Australia xem xét nhập khẩu quả thanh long của Việt Nam

08:47' - 28/04/2016
BNEWS Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia vừa bắt đầu xem xét để quả thanh long tươi của Việt Nam có thể được đưa vào tiêu thụ trên thị trường Australia.
Quả thanh long Việt Nam tiến dần vào thị trường Australia. Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN

Thanh long tươi là một trong những mặt hàng nông nghiệp được ưu tiên hàng đầu để tiếp cận thị trường Australia. Trước đây, phía Australia đã thực hiện xong phần đánh giá sơ bộ, bao gồm đánh giá dịch hại và bệnh trên quả, thông qua một quá trình hợp tác trao đổi giữa hai chính phủ Australia và Việt Nam.

Trong những tháng tới, hai bên sẽ tiến hành bước đánh giá rủi ro, trong đó sẽ có nội dung chuyên gia Australia thăm quan vùng trồng thanh long và đánh giá quy trình sản xuất và xuất khẩu.

Một bản dự thảo báo cáo đánh giá rủi ro sẽ được công bố cho các bên đối tác tham gia đóng góp ý kiến vào khoảng cuối năm 2016.

Australia cũng đang đẩy nhanh tiến độ xét duyệt cho các loại quả tươi khác của Việt Nam vào thị trường Australia. Những đơn hàng quả vải tươi đầu tiên đã được xuất khẩu sang Australia vào tháng 5/2015. Tổng số hơn 40 tấn đã được xuất sang tiêu thụ tại thị trường Australia trong mùa vải thiều năm 2015.

Australia cũng đã hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả xoài Việt Nam vào tháng 11/2015 và công việc còn lại hiện nay là hoàn thiện các thỏa thuận sắp xếp thương mại để quả xoài Việt Nam sớm có mặt trên thị trường Australia./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục