Australia lên kế hoạch quản lý các sàn giao dịch tiền điện tử

06:00' - 17/10/2023
BNEWS Chính phủ Australia cho biết nước này đã lên kế hoạch bảo vệ người dân khỏi sự sụp đổ của tiền điện tử bằng cách buộc các nền tảng này phải có giấy phép dịch vụ tài chính.

Trong một tài liệu đề xuất, Bộ Tài chính Australia kiến nghị bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử hoặc nền tảng tài sản kỹ thuật số nào có tổng tài sản trị giá hơn 5 triệu AUD (3,2 triệu USD) đều sẽ phải tuân thủ yêu cầu nói trên.

Theo bộ này, sự sụp đổ của các nền tảng tài sản kỹ thuật số - cả ở trong nước lẫn trên toàn cầu - đã khiến người dân Australia mất tài sản hoặc buộc phải chờ không biết đến bao giờ mới lấy lại được tiền. Chính vì vậy, những cải cách này giúp giảm nguy cơ xảy ra những vụ sụp đổ bằng cách nâng cao tiêu chuẩn hoạt động và tăng cường giám sát.

 

Nếu được yêu cầu phải có giấy phép, các nền tảng tài sản kỹ thuật số sẽ chịu sự điều chỉnh của luật dịch vụ tài chính của Australia.

Luật bao gồm các yêu cầu về khả năng thanh toán tối thiểu và dự trữ tiền mặt cũng như cần phải hiệu quả, trung thực và công bằng, lưu giữ hồ sơ và quản lý xung đột lợi ích. Các nền tảng cũng sẽ phải tuân theo các tiêu chuẩn cụ thể để quản lý việc nắm giữ và giao dịch tiền điện tử của họ.

Hiện có khoảng 1/4 người dân Australia sở hữu một số loại tiền điện tử. Các loại tiền điện tử như Bitcoin dựa vào mật mã phi tập trung để bảo mật các giao dịch thay vì hệ thống ngân hàng truyền thống.

Chính phủ đã yêu cầu phản hồi về đề xuất nói trên trước ngày 1/12 và sẽ tham vấn thêm về luật được đề xuất vào năm 2024./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục