IMF: Người dân Australia đang chịu áp lực khoản vay mua nhà lớn nhất

08:06' - 12/10/2023
BNEWS Số liệu từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho thấy trong số các nước phát triển, Australia đang chịu áp lực với các khoản vay thế chấp mua nhà lớn nhất, với 15% thu nhập được dành để trả các khoản này.

Những người đi vay hoàn toàn bị “sốc” trước một loạt đợt tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng Trung ương Australia) bắt đầu từ tháng 5/2022 và kéo dài trong 8 tháng liên tiếp - theo số liệu tổng hợp của IMF. Chi phí vay tăng cao đã khiến Australia đứng đầu bảng xếp hạng về nợ, Canada đứng thứ hai, tiếp theo là Na Uy và Hà Lan.

Bốn lần tăng lãi suất khác kể từ tháng 12/2022 có thể sẽ khiến khả năng tiếp cận với các khoản nợ của Australia còn gặp khó khăn hơn nữa, với tỷ lệ lãi suất cơ bản hiện ở mức 4,1%.

 

Tháng 7 vừa qua, trường Đại học Quốc gia Australia đã tính toán rằng nếu lãi suất tăng thêm 50 điểm cơ bản nữa, tức là lên 4,6%, người dân Australia sẽ phải dành 40% thu nhập của mình để trả các khoản thế chấp và các khoản vay khác.

Các số liệu này được công bố ngày 10/11 trong báo cáo ổn định tài chính toàn cầu nửa năm của IMF, đồng thời đưa ra  cảnh báo rằng khoảng 5% ngân hàng trên toàn cầu sẽ chịu áp lực nếu lãi suất ngân hàng trung ương duy trì ở mức cao lâu hơn.

IMF cho biết thêm 30% ngân hàng - bao gồm một số ngân hàng lớn nhất thế giới - sẽ dễ bị tổn thương nếu nền kinh tế toàn cầu bước vào thời kỳ tăng trưởng thấp và lạm phát cao, hay còn gọi là “lạm phát trì trệ”.

IMF cũng công bố Triển vọng kinh tế thế giới tại thành phố Marrakech của Morocco (Ma-rốc) với lưu ý lạc quan hơn một chút về tăng trưởng toàn cầu so với dự đoán của một số chuyên gia cách đây vài tháng.

Tăng trưởng kinh tế thế giới được cho là sẽ chậm lại ở mức 3% trong năm nay và 2,9% vào năm 2024, mức giảm khiêm tốn 0,1 điểm phần trăm so với dự đoán hồi tháng 7/2023 của cơ quan này.

Australia dự kiến sẽ có mô hình tương tự như các nền kinh tế tiên tiến khác và trải qua một vài năm kinh tế hoạt động yếu kém. IMF dự đoán GDP thực tế của Australia sẽ tăng 1,8% năm 2023 và 1,2% vào năm 2024. Con số của năm tới thấp hơn nửa điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Giám đốc phụ trách nghiên cứu của IMF là Pierre-Olivier Gourinchas cho biết nền kinh tế toàn cầu đã thể hiện “khả năng phục hồi đáng kể” sau đại dịch COVID-19, bất chấp xung đột ở Ukraine và lạm phát gia tăng.

Mặc dù thị trường năng lượng và thực phẩm bị gián đoạn do cuộc xung đột ở Ukraine cũng như việc thắt chặt tiền tệ chưa từng có để chống lại tỷ lệ lạm phát cao nhất trong hàng thập niên, hoạt động kinh tế chậm lại nhưng không bị đình trệ.

Lạm phát đang bắt đầu “hạ nhiệt” trên khắp thế giới, nhưng hầu hết các quốc gia, bao gồm cả Australia, được cho là sẽ không thể đạt được mục tiêu cân bằng cho đến năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục