Bain: Thị trường xa xỉ phẩm cá nhân trở lại mức trước đại dịch

15:46' - 12/11/2021
BNEWS Theo nghiên cứu của công ty tư vấn Bain, thị trường hàng xa xỉ cá nhân đã quay trở lại mức trước đại dịch khi những tín đồ mua sắm tại Mỹ chi nhiều hơn để theo đuổi các xu hướng thời trang mới nhất.

Bain dự báo mức chi tiêu toàn cầu cho các xa xỉ phẩm cá nhân sẽ tăng 29% trong năm nay, lên 283 tỷ euro (325 tỷ USD), gần mức của năm 2019 và ghi nhận đà phục hồi mạnh mẽ sau một năm 2020 ảm đạm khi đại dịch COVID-19 khiến các cửa hàng đóng cửa và tạm dừng du lịch quốc tế.

Theo công ty tư vấn này, mùa mua sắm trong kỳ nghỉ lễ sắp tới sẽ tạo lực đẩy mạnh mẽ cho ngành kinh doanh xa xỉ phẩm.
Claudia D’Arpizio, người đứng đầu nghiên cứu cho biết mặc dù tốc độ tăng trưởng tại Trung Quốc đã chậm lại đáng kể từ giữa tháng Tám, song kết quả kinh doanh vẫn rất khả quan và đã có một sự phục hồi mạnh mẽ đối với xa xỉ phẩm cá nhân.
Theo nghiên cứu, người tiêu dùng đã chuyển sang chi tiêu cho đồ nội thất chất lượng cao, khi nhiều người dành thời gian ở nhà thay vì đi du lịch. Tuy nhiên, chính sách hạn chế đi lại khiến hoạt động của các khách sạn sang trọng, nhà hàng cao cấp và du thuyền vẫn chưa phục hồi hoàn toàn.
Dự kiến, tổng doanh thu trên thị trường xa xỉ toàn cầu sẽ đạt 1.100 tỷ euro (1.260 tỷ USD) trong năm nay, giảm khoảng 10% so với mức của năm 2019.

Phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là du thuyền hạng sang trên biển, với mức chi tiêu giảm 80% so với trước đại dịch COVID-19 bùng phát. Song, lượng đặt chỗ tăng mạnh cho năm 2022 đang mang lại “tia hy vọng”.
Nghiên cứu của Bain cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã tạm thời thay thế người dân Trung Quốc trở thành đối tượng khách hàng chi tiêu nhiều nhất cho xa xỉ phẩm, với mức chi ước tính chiếm 33% tổng doanh thu trong năm nay, cao hơn so với mức khoảng 23% của Trung Quốc và ngang bằng với châu Âu.

Xu hướng này dự kiến sẽ bị đảo ngược vào năm 2025, khi người dân Trung Quốc dự kiến chiếm gần 50% tổng chi tiêu, trong khi người Mỹ và châu Âu chiếm lần lượt hơn 20% và 18%.
Bain dự báo du lịch sẽ phục hồi vào cuối năm 2022 đến giữa năm 2023, song bà D’Arpizio cho rằng đại dịch COVID-19 sẽ hình thành thói quen mới, với những người mua sắm xa xỉ phẩm sẽ chi tiêu nhiều hơn tại thị trường nội địa thay vì ở nước ngoài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục