Australia: Nhà đầu tư sẵn sàng thâu tóm sân bay Sydney với giá 17 tỷ USD

16:59' - 05/07/2021
BNEWS Một liên danh các nhà đầu tư đã đề nghị giá cổ phiếu của sân bay Sydney ở mức 6,21 USD.

Con số này cao hơn 42% so với giá cổ phiếu sân bay Sydney trong phiên giao dịch cuối tuần trước, nhưng thấp hơn mức giá cuối năm 2019 (6,78 USD), trước khi bùng phát dịch COVID-19.

Với mức giá đề nghị này, nhóm nhà đầu tư cơ sở hạ tầng và các quỹ hưu trí của Australia sẵn sàng thâu tóm sân bay Sydney với trị giá lên tới 17 tỷ USD.

Trong phiên giao dịch ngày 5/7, giá cổ phiếu sân bay Sydney tăng 34% lên 5,84 USD. Giới quan sát nhận định các nhà đầu tư muốn tận dụng thời điểm hiện tại, khi giá trị vốn hóa sân bay lớn nhất Australia sụt giảm vì dịch COVID-19, và kỳ vọng giá sẽ tăng vọt sau khi các nước gỡ bỏ giãn cách xã hội.

Nhóm nhà đầu tư trên đã lên tiếng xác nhận thương vụ này, nhấn mạnh họ đầu tư với tư cách đại diện cho hơn 6 triệu thành viên thuộc quỹ hưu trí Australia và thương vụ mua bán trên sẽ đảm bảo quyền sở hữu đa số cổ phần tại sân bay lớn nhất Australia.

Bên cạnh đó, họ cho rằng đây là một lợi ích lâu dài đối với Sydney và ngành vận tải công cộng. Hiện công ty Southern Cross Airports Corporation Holdings Ltd - đơn vị quản lý sân bay Sydney - đang cân nhắc thương vụ trên.  

Sân bay Sydney, cửa ngõ chính vào Australia, lao đao thời gian qua. Trước dịch COVID-19, khoảng 4 triệu lượt khách đi qua sân bay này mỗi tháng. Chính quyền Australia ra lệnh đóng cửa biên giới từ tháng 3/2020 và cấm công dân đi ra nước ngoài.

*Cùng ngày, Apollo Global Management Inc. thông báo công ty quản lý đầu tư này của Mỹ đang cân nhắc đề xuất thâu tóm siêu thị Morrisons của Anh.   

Trong một tuyên bố, Apollo nhấn mạnh đại diện cho một số quỹ đầu tư thuộc phạm vi quản lý của Apollo, công ty này đang trong quá trình đánh giá sơ bộ về khả năng sáp nhập siêu thị Morrisons. Hiện chưa thể khẳng định liệu có bất kỳ đề xuất nào được đưa ra hay không.

Trước đó, hôm 3/7 vừa qua, siêu thị Morrisons đã chấp thuận đề xuất sáp nhập trị giá 6,3 tỷ bảng Anh (tương đương 8,7 tỷ USD) từ một liên doanh các tập đoàn đầu tư gồm Fortress thuộc sở hữu của Softbank, Quỹ Hưu trí Canada và Tập đoàn bất động sản Koch Real Estate Investments./. 

>>GDP Australia có thể bị "thổi bay" hơn 1,5 tỷ USD do lệnh phong tỏa mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục