Ba doanh nghiệp lớn "ngỏ ý" mua lại SsangYong Motor

07:32' - 31/07/2021
BNEWS Ngày 30/7, Cardinal One Motors, SM Group và consortium Edison Motors Co. đã trình ý định thư về việc muốn mua lại công ty sản xuất ô tô SsangYong Motor Co. của Hàn Quốc.

Ngày 30/7, nhà nhập khẩu xe của Mỹ Cardinal One Motors, nhà chế tạo Hàn Quốc SM Group và consortium do nhà sản xuất xe buýt điện Hàn Quốc đứng đầu Edison Motors Co. đã trình ý định thư về việc muốn mua lại công ty sản xuất ô tô SsangYong Motor Co. của Hàn Quốc.

Cả ba công ty trên đều đang tham gia “cuộc đua” mua lại nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn về tài chính để mở rộng danh mục kinh doanh của họ.

Ông Duke Hale, Giám đốc điều hành của Cardinal One Motors, đã thành lập công ty HAAH Automotive Holdings Inc. cách đây bảy năm để nhập khẩu xe từ Trung Quốc để bán cho thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, HAAH mới đây đã đệ đơn phá sản do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang và cựu Chủ tịch HAAH cho biết ông đã chuẩn bị cho Cardinal One Motors để thúc đẩy kế hoạch mua lại SsangYong.

Trong khi đó, Edison Motors đã thành lập một liên minh với quỹ đầu tư tư nhân Keystone và hai nhà đầu tư tài chính khác để tham gia một cuộc đấu giá sắp tới nhằm tiếp quản SsangYong.

Edison Motors, cho biết một quỹ đầu tư trong nước khác là Quỹ Cải thiện Quản trị Doanh nghiệp Hàn Quốc cũng có thể tham gia vào liên minh này.

SM Group cho biết họ quan tâm đến việc thâu tóm SsangYong để đa dạng hóa danh mục đầu tư kinh doanh, từ xây dựng đến vận chuyển và sản xuất phụ tùng ô tô.

SsangYong và công ty kiểm toán EY Hanyoung sẽ lên kế hoạch tiến hành thẩm định sơ bộ các công ty trên để hoàn thành quy trình sàng lọc ban đầu vào cuối tháng 8/2021. Họ đặt mục tiêu sẽ chọn được nhà thầu cho thương vụ mua SsangYong vào tháng 9/2021.

Công ty mẹ tại Ấn Độ của SsangYong là Mahindra & Mahindra Ltd. đã đàm phán với HAAH để bán phần lớn cổ phần của mình tại đơn vị Hàn Quốc kể từ năm 2020, như một phần trong kế hoạch tái cơ cấu toàn cầu công ty này giữa bối cảnh đại dịch COVID-19.

Năm 2011, Mahindra & Mahindra Ltd. đã mua lại 70% cổ phần của SsangYong với giá 523 tỷ won (hơn 454 triệu USD) và hiện nắm giữ 74,65% cổ phần của nhà sản xuất ô tô vốn tập trung chủ yếu vào dòng xe thể thao đa dụng (SUV) này.

KPMG Samjong Accounting Corp., công ty kiểm toán của SsangYong, đã từ chối đưa ra ý kiến về báo cáo tài chính năm 2020 của hãng xe này.

SsangYong có thể bị hủy niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán nếu KPMG Samjong Accounting một lần nữa từ chối đưa ra ý kiến về kết quả hoạt động của công ty này cho năm tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục