Người tiêu dùng Mỹ dự báo lạm phát tăng lên mức cao mới

10:08' - 09/11/2021
BNEWS Theo khảo sát của chi nhánh của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tại New York công bố ngày 8/11, dự báo của người tiêu dùng về lạm phát ngắn hạn đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng 10 vừa qua.

Các hộ gia đình được Fedkhảo sát tại New York cho rằng giá tiêu dùng sẽ tăng trung bình 5,7% trong năm tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tỷ lệ lạm phát năm do người tiêu dùng dự đoán đã tăng 0,4% so với tháng 9 và lên mức cao nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu năm 2013.

Dự báo về tỷ lệ lạm phát trung bình trong 3 năm tới cũng ở mức 4,2%, mức kỷ lục được thiết lập vào tháng trước. Lạm phát hàng năm được đo bằng chỉ số giá tiêu dùng cá nhân, thước đo mức tăng giá của Fed, ở mức 4,4% vào tháng trước.

Tỷ lệ lạm phát theo năm của Fed là 2%, mặc dù chính sách mới được thông qua của ngân hàng cho phép tăng giá trên mức đó để bù đắp cho những năm lạm phát dưới mục tiêu.

Fed và các nhà kinh tế đặc biệt quan tâm đến dự báo lạm phát của người tiêu dùng, nhất là kỳ vọng dài hạn, khi đánh giá tương lai của việc tăng giá. Kỳ vọng lạm phát tiêu dùng gia tăng ổn định có thể dẫn đến hiện tượng mà các nhà kinh tế gọi là vòng xoáy giá tiêu dùng-tiền lương: giá tiêu dùng tăng khiến người lao động cố gắng để có mức lương cao hơn, từ đó càng làm trầm trọng thêm nhu cầu tăng giá.

Hiện tại, lạm phát ở Mỹ đã tăng cao hơn phạm vi mục tiêu của Fed cũng như dự báo của giới chức Mỹ và có thể vẫn ở mức cao cho đến gần hết năm 2021. Theo Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida, lạm phát năm nay tăng cao hơn so với mục tiêu lạm phát dài hạn 2% và Fed sẽ không coi việc tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức này trong năm tới là một thành công về mặt chính sách.

Mặc dù vậy, quan chức trên của Fed bày tỏ tin tưởng rằng chuỗi cung ứng khó khăn, thiếu hụt và các giới hạn liên tục liên quan đến đại dịch COVID-19 đã dẫn đến lạm phát cao sẽ bắt đầu giảm bớt vào năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục