Bà Rịa-Vũng Tàu thí điểm lắp camera giám sát rừng

16:49' - 05/03/2021
BNEWS Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã lắp thí điểm 12 camera quan sát cố định tại các cửa ngõ ra vào rừng và trang bị Flycam để quan sát từ trên cao toàn thể diện tích rừng của tỉnh.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với các Hạt Kiểm lâm trực thuộc, chủ rừng triển khai lắp thí điểm camera quan sát cố định tại các cửa ngõ ra vào rừng và trang bị Flycam để quan sát từ trên cao toàn thể diện tích rừng trên địa bàn tỉnh.
Đây là động thái nhằm hỗ trợ cán bộ kiểm lâm, chủ rừng theo dõi, giám sát 24/7 tại các địa điểm trọng yếu, then chốt, các vị trí nghi ngờ xảy ra trộm cắp, săn bắn, chặt phá, tẩu tán lâm sản và quan sát toàn thể diện tích rừng từ trên cao (thông qua Flycam),
Đến nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp triển khai lắp đặt được 12 camera quan sát sát cố định tại các cửa ngõ ra vào rừng thuộc Ban Quản lý Rừng phòng hộ, Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu thuộc địa bàn các địa phương như: Thị xã Phú Mỹ, huyện Xuyên Mộc, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ, và 7 flycam phục vụ công tác quan sát, giám sát rừng từ trên cao.
Hệ thống máy chủ, màn hình quan sát vận hành số camera này được lắp tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu – Phước Bửu và các Hạt Kiểm lâm nơi có gắn camera. Các thiết bị camera này được lắp tại các điểm kết nối cố định sẽ được kết nối với internet và truyền dữ liệu trực tiếp về hệ thống quản lý và lưu trữ tập trung.
Thông qua máy tính, các thiết bị di động, màn hình quan sát…lực lượng Kiểm lâm, chủ rừng, các cơ quan chức năng liên quan có thể theo dõi, giám sát tại mọi thời điểm và kịp thời phát hiện sớm được các đối tượng xâm hại tài nguyên rừng và các hành vi vi phạm Luật Lâm nghiệp. Với các dữ liệu video, hành ảnh được ghi lại giúp lực lượng chức năng điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm Luật Lâm nghiệp dễ dàng hơn.
Thông qua thiết bị flycam, camera nguỵ trang có thể ghi lại được những thông tin về đa dạng sinh học, theo dõi hiện trạng tài nguyên rừng và phát hiện sớm được các điểm phá rừng, cháy rừng nơi có địa hình phức tạp, khó tiếp cận. Qua đó, giúp cho lực lượng các cán bộ Kiểm lâm, Chủ rừng quản lý, bảo vệ rừng được tốt hơn và có phương án xử lý kịp thời  các vụ cháy rừng, phá rừng ngay ban đầu.
Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh, các thiết bị camera có khả năng chịu đựng được các yếu tố thời tiết như: ẩm ướt, mưa, nắng nóng, chống bụi xâm nhập, ánh sáng chói, điều kiện ánh sáng yếu hoặc về đêm và có thể hoạt động liên tục.

Camera trang bị tính năng thông minh như: phát hiện chuyển động, phát hiện đột nhập, xâm nhập vùng cấm, phát hiện mất vật thể, tự động thay đổi chế độ quay ngày/đêm, gửi cảnh báo khi phát hiện thay đổi…

Hệ thống lưu trữ dữ liệu lưu trữ liên tục 30 ngày và có hỗ trợ tính năng phân quyền người dùng, hỗ trợ xem lại hình ảnh trên website, ứng dựng trên thiết bị di động thông qua kết nối Internet.
Sau một năm lắp thí điểm, sẽ đánh giá hiệu quả của việc triển khai lắp camera tại các cửa ngõ ra vào rừng. Sau khi đánh giá, nếu hiệu quả Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tiếp tục triển khai lắp các camera trên diện rộng.
Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của tỉnh hiện nay là trên 33.000 ha./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục