Bắc Ninh tăng cường chống rét cho động vật thủy sản

09:30' - 14/12/2023
BNEWS Các cơ sở nuôi trồng thủy sản tỉnh Bắc Ninh đang triển khai một số biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản thả nuôi.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết từ tháng 12/2023 và đầu năm 2024 hiện tượng rét đậm, rét hại có thể xảy ra tại các tỉnh phía Bắc và gây ảnh hưởng bất lợi đối với một số đối tượng cá nuôi chịu rét kém như: cá chim trắng, cá rô phi đơn tính, cá chuối hoa...

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do thời tiết giá rét gây ra, đảm thực phẩm phục vụ Tết nguyên đán, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho vụ nuôi năm 2024, Cục Thủy sản Bắc Ninh đã ban hành văn bản số 1481/TS-NTTS về việc “Tăng cường sản xuất và phòng chống rét trong nuôi trồng thủy sản”.

Theo đó, Cục Thủy sản Bắc Ninh yêu cầu các cơ sở nuôi trồng thủy sản thực hiện ngay một số biện pháp phòng, chống rét cho thủy sản thả nuôi.

Cụ thể, các cơ sở nuôi trồng thủy sản thường xuyên cập nhập diễn biến thời tiết, không khí lạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là hệ thống truyền thanh của huyện, xã để nắm bắt, thực hiện áp dụng các biện pháp phòng chống rét kịp thời nhằm giữ an toàn cho thuỷ sản nuôi nhất là các cơ sở sản xuất thủy sản. Qua đó, giảm thiểu tối đa thiệt hại, đảm bảo sản xuất cung cấp đủ thực phẩm cho thị trường các tháng cuối năm, nhất là Tết nguyên đán.

Các cơ sở nuôi thủy sản nếu thủy sản thả nuôi đạt kích cỡ thương phẩm, đến kỳ thu hoạch nhưng không có đủ các điều kiện thực hiện các biện pháp phòng chống rét nhất là các đối tượng cá rô phi, chim trắng, chuối hoa…nên thu hoạch sớm, tránh xảy ra hiện tượng thủy sản thả nuôi chết do rét.

Đối với diện tích thủy sản thả nuôi nếu chưa đạt kích cỡ thương phẩm, giống thủy sản lưu đông cần khuyến cáo chuyển vào các ao không bị gió Bắc lùa, ao sâu duy trì mực nước 2-2,5m để ổn định nhiệt độ nước… Riêng đối với các lồng nuôi cá trên sông cần duy trì độ sâu lồng nuôi 2,5-3m để ổn định nhiệt độ.

Các cơ sở nuôi thủy sản chủ động rà soát nhu cầu, khả năng sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản tại chỗ nhằm chuẩn bị đủ số lượng, cơ cấu giống thủy sản đáp ứng nhu cầu nuôi trong năm 2024. Các hộ sản xuất thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh thủy sản, chuẩn bị vật tư đầy đủ để chủ động sản xuất, ứng phó kịp thời khi có biến động về giá cả, thị trường tiêu thụ sản phẩm trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán 2024.

Theo Cục Thống kê Bắc Ninh, mặc dù, giá thức ăn vẫn ở mức cao nhưng các chủ hộ mạnh dạn đầu tư sản xuất nuôi thâm canh và phát triển nuôi cá lồng trên sông. Tính đến giữa tháng 11, ước diện tích nuôi trồng duy trì đạt trên 4.787 ha, đạt 99,7% so với kế hoạch 2023, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Số lồng nuôi cá trên sông hiện có 2.629 lồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Tổng sản lượng thủy sản ước đạt trên 3.738 tấn, đạt 9,2% so với kế hoạch năm, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản lượng nuôi cá trong ao đất đạt gần 2.650 tấn; nuôi lồng bè đạt 1.080 tấn; sản lượng thủy sản khác đạt 29 tấn; sản lượng khai thác đạt 8,6 tấn và đạt 9,2% so với kế hoạch năm.

Lũy kế đến hết tháng 11, tổng sản lượng thủy sản ước đạt 36.989 tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó: sản lượng nuôi trồng là 36.024 tấn, tăng 2,2%; sản lượng thủy sản khai thác là 964 tấn, giảm 6,1%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục