Bà Rịa - Vũng Tàu chấm dứt nhiều dự án chậm triển khai

08:10' - 25/11/2020
BNEWS Trong năm 2020, dự kiến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ chấm dứt hoạt động 12 dự án do chủ đầu tư chậm triển khai.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay trên địa bàn tỉnh có 69 dự án chậm triển khai. Riêng trong năm 2020, dự kiến UBND tỉnh sẽ chấm dứt hoạt động 12 dự án do chủ đầu tư chậm triển khai. 

Như vậy, tính từ thời điểm lập phương án xử lý dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (năm 2014) đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chấm dứt 179 dự án chậm triển khai.
Đối với các dự án chậm triển khai nguyên nhân chủ yếu là do vướng trong thủ tục đầu tư, hết thời gian sử dụng đất, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, khó khăn trong huy động vốn, chưa thu hút được nhà đầu tư; một số dự án chưa nộp tiền thuê đất và san lấp mặt bằng, nhà đầu tư chưa tập trung triển khai dự án, một số nhà đầu tư không có khả năng thực hiện dự án, một số dự án gặp khó khăn về giao thông kết nối…
Bên cạnh các dự án chậm triển khai, UBND tỉnh đã chấm dứt hiệu lực pháp lý 69 văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 25 dự án du lịch 20 dự án du lịch sinh thái trong rừng, 24 dự án thuộc lĩnh vực khác) do nhà đầu tư không thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư theo quy định.
Theo đó, trong số 179 dự án chậm triển khai bị chấm dứt hoạt động đã có 12 khu đất đã được trả lại hiện trạng cho người dân sử dụng; 4 khu đất đã được chuyển đổi quy hoạch; 163 khu đất tiếp tục giữ quy hoạch.
Về giãn tiến độ các dự án, dự kiến trong năm nay UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiến hành các thủ tục giãn tiến độ cho 7 dự án ngoài khu công nghiệp và điều chỉnh 5 dự án.
Như vậy, đến thời điểm này UBND tỉnh đã tiến hành giãn tiến độ cho 93 dự án để nhà đầu tư tiếp tục triển khai và đưa vào hoạt động; trong đó 12 dự án trong khu công nghiệp, 14 dự án nhà ở và 67 dự án thuộc lĩnh vực khác ngoài khu công nghiệp.
Bên cạnh đó, đã có 55 nhà đầu tư ký quỹ đầu tư theo quy định với số tiền ký quỹ 281,9 tỷ đồng, 9 dự án hoãn ký quỹ do nhà đầu tư đã đưa vào hoạt động một phần dự án hoặc đất trúng đấu giá.
Tỉnh đã giao cho các sở, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ tiến độ các dự án theo như cam kết; hết thời hạn được gia hạn sử dụng đất 24 tháng, chủ đầu tư chưa đưa đất vào sử dụng phải báo cáo UBND tỉnh xem xét thu hồi đất.
Đưa ra phương án về xử lý các dự án chậm triển khai trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cập nhật số liệu dự án chậm triển khai từ năm 2014 đến nay (tăng, giảm như thế nào, lý do tăng, giảm); bổ sung, cập nhật thông tin chi tiết về dự án, trong đó thống kê, rà soát về diện tích, địa bàn, lĩnh vực.
Hơn nữa, các cập nhật, thống kê kết quả xử lý các dự án đã thu hồi phải chi tiết, rõ ràng như: đã triển khai đến giai đoạn nào, xử lý như thế nào, việc quản lý, kêu gọi nhà đầu tư ra sao…; làm rõ các vấn đề đất đai, công khai kêu gọi đầu tư. Đối với các dự án vướng mắc, gia hạn, giãn tiến độ gắn trách nhiệm của sở, ngành và nhà đầu tư trong quá trình thực hiện.
Ông Nguyễn Văn Thọ cũng lưu ý Sở Xây dựng tỉnh phối hợp với các địa phương rà soát lại quy hoạch xây dựng đã quá hạn, báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý; giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh rà soát các dự án cảng biển. Đối với các dự án đang xin ý kiến các bộ, ngành giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh rà soát, tổng hợp xin ý kiến lại báo cáo UBND tỉnh xem xét, có hướng xử lý…./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục