Australia ủng hộ phương án mời Trung Quốc tham gia TPP

14:19' - 25/01/2017
BNEWS Đại sứ Australia tại Anh, cựu Ngoại trưởng Alexander Downer đã lên tiếng ủng hộ những kêu gọi mời Trung Quốc tham gia TPP, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi hiệp định này.
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Ngày 25/1, tháp tùng Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison trong một sứ mệnh ngoại giao tại Anh, ông Downer cho rằng quyết định trên của ông Trump là đáng thất vọng và 11 quốc gia còn lại tham gia TPP không nên coi đây là thất bại. Theo ông Downer, nếu các nước tham gia TPP quyết định mời một nước khác tham gia hiệp định này thì Trung Quốc sẽ là một đồng minh thích hợp.

Ngoài ra, theo ông Morrison, Indonesia cũng là một sự lựa chọn hợp lý. Ông Morrison cho biết Australia muốn đạt được hiệp định thương mại tự do (FTA) với càng nhiều nước càng tốt. Hiện Australia đã có FTA với Trung Quốc. 

Trước ông Morrison, Thủ tướng Malcolm Turnbull và Bộ trưởng Thương mại Steve Ciobo của Australia cũng đã lên tiếng ủng hộ Trung Quốc tham gia TPP.

TPP chiếm 40% kinh tế toàn cầu và bổ sung cho tổng sản phẩm quốc nội của thế giới thêm gần 300 tỷ USD mỗi năm. Thỏa thuận này đã chính thức được ký kết hồi tháng 2/2016 sau hơn 5 năm đàm phán.

Tuy nhiên, chỉ ít ngày sau khi nhậm chức, hôm 23/1, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh rút nước này khỏi TPP bởi cho rằng thỏa thuận này làm mất công ăn việc làm của người Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục