Australia: Ngành giáo dục có thể thiệt hại gần 5,5 tỷ USD do dịch virus Corona

11:52' - 03/02/2020
BNEWS Ngành giáo dục Australia có nguy cơ thiệt hại tới 8 tỷ AUD (5,44 tỷ USD) do lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ Trung Quốc.
Hành khách đeo khẩu trang phòng chống virus corona gây bệnh viêm phổi lạ tại sân bay Sydney, Australia. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ trưởng Giáo dục Australia Dan Tehan ngày 3/2 đã có cuộc thảo luận với đại diện các trường đại học ở nước này để tìm kiếm giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tác động đối với các nhà cung cấp giáo dục quốc tế.

Trước đó, ông Tehan cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn với lực lượng đặc nhiệm liên bang, đơn vị đã đưa ra cảnh báo thị trường giáo dục Australia sẽ đối mặt với “cú sốc” trị giá 8 tỷ AUD do dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.
Lực lượng đặc nhiệm do Bộ trưởng Giáo dục thành lập vào cuối tháng trước có mục đích theo dõi và tư vấn cho chính phủ về những ảnh hưởng mà cuộc khủng hoảng cháy rừng gây ra đối với ngành giáo dục. Hiện nhiệm vụ của lực lượng này đã được mở rộng sang giúp ngành giáo dục ứng phó với dịch virus Corona.
Người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm, đồng thời là giám đốc điều hành Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Australia, Phil Honeywood, cho biết lệnh cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Trung Quốc là một trong những “kịch bản” tồi tệ nhất đối với các trường đại học của Australia, các trung tâm giáo dục và đơn vị dạy tiếng Anh, những nơi đang sở hữu khoảng 200.000 sinh viên Trung Quốc đăng ký theo học trong năm nay.
Ông Honeywood cho hay với việc thiếu hụt sinh viên Trung Quốc trong học kỳ đầu tiên của năm 2020, ngành giáo dục trị giá 39 tỷ AUD (26,52 tỷ USD)/năm của Australia ước thiệt hại tới 8 tỷ AUD, qua đó gây hệ lụy đến toàn bộ nền kinh tế.
Theo ông Honeywood, lực lượng đặc nhiệm sẽ sớm thảo luận với các trường đại học và trung tâm giáo dục quốc tế để triển khai phương pháp giảng dạy trực tuyến cho sinh viên Trung Quốc không thể có mặt kịp thời tại Australia vào đầu năm học mới.
Giám đốc điều hành của Đại học Australia, Catriona Jackson, nói rằng trường đại học tốp đầu của Australia này sẽ tìm cách mở rộng các biện pháp linh hoạt mà họ đã từng thực hiện cho sinh viên quốc tế, bao gồm cả việc học trực tuyến và tạm hoãn thời gian khai giảng năm học mới.

Bà Jackson nói mục tiêu hàng đầu là bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của mọi du học sinh, cũng như giảm thiểu bất kỳ sự gián đoạn nào trong học tập, thi cử và đánh giá quá trình học.
Trong khi đó, Đại học Sydney đã chỉ định một đội ngũ nhân viên cấp cao để theo dõi và quản lý các tác động do dịch virus Corona gây ra. Trường này hiện cho phép tất cả sinh viên được đăng ký muộn, tối đa hai tuần sau khi bắt đầu học kỳ vào ngày 9/3 và đề nghị hoàn trả phí cho những sinh viên không thể nhập học vào kỳ đầu của năm 2020.

Đại học Monash tại thành phố Melbourne (bang Victoria), nơi đã phát hiện một trường hợp bị nhiễm virus Corona, thông báo hoãn khai giảng năm học mới và tổ chức các lớp học trực tuyến trong tuần đầu tiên của năm học./.

>> Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục