Bắc Kinh dừng cơ chế “tự ngắt”, USD giành lợi thế so với đồng yen Nhật

16:12' - 08/01/2016
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 8/1, đồng USD giành lại lợi thế so với đồng yen Nhật Bản sau khi giới chức Trung Quốc quyết định tạm ngừng thực hiện cơ chế "tự ngắt" giao dịch.
Đồng USD giành lại lợi thế so với đồng yen Nhật Bản sau khi giới chức Trung Quốc quyết định tạm ngừng thực hiện cơ chế "tự ngắt" giao dịch. Ảnh minh họa: Reuters

Theo đó, đồng USD đã phục hồi và tăng lên 118,21 yen/USD và 1,0885 USD/euro từ mức 117,65 yen/USD và 1,0928 USD/euro trong phiên 7/1 tại New York. Tuy nhiên, dù tăng giá song đồng bạc xanh vẫn giao dịch ở dưới mức 120 yen/USD được ghi nhận hồi đầu tuần.

Trong khi đó, đồng euro cũng nhích lên 128,72 yen/euro từ mức 128,58 yen/euro được ghi nhận trong phiên trước đó tại Mỹ.

Phiên 7/1, một loạt yếu tố như thị trường chứng khoán Trung Quốc phải đóng cửa sớm, dầu mỏ giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm và căng thẳng địa chính trị leo thang tại khu vực Trung Đông đã khiến giới đầu tư đổ xô đi tìm những loại tài sản an toàn như đồng yen Nhật Bản.

Điều này đã khiến đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong 4 tháng rưỡi so với đồng yen (117,66 yen/USD).

Tuy nhiên, sang đến phiên 8/1, việc Bắc Kinh cho tạm ngừng thực hiện cơ chế “tự ngắt” giao dịch vì cho rằng “những ảnh hưởng tiêu cực của chính sách đã vượt xa ảnh hưởng tích cực” đã tạo cơ hội để đồng bạc xanh “lật ngược thế cờ”.

Cơ chế “tự ngắt” giao dịch của Bắc Kinh được kỳ vọng sẽ giúp thị trường tránh khỏi kịch bản sụp đổ trong trường hợp nhà đầu tư quá hoảng loạn song trên thực tế, nó đã “vô tình” làm thị trường thêm lo lắng và dẫn tới quyết định tháo chạy trong các phiên tiếp theo khi nhà đầu tư cảm thấy không bán được cổ phiếu, khiến các thị trường Á-Âu-Mỹ “chao đảo” theo.

Trước đó, ngày 7/1, thông tin tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 11/2015 tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) giảm xuống mức thấp nhất của hơn bốn năm, qua đó thắp lên hy vọng về tương lai của nền kinh tế khu vực này, đã giúp đồng euro lên giá so với đồng yen.

Trong phiên này, đồng tiền tệ của các nền kinh tế mới nổi cũng được đà đi lên, với đồng won Hàn Quốc, đồng rupee của Ấn Độ, đồng peso của Philippines và đồng baht của Thái Lan đều tăng giá so với đồng USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục