống đốc RBA Philip Lowe công bố vào chiều 4/6 (theo giờ địa phương) sau cuộc họp hàng tháng của RBA.

Theo Thống đốc Lowe, các quyết định của RBA được đưa ra nhằm hỗ trợ tăng trưởng việc làm và nâng mức lạm phát phù hợp với mục tiêu trung hạn, đồng thời giúp giảm tỷ lệ tiết kiệm trong nền kinh tế, hỗ trợ tăng tiêu dùng.
Thống đốc Lowe nhận định nền kinh tế Australia có thể tăng trưởng khoảng 2% trong giai đoạn 2019 – 2020, trong khi tỷ lệ lạm phát ở “mức thấp hơn so với dự kiến”.
Tuy nhiên, các kết quả này sẽ phụ thuộc chủ yếu các các điều chỉnh vẫn đang diễn ra trong khu vực thị trường bất động sản.
Trong thời gian tới, RBA sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ sự phát triển của thị trường lao động và sẽ có các động thái điều chỉnh chính sách tiền tệ tiếp theo phù hợp yêu cầu hỗ trợ tăng trưởng bền vững và theo đuổi mục tiêu lạm phát.
Mặc dù đây là lần điều chỉnh chính sách lãi suất đầu tiên của RBA sau gần ba năm kể từ tháng 8/2016. song đây là động thái được giới chuyên gia và các nhà đầu tư trông đợi.
Kinh tế Australia hiện đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, tăng trưởng lương thấp và lạm phát thấp.

Thị trường bất động sản tại Autralia cũng đang có dấu hiệu “đóng băng” mặc dù tốc độ giảm giá nhà đã chậm lại nhờ việc nới lỏng cho vay thế chấp của các ngân hàng.
Bên cạnh đó, những diễn biến đáng quan ngại đang diễn ra trên thế giới bao gồm chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, khủng hoảng Venezuela, tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, không suôn sẻ … cũng tạo ra những tác động không nhỏ tới kinh tế Australia.
Nhiều chuyên gia kinh tế dự đoán RBA sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 8/2019, với mức giảm là 0,25 điểm phần trăm.
Ngay sau thông báo điều chỉnh tỷ lệ lãi suất cơ bản của RBA, ANZ là ngân hàng lớn đầu tiên của Australia công bố giảm lãi suất dành cho khách hàng vay mua nhà khoảng 0,18%.

Trong khi đó, ngân hàng CommBank đã thông báo sẽ giảm 0,25% lãi suất theo điều chỉnh của RBA./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục