Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ thịt dê lớn thứ 2 của Australia

10:10' - 04/12/2023
BNEWS Lượng thịt dê xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đã tăng từ khoảng 135 tấn vào tháng 10/2022 lên 5.587 tấn vào cuối tháng 10/2023.
Theo báo cáo mới của Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi gia súc Australia (MLA), nhu cầu tiêu thụ thịt dê Australia của Trung Quốc đã tăng mạnh trong vòng 12 tháng tính đến tháng 10/2023, với giá trị xuất khẩu tăng hơn 4.000%.

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn số liệu của MLA cho thấy lượng thịt dê xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đã tăng từ khoảng 135 tấn vào tháng 10/2022 lên 5.587 tấn vào cuối tháng 10/2023. Con số trên đưa Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ thịt dê lớn thứ hai của Australia, sau Mỹ.

Chuyên gia Tim Jackson, nhà phân tích nguồn cung toàn cầu của MLA, cho biết số lượng dê bị giết thịt ở Australia đã tăng gần 50% kể từ năm ngoái và phần lớn phục vụ cho thị trường Trung Quốc.
 
Theo chuyên gia Tim Jackson, Trung Quốc có nhu cầu về thịt rất lớn vì có dân số đông và dê là nguồn thịt thay thế tốt cho thịt cừu. Sự kết hợp giữa giá thịt dê rẻ và nhận thức của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Trung Quốc đối với tình trạng sẵn có thịt dê ở Australia đã khiến hoạt động nhập khẩu và tiêu thụ thịt dê ở Trung Quốc tăng mạnh.

Nhu cầu tiêu thụ từ thị trường Trung Quốc đã mang đến tin vui cho ông Terry Smith, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi West Darling (PAWD), đồng thời là chủ trang trại chăn nuôi ở thị trấn Broken Hill (bang New South Wales) khi số lượng dê trong trang trại của ông đã tăng gấp đôi trong 10 năm qua nhưng giá xuất khẩu có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm. Ông chia sẻ trong vài năm trở lại đây, Mỹ là thị trường chính đối với loại sản phẩm này.

Đối với thị trường trong nước, người dân Australia chưa tiêu thụ nhiều thịt dê chủ yếu do vẫn ưa thích thịt cừu và thịt bò so với thịt dê rừng.

Để cải thiện chất lượng thịt, những người nông dân Australia đã bắt đầu nhân giống dê Boer (Dê Nam Phi) và nuôi trong trang trại. Tuy nhiên, giá dê hơi ở Australia vẫn tương đối thấp khi giá đã giảm mạnh từ 9,20 AUD (6,08 USD)/kg vào tháng 6/2022 xuống chỉ còn 1,93 AUD/kg hiện nay.

Theo một số chủ trang trại, vấn đề lớn nhất không phải là giá thịt mà là việc thiếu các cơ sở chế biến thịt dê. Các nhà chăn nuôi dê ở Australia cho biết nhiều nhà máy chế biến thịt, không chỉ ở bang New South Wales mà còn ở cả bang Victoria, không đủ năng lực để chế biến thêm thịt dê. Theo các nhà chăn nuôi, tình trạng “tắc nghẽn ở khâu xử lý cuối cùng” đang dẫn tới việc họ khó xác định lịch trình chế biến thịt dê và cung ứng sản phẩm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục