Australia ký hợp đồng phân phối vắc-xin ngừa COVID-19 với DHL, Linfox

09:44' - 24/12/2020
BNEWS Dự kiến, vắc-xin Pfizer sẽ được triển khai đầu tiên tại Australia, do đã trải qua đầy đủ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba và cho kết quả rất khả quan.

Chính phủ Australia vừa hoàn tất việc ký hợp đồng với các công ty phân phối, hậu cần và công ty theo dõi tiến độ để phân phối vắc-xin phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trên khắp Australia kể từ tháng 3/2021, với thứ tự ưu tiên dành cho nhân viên y tế và người cao tuổi trước.
Công ty chuyển phát nhanh DHL và công ty chuỗi cung ứng hậu cần Linfox sẽ chịu trách nhiệm phân phối vắc-xin ngừa COVID-19, đồng thời làm việc với Bộ Y tế Australia để thiết kế và vận hành mạng lưới phân phối quốc gia, bao gồm cả việc đảm bảo để vắc-xin có thể đến được tới những người dân ở các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa.
Các công ty này cũng sẽ được yêu cầu phải theo dõi và báo cáo nhiệt độ của vắc-xin vào mọi lúc. Tiêu chuẩn nhiệt độ của vắc-xin phải đảm bảo trong khoảng từ 2 - 8oC đối với loại vắc-xin có tiêu chuẩn chuỗi lạnh và dưới -70oC đối với vắc-xin của hãng dược phẩm Pfizer, do loại vắc-xin đặc biệt này yêu cầu phải được đựng trong thùng chứa đá không chuyên dụng trong suốt quá trình vận chuyển và phân phối.
Dự kiến, vắc-xin Pfizer sẽ được triển khai đầu tiên tại Australia, do đã trải qua đầy đủ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba và cho kết quả rất khả quan. Trong điều kiện các cơ quan quản lý thuốc, Cục Quản lý Sản phẩm Điều trị (TGA) Australia chấp thuận, Canberra khẳng định có thể bắt đầu tiến trình phân phối 10 triệu đơn vị vắc-xin đầu tiên từ tháng 3/2021.

Trước đó, Canberra cũng đã xác nhận đảm bảo hơn 117 triệu liều vắc-xin khác nhau, phân phối rộng rãi trên cả nước, trong đó mỗi người sẽ phải tiêm đủ 2 liều để đảm bảo hiệu quả phòng bệnh.
Còn công ty kiểm toán tài chính PwC, sẽ là đối tác chương trình phân phối cho việc triển khai vắc-xin ngừa COVID-19 của Bộ Y tế Australia, trong khi công ty dịch vụ chuyên nghiệp Accenture sẽ thiết kế và triển khai phần mềm cần thiết để theo dõi tiến trình vận hành vắc-xin ngừa COVID-19 ở các giai đoạn khác nhau trong chuỗi phân phối.
Ngày 23/12, lãnh đạo Công đảng đối lập Anthony Albanese đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ Australia cần nhanh chóng tiến hành việc phân phối vắc-xin ngừa COVID-19 sớm hơn, do TGA và ủy ban tư vấn độc lập về vắc-xin cho biết họ đã có kế hoạch xem xét dữ liệu do các công ty phát triển vắc-xin ngừa COVID-19 cung cấp vào tháng 1/2021 và nếu vắc-xin đảm bảo được tính an toàn và hiệu quả thì sẽ được phê duyệt sớm.
Tuy nhiên, việc phân phối vắc-xin ngừa COVID-19 là vô cùng phức tạp và việc giải quyết các vấn đề về hậu cần, cũng như bảo quản, cần một thời gian để chuẩn bị. Do vậy, vắc-xin ngừa COVID-19 khó có thể có sẵn tại Australia sớm hơn tháng 3/2021.
Ngày 24/12, Bộ trưởng Y tế Grey Hunt cho biết có "ba giai đoạn quan trọng" trong việc triển khai vắc-xin ngừa COVID-19, bao gồm đánh giá dựa trên dữ liệu từ các công ty phát triển vắc-xin ngừa COVID-19, vận chuyển và phân phối.

Ông khẳng định hiện Australia đang đi đúng hướng và trước kế hoạch. Mặc dù vậy, cần phải đặt yếu tố an toàn lên trước tiên và đảm bảo để mọi người dân Australia đều có thể tiếp cận với vắc-xin ngừa COVID-19./.

>>Hơn 1 triệu người dân Mỹ đã được tiêm mũi đầu tiên vaccine COVID-19


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục