Tổng thống Mỹ cam kết giảm áp lực giá cả tăng cho người tiêu dùng

10:56' - 11/11/2021
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao nhằm giảm sức ép giá cả đối với người tiêu dùng Mỹ.

Ngày 11/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ giải quyết tình trạng lạm phát tăng cao nhằm giảm sức ép giá cả đối với người tiêu dùng Mỹ, trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát ở nền kinh tế số 1 thế giới này trong tháng 10 vừa qua tăng lên mức cao nhất trong vòng 30 năm qua.

Phát biểu trên truyền hình trong chuyến thăm thành phố Baltimore, thuộc bang Maryland, nhằm giới thiệu dự luật đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD, Tổng thống Biden thừa nhận người dân Mỹ đang phải chịu sức ép lạm phát và thiếu hàng hóa, theo đó tất cả các mặt hàng, từ nhiên liệu đến thực phẩm, đều tăng vọt.

Trước tình hình nay, Tổng thống Biden cam kết giải quyết tình trạng lạm phát tăng, đồng thời nêu rõ dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỷ USD mà Quốc hội mới thông qua giúp giảm chi phí và giải tỏa tình trạng chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ ký ban hành dự luật này vào ngày 15/11 tới.

Phát biểu của ông Biden được đưa ra chỉ ít giờ sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong tháng 10 tăng 6,2%, so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng cao nhất kể từ tháng 11/1990.

So với tháng 9, CPI tháng 10 tăng 0.9%, cao hơn mức dự báo của chuyên gia. Sự gia tăng này chủ yếu do giá năng liệu tăng, cụ thể giá xăng tăng 6,1%, trong khi giá dầu nhiên liệu tăng 12,3%. Giá thực phẩm tại cũng theo xu hướng này, trong đó giá thực phẩm tăng 1%.
Số liệu của Bộ Lao động Mỹ chỉ rõ CPI lõi - không bao gồm giá nhiên liệu và thực phẩm -trong tháng 10 tăng 0,6%, so với mức tăng 0,2% của tháng 9. Chuyên gia Ian Shepherdson thuộc công ty tư vấn - nghiên cứu Pantheon Macroeconomics nhận định mức tăng CPI lõi này chỉ là sự khởi đầu và trong những tháng tới chỉ số này có thể cao hơn nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục