Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục đưa ra giải pháp để người dân mua bán thuận lợi

13:41' - 24/07/2021
BNEWS Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, nguồn cung hàng hóa trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cung cấp đến người dân vẫn rất phong phú.

Để hạn chế tập trung đông người, đảm bảo quy tắc phòng, chống dịch COVID-19, các chợ truyền thống cũng như các siêu thị, chuỗi cửa hàng đều phát phiếu theo khung giờ quy định, tăng cường bán hàng online.

Tuy nhiên, hiện nay một số người dân vẫn gặp khó khăn trong việc mua hàng, địa phương này cho biết tiếp tục đưa ra giải pháp tốt nhất đảm bảo người dân được mua bán thuận lợi.
*Nguồn cung dồi dào
Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trên địa bàn tỉnh có 306 trang trại; trong đó có192 trang trại chăn nuôi, 94 trang trại trồng trọt, 13 trang trại thủy sản và 7 trang trại tổng hợp. Các trang trại chăn nuôi chủ yếu phân bổ trên địa bàn 2 huyện Xuyên Mộc và Châu Đức.

Về các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm hiện trên địa bàn tỉnh có 53 cơ sở được phép hoạt động, với công suất 870 đến hơn 1.000 con lợn/ngày, từ 47-65 con trâu, bò/ngày và hơn 4.700 con gia cầm/ngày.

Sản phẩm chăn nuôi của tỉnh được phân bổ dưới các hình thức: thương lái lấy sản phẩm đã giết mổ từ các lò mổ, sau đó phân phối cho 4 đối tượng là tiểu thương tại các chợ với số lượng tiêu thụ khoảng 85% và phân phối cho các cửa hàng thực phẩm.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 82 chợ, 3 trung tâm thương mại, 8 siêu thị có kinh doanh thực phẩm và trên 115 cửa hàng bán lẻ và nhiều tạp hóa cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân.

Mặc dù, đến nay có 29/82 chợ và 38 điểm buôn bán tự phát đang bị tạm ngưng hoạt động. Tuy nhiên, tổng sản lượng cung ứng trên địa bàn tỉnh tính đến ngày 23/7 là 137 tấn thịt các loại, 740 quả trứng, 75 tấn rau, củ các loại và 3 tấn thủy sản.
Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh khẳng định, với số lượng nguồn cung sản xuất hàng hóa như trên và nhu cầu tiêu dùng của người dân, riêng đối với lượng gạo chỉ đủ cung cấp 70% nhu cầu thông thường của người dân trên địa bàn tỉnh. Còn sản lượng rau, thịt, trứng thì đáp ứng đủ 100% nhu cầu.
Ghi nhận thực tế của phóng viên, tại các siêu thị trên địa bàn thành phố Vũng Tàu, các mặt hàng thịt, cá, rau, củ, quả rất phong phú, giá bán tuy có nhích hơn ngày bình thường, nhưng sức mua giảm, chủ yếu hiện nay là số đơn hàng online.
Cụ thể, siêu thị Lotte trên đường Lê Hồng Phong, thành phố Vũng Tàu, khu vực bán hàng lương thực, thực phẩm tươi sống không quá đông người. Qua quan sát, các mặt hàng rau xanh tại đây khá phong phú về chủng loại và tươi mới.

Theo đánh giá của khách hàng, giá cả tại đây tuy có cao hơn so ngày thường và các chợ truyền thống nhưng vẫn ở mức chấp nhận được. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng được bày bán rất nhiều.
Theo đại diện siêu thị Lotte Vũng Tàu, lượng khách hàng đến siêu thị trong những ngày giãn cách không đông nhưng lượng hàng đặt mua online lại tăng đột biến. Đơn vị có sự hỗ trợ của lực lượng giao hàng miễn phí là các bạn đoàn viên, thanh niên của thành phố nên hầu như tất cả các đơn hàng của Lotte đều giao được trong ngày.
Còn tại các chợ trên địa bàn các huyện như Long Điền, Châu Đức, Đất Đỏ… tình hình kinh doanh tại các chợ tương đối ổn định, hàng hóa dồi dào. Sau 6 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, số tiểu thương kinh doanh tại các chợ còn khoảng từ 20-30% và chỉ bán hàng thiết yếu. Sức mua tại các chợ giảm nhiều, người dân đi chợ thưa thớt.

Nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các chợ được bảo đảm, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân. Tuy nhiên, giá một số mặt hàng rau, củ tăng bình quân từ 20-30%.
*Nhưng vẫn còn nhiều khó khăn
Các địa phương trên địa bàn tỉnh, các mặt hàng thực phẩm tươi sống phục vụ trong thời điểm giãn cách khá đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, tại thành phố Bà Rịa theo ghi nhận của phóng viên hiện nay người dân cũng còn gặp nhiều khó khăn trong việc mua hàng hóa, do hiện nay toàn thành phố có 11 chợ lớn, nhỏ, tuy nhiên đều đã bị tạm ngưng hoạt động.

Thành phố Bà Rịa có phân theo khu vực mua hàng cho các phường, xã. Tuy nhiên, có những khu vực 2 đến 3 phường, xã chung nhau 1 điểm mua hàng đó là cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Tuy nhiên, các hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn thành phố Bà Rịa nhiều ngày qua hầu hết đều rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng các mặt hàng tươi sống thịt, cá, rau, củ quả. Có những điểm bán, nhiều người dân phải chờ hàng giờ cũng khó có thể mua, các quầy hàng tưới sống cũng như rau, củ đều trong tình trạng hết hàng.

Trong khi đó, tại khu vực phường Phước Nguyên, cửa hàng Bách Hóa Xanh tại khu vực này phải đóng cửa do liên quan đến trường hợp dương tính tới mua hàng.
Còn tại siêu thị Co.opmart Bà Rịa tại thành phố Bà Rịa các mặt hàng lương thực thực phẩm cũng khá phong phú, nhất là hàng tươi sống, hàng hóa đủ đáp ứng cho người dân.

Theo đại diện Co.opmart Bà Rịa, ông Trần Công Hiểu cho biết, hiện nay lượng khách mua trực tiếp không đông do siêu thị hạn chế người mua trực tiếp, chỉ những trường hợp có phiếu mới được vào mua hàng trực tiếp, còn lại các đơn hàng online lại tăng cao, với số lượng từ 200 - 300 đơn hàng/ngày.

Tuy nhiên, khó khăn nhất của siêu thị vẫn là khâu giao hàng, vì gặp khó khăn trong đội ngũ shipper.
Chính vì vậy, nhiều người dân tại thành phố Bà Rịa phản ánh họ đặt hàng online từ phía siêu thị Co.opmart Bà Rịa nhưng phải đến hai ngày sau mới nhận được hàng.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố còn nhà cung cấp thực phẩm Âu Cơ cũng tại thành phố Bà Rịa hiện các mặt hàng tươi sống thịt, cá, rau, củ quả cũng rất đa dạng và phong phú.

Bà Nguyễn Thị Âu Cơ, Giám đốc Công ty Xây dựng và Dịch vụ Ân Cơ cho biết, hiện nay ngoài bán hàng xe lưu động thì trong thời điểm giãn cách xã hội công ty cũng tăng cường bán hàng online, mỗi ngày phía cửa hàng của công ty nhận từ 250 - 300 đơn hàng/ngày.

Do nguồn rau, củ, quả phía công ty có chuỗi liên kết với các nhà vườn nên nguồn cung rất phong phú và đa dạng để phục vụ bà con trên địa bàn thành phố Bà Rịa. Hầu hết các đơn hàng online phía công ty đều cố gắng được giải quyết trong ngày.
Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Sở sẽ làm việc lại với các địa phương về tình hình cung ứng hàng hóa tại các cửa hàng và siêu thị, nhất là tại thành phố Bà Rịa để đưa giải pháp tốt nhất đảm bảo người dân được mua bán thuận lợi.
Hiện Sở cũng đang xây dựng quy chế để mở lại một số chợ truyền thống. Các chợ truyền thống đang hoạt động và các chợ đang tạm ngưng hoạt động nếu được mở lại đều phải đảm bảo các quy tắc an toàn phòng chống dịch như chỉ bán hàng thiết yếu, áp dụng biện pháp 5K, phát phiếu và điều tiết lượng người ra vào chợ, ông Nguyễn Văn Đồng cho biết thêm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục