Ba "ông lớn" ngân hàng Mỹ hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc

18:54' - 09/08/2021
BNEWS Ba “ông lớn” ngân hàng của Mỹ là Goldman Sachs, JPMorgan và Morgan Stanley ngày 9/8 đã đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trước những lo ngại rằng dịch COVID-19 tái bùng phát.

Ba “ông lớn” ngân hàng của Mỹ là Goldman Sachs, JPMorgan và Morgan Stanley ngày 9/8 đã đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc, sau khi nước này ghi nhận số liệu xuất nhập khẩu yếu hơn dự đoán và trước những lo ngại rằng dịch COVID-19 tái bùng phát có thể làm giảm hoạt động kinh tế.

Ngân hàng JPMorgan đã hạ dự báo tăng trưởng quý III/2021 của Trung Quốc từ 4,3% xuống còn 2% so với quý trước đó, đồng thời cùng giảm mức tăng trưởng được đự doán cho cả năm 2021 từ 9,1% xuống 8,9%.

Trong khi đó, Ngân hàng Morgan Stanley dự đoán kinh tế Trung Quốc trong quý III/2021 chỉ tăng 1,6% so với quý trước đó.

Còn Ngân hàng Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 5,8% xuống 2,3% cho quý hiện tại, và từ 8,6% xuống 8,3% cho cả năm nay.

Các quyết định trên được đưa ra sau khi hoạt động xuất - nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự kiến trong tháng 7/2021, sau khi dịch COVID-19 lây lan ở các tỉnh miền Đông và Nam Trung Quốc – vốn là trung tâm xuất khẩu chính của nước này.

Theo báo cáo, xuất khẩu trong tháng Bảy của Trung Quốc đã tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước đó.

Song con số trên thấp hơn đáng kể so với mức tăng 32,2% của tháng Sáu và cũng kém hơn dự báo của các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) là 20,8%.

Nhập khẩu của Trung Quốc cũng tăng 28,1% vào tháng Bảy, chậm lại so mức tăng 36,7% trong tháng trước.

Nước xuất khẩu lớn nhất thế giới này đã có sự phục hồi kinh tế ấn tượng từ giai đoạn sụt giảm do đại dịch COVID-19 gây ra trong vài tháng đầu năm ngoái, nhờ thành công kiểm soát dịch nhanh chóng.

Nhưng vào tháng Bảy, nước này đã phát hiện các ca mắc COVID-19 mới chủ yếu do biến thể Delta có tính lây nhiễm cao tại hàng chục thành phố trong nước.

Các chính quyền địa phương sau đó phải phong tỏa các khu vực bị ảnh hưởng, yêu cầu hàng triệu người dân làm xét nghiệm và tạm thời đình chỉ hoạt động của một số doanh nghiệp, bao gồm các nhà máy./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục