Bắc Giang tạo điều kiện cho doanh nghiệp liên kết sản xuất theo chuỗi

19:04' - 13/09/2016
BNEWS Bắc Giang tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ký hợp đồng liên kết sản xuất theo chuỗi để tạo ra vùng nguyên liệu có chất lượng cao với quy mô lớn, tập trung phục vụ cho chế biến xuất khẩu.
Bắc Giang tạo điều kiện cho doanh nghiệp liên kết sản xuất theo chuỗi. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang Vũ Đình Phượng, năm 2017 tỉnh có kế hoạch xây dựng 118 cánh đồng mẫu, trong đó 17 cánh đồng mẫu chuyển tiếp từ năm 2016, nhờ đó thực hiện tốt hơn việc dồn điền, đổi thửa, xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất hàng hóa tập trung trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn.

Để xây dựng thành công, nhân rộng hiệu quả các cánh đồng mẫu trong sản xuất nông nghiệp, trong những tháng cuối năm 2016 và năm 2017 tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nông dân về mục đích, ý nghĩa, chủ trương, chính sách và hiệu quả của dồn điền, đổi thửa, tổ chức xây dựng cánh đồng mẫu.

Ban chỉ đạo, tổ công tác xây dựng cánh đồng mẫu của tỉnh, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các địa phương xây dựng cánh đồng mẫu theo các tiêu chí quy định như lựa chọn xây dựng cánh đồng mẫu ở những nơi đã thực hiện dồn điền, đổi thửa để có điều kiện đưa cơ giới hóa vào sản xuất, tăng cường liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; lựa chọn cơ cấu cây trồng hợp lý, ứng dụng các giống và tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất; khuyến khích lựa chọn các cánh đồng lựa chọn các cây mầu có giá trị kinh tế cao đưa vào sản xuất.

Bên cạnh đó, các địa phương trong tỉnh chỉ đạo nhân rộng các mô hình, nâng cao hiệu quả kinh tế của các đối tượng cây trồng trong các mô hình cánh đồng mẫu; lựa chọn sản xuất các đối tượng cây trồng phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao, ưu tiên nhóm cây rau an toàn, rau chế biến; lựa chọn công thức luân canh cây trồng hợp lý.

Ngoài ra, tỉnh Bắc Giang tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ký hợp đồng liên kết sản xuất theo chuỗi để tạo ra vùng nguyên liệu có chất lượng cao với quy mô lớn, tập trung phục vụ cho chế biến xuất khẩu, nhất là với các sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh như rau an toàn, rau chế biến, lúa chất lượng.

Trong giai đoạn 2013 - 2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang phối hợp với các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo xây dựng 122 cánh đồng mẫu.

Đến tháng 6/2016, qua nghiệm thu trên địa bàn tỉnh có 118 cánh đồng mẫu đạt các tiêu chí, với diện tích đạt 3.793 ha, trong đó 10 cánh đồng có quy mô từ trên 50 ha, 84 cánh đồng quy mô từ 30 ha đến dưới 50 ha, 23 cánh đồng từ 20 ha đến dưới 30 ha, 1 cánh đồng từ 10 ha đến dưới 20 ha.

Tất cả các cánh đồng mẫu ở Bắc Giang đã áp dụng cơ giới hóa trong khâu làm đất; trong khi đó có 111 cánh đồng mẫu (chiếm khoảng 94%) đã áp dụng cơ giới hóa trong khâu thu hoạch...

Về hiệu quả kinh tế, đa số các cánh đồng mẫu ở Bắc Giang có hiệu quả cao hơn so với sản xuất đại trà từ 20% trở lên, trong đó công thức chuyên rau mầu cho hiệu quả cao hơn sản xuất đại trà bình quân 26,6 triệu đồng/ha/vụ, công thức luân canh lúa - mầu cho hiệu quả kinh tế cao hơn đại trà bình quân 10,8 triệu đồng/ha/vụ, công thức chuyên canh lúa cho hiệu quả cao hơn đại trà bình quân 8,6 triệu đồng/ha/vụ.

Một số cánh đồng mẫu điển hình có hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn tỉnh như cánh đồng rau cần thôn Thanh Lương, Thanh Lâm, Đại Thắng ở xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa; cánh đồng sản xuất khoai tây chế biến thôn Trám, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên; cánh đồng trồng dưa chuột bao tử xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang; cánh đồng sản xuất lúa chất lượng thôn Tiên La, xã Đức Giang, huyện Yên Dũng...

>>> Mưa lớn làm dịu mát những núi đồi khô hạn ở Ninh Thuận

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục