Australia lập quỹ 1 tỷ AUD phát triển công nghệ phát thải thấp

15:13' - 10/11/2021
BNEWS Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này sẽ thành lập một quỹ có trị giá 1 tỷ AUD (740 triệu USD) để đầu tư vào các công ty phát triển công nghệ phát thải thấp.
Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này sẽ thành lập một quỹ có trị giá 1 tỷ AUD (740 triệu USD) để đầu tư vào các công ty phát triển công nghệ phát thải thấp, khi nước này tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon và hướng đến mục tiêu không phát thải vào năm 2050.
Theo kế hoạch, chính phủ liên bang cam kết chi 500 triệu AUD cho quỹ trên tương đương mức đóng góp của các nhà đầu tư tư nhân. Quỹ sẽ được sử dụng để hỗ trợ các công ty trong giai đoạn đầu phát triển các công nghệ bao gồm thu giữ và lưu trữ carbon.
Trong một tuyên bố, ông Morrison cho biết để hoàn thành mục tiêu giảm lượng phát thải xuống 0 vào năm 2050, Australia sẽ tập trung vào công nghệ chứ không phải thuế và quỹ này sẽ hỗ trợ các công ty Australia tìm kiếm các giải pháp mới.
Chính phủ liên bang sẽ ban hành luật để thành lập quỹ và cho phép ngân hàng xanh thuộc sở hữu của chính phủ, Clean Energy Finance Corp, tài trợ cho việc thu giữ và lưu trữ carbon, vốn không được phép theo các điều khoản hiện hành.
Trong khi đó, một tổ chức về năng lượng thông minh cảnh báo kế hoạch lập quỹ của chính phủ đang làm ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính cho năng lượng sạch khi tài trợ cho các dự án thu giữ và lưu trữ carbon. Một số người còn chỉ trích những dự án này sẽ kéo dài tuổi thọ của nhiên liệu hóa thạch.
Australia, vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu than và khí đốt, đã đặt mục tiêu thu giữ và lưu trữ carbon cũng như phát triển năng lượng hydro để cắt giảm lượng khí thải, trong khi vẫn cho phép sử dụng khí đốt và than đá./.

>>>Động thái mới của Đức nhằm đạt mục tiêu về trung hòa khí thải vào năm 2045


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục