Bà Rịa-Vũng Tàu gặp khó trong nâng hạng sản phẩm OCOP
Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 5 sản phẩm đạt hạng 5 sao đang được UBND tỉnh đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP quốc gia, còn lại 16 sản phẩm là đạt hạng 4 sao. Theo các doanh nghiệp, việc nâng hạng sản phẩm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn.
Cụ thể, để sản phẩm OCOP đạt hạng 5 sao phải là các sản phẩm đang được xuất khẩu ra nước ngoài. Chính vì vậy, để nâng hạng từ 4 sao lên 5 sao đối với 1 sản phẩm OCOP phía doanh nghiệp phải bỏ ra khoản chi phí khá lớn để nâng cao chất lượng, thay đổi mẫu mã, bao bì sản phẩm và nỗ lực tìm kiếm thị trường. Năm 2020, Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long, xã Hòa Long, thành phố Bà Rịa có 4 sản phẩm gồm: Cohoney, đông trùng hạ thảo Hòa Long Cordy’s, rượu Dragon và rượu Club đã được đánh giá 4 sao OCOP. Nguyên nhân khiến các sản phẩm này của Công ty TNHH vẫn chưa được nâng hạng lên 5 sao là do chưa đáp ứng được nhu cầu về xuất khẩu. Bà Cao Thị Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH Nuôi trồng nấm Hòa Long cho biết, dù đã có nhiều nỗ lực song sản phẩm của công ty vẫn chưa thể vươn ra thị trường quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc đẩy nhanh quy trình gặp nhiều khó khăn hơn. Theo bà Vân thời gian qua, đơn vị cũng chủ động phối hợp, thương thảo với các đối tác như Alibaba để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, song do chi phí cao, trong khi mức lợi nhuận hiện tại vẫn chưa đáp ứng đủ. Còn về phía Công ty cổ phần Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Bầu Mây, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc là đơn vị đã có 6 sản phẩm được phân hạng sản phẩm OCOP; trong đó có 5 sản phẩm về hồ tiêu được xếp hạng 5 sao, riêng sản phẩm củ hoài sơn mới chỉ đạt 4 sao.Theo ông Lâm Ngọc Nhâm, Giám đốc công ty cổ phần Nông nghiệp -Thương mại – Dịch vụ Bầu Mây, để sản phẩm củ hoài sơn được nâng hạng đánh giá lên 5 sao, công ty đã và đang nỗ lực thực hiện các giải pháp như: thay thế, cải thiện mẫu bao bì của sản phẩm để bảo đảm tiêu chí thân thiện với môi trường, đẹp mắt hơn, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng, phong phú sản phẩm và tìm kiếm thị trường xuất khẩu ra nước ngoài.
Ngoài các sản phẩm là củ hoài sơn tươi và hoài sơn thái lát, bột hoài sơn, đến nay, công ty đã nghiên cứu thành công và cho ra các sản phẩm như cà phê, sữa thực vật, sữa trẻ em ăn dặm, sữa dinh dưỡng cao cấp… đều được sản xuất từ sản phẩm củ hoài sơn.Đến nay, công ty cũng đã liên hệ với các đối tác từ Nhật Bản để xúc tiến các hợp đồng xuất khẩu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên cũng chưa thể xúc tiến được hợp đồng xuất khẩu.
Theo ngành nông nghiệp tỉnh, điều khó khăn khi nâng hạng sản phẩm OCOP là các cơ sở có quy mô sản xuất và thị trường nhỏ, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất để nâng cao giá trị chưa đáng kể nên chưa mạnh dạn đầu tư vốn, vì vậy, chưa thể đáp ứng các tiêu chí nâng sao.Ngoài ra, nhiều cơ sở cần vốn đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, cải tiến quy trình sản xuất, cải thiện mẫu mã, bao bì theo tiêu chuẩn cao. Mặt khác, trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, giá cước vận chuyển cao nên chủ thể còn e ngại, sợ đầu tư không thu hồi được vốn.
Bên cạnh đó, các sản phẩm này vẫn thiếu sự liên kết vùng nguyên liệu, ứng dụng công nghệ số, thương mại điện tử còn ít.
Ông Vũ Ngọc Đăng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, ngành nông nghiệp khuyến cáo các chủ thể sản phẩm OCOP phải xác định rõ các nội dung trong xây dựng sản phẩm, không phát triển tràn lan, không lấy số lượng mà tập trung vào chất lượng để phát triển thúc đẩy nó một cách bài bản, căn cơ; trong đó, tập trung vào các sản phẩm chủ lực nông nghiệp của tỉnh để có định hướng cụ thể. Theo ông Vũ Ngọc Đăng trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ các tổ chức kinh tế, hộ sản xuất thực hiện các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm, quy trình thực hiện các thủ tục đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm. Hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất xây dựng các mô hình sản xuất an toàn theo VietGAP, hữu cơ... Triển khai Bộ tiêu chí đánh giá OCOP đến các chủ thể tại địa phương. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh cũng sẽ tiếp tục triển khai Dự án Thực hiện lắp đặt chuỗi các điểm bán sản phẩm OCOP mang đặc thù địa phương tại tỉnh và tại Tp Hồ Chí Minh nhằm quảng bá, phát triển du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, phát triển kinh tế nông nghiệp theo chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm OCOP của tỉnh trong việc xúc tiến thương mại, liên kết, hợp tác kinh doanh, đầu tư, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của tỉnh đến người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để các sản phẩm OCOP có thêm điều kiện để nâng hạng sản phẩm./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội sẽ đánh giá, phân hạng trên 540 sản phẩm đăng ký tham gia OCOP
13:49' - 12/10/2021
Ttrong quý IV này, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp thành phố cho khoảng 541 sản phẩm đăng ký tham gia của UBND cấp huyện.
-
Hàng hoá
Hải Dương đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
14:47' - 08/10/2021
Ngày 8/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương tổ chức tập huấn bồi dưỡng về chuyển đổi số trong nông nghiệp và đưa nông sản chất lượng cao, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh kiến nghị đưa 56 sản phẩm ra khỏi chương trình OCOP
16:39' - 07/10/2021
Đoàn kiểm tra liên ngành do Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh chủ trì đã kiến nghị đưa 56 sản phẩm OCOP ra khỏi Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) Quảng Ninh.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thương trực tuyến sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền
22:09' - 24/09/2021
Tối 24/9, Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng Nông thôn mới Hà Nội tổ chức chương trình "Kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền bằng hình thức trực tuyến".
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01' - 07/04/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40' - 07/04/2025
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49' - 07/04/2025
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37' - 07/04/2025
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53' - 07/04/2025
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22' - 07/04/2025
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25' - 07/04/2025
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48' - 07/04/2025
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47' - 07/04/2025
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.