Bamboo Airways trả tàu bay, dừng hoạt động một số đường bay từ cuối tháng 3
Sáng 23/2, Bamboo Airways chính thức thông tin về việc hãng và đối tác cho thuê máy bay đã đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 chiếc máy bay Embraer E190 sau lịch bay mùa Đông kết thúc cuối tháng 3 tới.
Việc này phù hợp với đề án tái cấu trúc Bamboo Airways đã được báo cáo với Chính phủ vào cuối tháng 11/2023; trong đó, đưa đội máy bay về đơn dòng Airbus A320/321 và tiếp tục thực hiện các nội dung tái cấu trúc hoạt động, lao động, công nghệ.Cụ thể, sau khi đã ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 từ tháng 11/2023 và tiếp tục trả sớm các máy bay Embraer E190, từ tháng 4 năm nay Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321 trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực, theo đúng chiến lược, mô hình kinh doanh được chọn.
Đội máy bay hành khách của Bamboo Airways từ tháng 4/2024 bao gồm 8 chiếc A320/321, dự kiến tăng lên 12 - 15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay nếu các điều kiện tài chính, thị trường thuận lợi.
Trong đợt tái cấu trúc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới. Hãng tập trung khai thác các đường bay trục Bắc – Nam giữa Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, từ Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đi Đà Nẵng và các địa phương trong nước có dung lượng thị trường lớn. Đại diện Bamboo Airways cho biết, với việc đưa đội máy bay về đơn dòng Airbus A320/321, Bamboo Airways tiếp tục thực hiện các nội dung tái cấu trúc hoạt động, lao động, công nghệ để cải thiện các chỉ số kinh doanh, tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí, duy trì và phát huy các thế mạnh vốn có của hãng về văn hóa, chất lượng dịch vụ, tỷ lệ bay đúng giờ, tạo nền tảng kinh doanh để tiếp tục phát triển hiệu quả mạng đường bay nội địa, khai thác trở lại các đường bay quốc tế khu vực từ năm 2025. Từ tháng 3, Bamboo Airways sẽ đảm nhiệm các hoạt động phục vụ hành khách trong nhà ga tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và từ tháng 4 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Với bước tiến này, Bamboo Airways mong muốn mang đến cho hành khách trải nghiệm tốt hơn nữa về dịch vụ của hãng, không chỉ ở trên không, mà còn cả ở dưới mặt đất. Đại diện Bamboo Airways cho biết thêm, hiện phần lớn các sân bay được hãng khai thác bằng máy bay Embraer đều nằm trong kế hoạch đầu tư nâng cấp, mở rộng của Chính phủ và cơ quan chức năng để đón các máy bay có tải trọng lớn hơn, phục vụ nhu cầu của đông đảo hành khách trong và ngoài nước. Đây cũng là định hướng phù hợp với chiến lược đồng nhất cơ cấu đội bay của Bamboo Airways. Dự kiến sau khi hoàn thiện nâng cấp các sân bay ngách trên, Bamboo Airways sẽ khai thác trở lại bằng các dòng tàu bay lớn và hiện đại hơn, phù hợp với điều kiện thực tế. Về Embraer E190 là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất, được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung. Máy bay có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn – loại sân bay này hiện còn rất ít ở Việt Nam, cả nước chỉ còn 3 sân bay như vậy ở Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá; trong đó, 2 sân bay Côn Đảo, Rạch Giá đều đã được định hướng sẽ mở rộng và kéo dài đường băng để tiếp nhận được Airbus A320/321. Loại máy bay Embraer E190 có mức tiêu thụ nhiên liệu cao (gần bằng Airbus A320/321, trong khi số khách chở được chỉ bằng một nửa), không hiệu quả trong bối cảnh giá xăng dầu cao hiện nay, không phù hợp với xu thế thế giới về giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, hướng tới các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường. Ở Việt Nam và trong khu vực không có loại máy bay Embraer E190, do vậy, việc bảo dưỡng máy bay, mua sắm vật tư, khí tài rất phức tạp và tốn kém (chủ yếu với các cơ sở kỹ thuật đặt tại châu Âu). Công tác đào tạo, huấn luyện định kỳ cho phi công cũng phải thực hiện ở nước ngoài, trong khi ở Việt Nam có sẵn hạ tầng bảo dưỡng máy bay, huấn luyện, đào tạo cho dòng máy bay A320/321. Đặc biệt, trong điều kiện quy định trần giá vé máy bay nội địa, loại máy bay này gây lỗ lớn cho hoạt động vận tải hàng không của Bamboo Airways và không có cơ hội cải thiện hiệu quả kinh doanh.Tin liên quan
-
Thị trường
"Cơn địa chấn" trên thị trường hàng không giá rẻ Hàn Quốc
08:39' - 23/02/2024
Theo các quan chức trong ngành, những hãng hàng không giá rẻ (LCC) tại Hàn Quốc đang chuẩn bị cho những thay đổi đáng kể trong chiến lược tăng trưởng của họ.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways bầu Chủ tịch Hội đồng quản trị mới
22:46' - 05/02/2024
Hãng hàng không Bamboo Airways vừa ban hành Nghị quyết bầu ông Phan Đình Tuệ giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways nhiệm kỳ 2023 – 2028.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp khởi hành chuyến tàu cao tốc đầu tiên từ TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo
14:08'
Chuyến tàu cao tốc đầu tiên từ TP. Hồ Chí Minh đi Côn Đảo khởi hành vào ngày 29/3 tới đây, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giúp người dân và du khách có thêm lựa chọn linh hoạt, hơn đến Côn Đảo.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Có vốn mà không thực hiện dự án được là có khuyết điểm
13:20'
Sáng 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính chủ trì họp Tổ công tác số 7 kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2025 với 9 bộ, cơ quan trung ương.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án bến cảng quốc tế vốn đầu tư gần 2.300 tỷ đồng
11:31'
Sáng 21/3, tại xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), Công ty cổ phần Cảng Hòn La đã tổ chức Lễ khởi công dự án Bến cảng tổng hợp quốc tế Hòn La.
-
Kinh tế Việt Nam
Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore tăng hơn 27%
06:30'
Sau 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Singapore với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 6,57 tỷ SGD, tăng 27,15%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chiến lược phát triển Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2030
21:55' - 20/03/2025
Chiến lược phát triển Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đến năm 2030, định hướng đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình
21:54' - 20/03/2025
Đầu tư mở rộng quy mô đường Hòa Lạc - Hòa Bình theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729: 2012), 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025
21:22' - 20/03/2025
Bộ Công Thương giao Cục Xuất nhập khẩu – đơn vị đầu mối của Bộ, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xây dựng Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng kịch bản, xác định mục tiêu cụ thể để đạt tăng trưởng kinh tế 2 con số
21:22' - 20/03/2025
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao quyết tâm của tỉnh Vĩnh Long khi đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2025 từ 8-8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phải cơ bản hoàn thành xây dựng Sân bay Long Thành trong năm 2025
21:21' - 20/03/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra tình hình, đôn đốc triển khai dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.