Australia siết chặt quy định nhập cư đối với người nước ngoài

12:37' - 20/04/2017
BNEWS Chính phủ Australia ngày 20/4 tiếp tục đưa ra biện pháp thắt chặt quy định về nhập cư đối với người nước ngoài.
Australia siết chặt quy định nhập cư đối với người nươc ngoài. Ảnh: Melbourne, Australia - visitmelbourne.com

Chỉ hai ngày sau khi tuyên bố bãi bỏ thị thực việc làm tạm thời dành cho lao động nước ngoài (Visa 457), Chính phủ Australia ngày 20/4 tiếp tục đưa ra biện pháp thắt chặt quy định về nhập cư đối với người nước ngoài.

Trong tuyên bố ngày 20/4, Thủ tướng Australia, Malcolm Turnbull, cho biết luật công dân nước này sẽ được sửa đổi. Đặc biệt, đối với những người nhập cư mới đến hay lao động nước ngoài ở nước này muốn trở thành công dân Australia sẽ phải trải qua bài kiểm tra quốc tịch nghiêm ngặt hơn.

Bài kiểm tra sẽ tập trung nhiều hơn vào việc xem xét mức độ tôn trọng đối với phụ nữ, trẻ em, và có thể bao gồm cả những câu hỏi về hôn nhân dưới vị thành niên, bạo lực gia đình…

Thủ tướng Turnbull nhấn mạnh điều này là cần thiết vì công dân Australia phải biết “tôn vinh các giá trị của Australia”, chứng minh các cam kết của mình đối với đất nước và sự hòa nhập vào xã hội, thể hiện thái độ tốt đối với tự do tôn giáo và bình đẳng giới. Tất cả những ai có tiền sử bạo lực gia đình hay phạm tội đều bị cấm trở thành công dân Australia.

Theo dự thảo sửa đổi, các ứng cử viên cũng phải trải qua bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn về ngôn ngữ tiếng Anh, bao gồm cả 4 kỹ năng nghe – nói - đọc - viết. Người nhập cư sau khi được cấp quy chế thường trú phải chờ thêm 4 năm nữa mới được nộp đơn xin nhập quốc tịch, thay vì cần ít nhất 1 năm như hiện nay. Nếu ứng cử viên nào không vượt qua bài kiểm tra sau ba lần thi sẽ phải đợi thêm 2 năm nữa mới có thể được thi lại.

Thủ tướng Turnbull kêu gọi các nghị sỹ Công đảng đối lập ủng hộ dự thảo luật sửa đổi trên. Dự luật sẽ có hiệu lực ngay lập tức sau khi được Quốc hội thông qua.

>>> Phản ứng trái chiều về quyết định bỏ visa làm việc tạm thời 457 của Australia

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục