Băn khoăn về an toàn của tàu mẫu Cát Linh – Hà Đông
Đúng 10 giờ sáng 29/10, tại Trung Tâm Giảng Võ - Hà Nội, đoàn tàu mẫu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã chính thức được trưng bày để lấy ý kiến góp ý của người dân.
Ngay từ đầu giờ sáng nhân dân Thủ đô đã đến khá đông, điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với dự án tàu trên cao lần đầu tiên có tại Việt Nam. Tuy nhiên, ý kiến của nhiều người dân vẫn băn khoăn về vấn đề an toàn của đoàn tàu này.
Mặc dù phải xếp hàng để lần lượt được vào xem đoàn tàu mẫu nhưng theo quan sát của phóng viên, đa số người dân đều bày tỏ sự phấn khởi và cho rằng quan sát trực diện toa tàu mẫu đẹp hơn những gì mà báo chí đã nói trước đó.
Cụ Lê Quốc Bảo (85 tuổi) trú tại Giảng Võ cho biết, toa tàu mẫu rất hiện đại giống các tòa tàu ở các nước châu Âu mà cụ từng biết. Hình thức toa tàu thiết kế đẹp với mầu xanh thể hiện sự thân thiện với môi trường.
Cùng chung ý kiến với cụ Bảo, cụ Nguyễn Văn Tới (75 tuổi) trú tại huyện Gia Lâm chủ động chia sẻ với phóng viên, lần đầu tiên nhìn thấy toa tầu mẫu của dự án tàu nội đô Cát Linh – Hà Đông, cụ rất thích và có thể so sánh với các đoàn tàu của các nước tiên tiến. Nội thất của toa tàu thiết kế hợp lý, có hàng ghế dọc ngồi rất thoải mải, ngồi không khác gì trên máy bay. Tuy nhiên, điều cụ băn khoăn là vấn đề an toàn.
Theo anh Nguyễn Văn Tuấn (33 tuổi) là công chức của Bộ Y tế, trú tại phố Huế, tàu có mẫu rất đẹp, nhưng anh quan ngại sau khi đưa vào vận hành chính thức độ an toàn ra sao vì theo anh cảm nhận, hiện nay đường cho tàu chạy có vẻ thiết kế chưa được an toàn, khá chênh vênh. Anh Tuấn đề nghị, cần xây dựng thêm hàng rào bảo vệ.
Còn ông Bùi Xuân Dương (75 tuổi), trú tại Láng Hạ, Đống Đa nhận xét, toa tàu mẫu từ thiết kế bên ngoài đến nội thất bên trong cũng tạm ổn, giống xe buýt, nhưng vẫn chỉ là toa mẫu chưa chạy thực tế nên không thể đánh giá hết được. Về màu sắc nếu nhà sản xuất thêm một vài viền đỏ trắng quanh toa tàu thì đẹp hơn, tạo điểm nhấn cho đoàn tàu.
Về nội thất bên trong toa tàu khá hợp lý với hai hàng ghế ngồi, cùng nhiều tay nắm cho hành khách đứng khá phù hợp với tầm vóc người Việt Nam . Vì khoảng cách giữa các ga không xa nên việc bố trí nhiều tay nắm cho hành khách đứng cũng không vấn đề gì.
Còn chia sẻ của cụ Trần Tấn Cường (80 tuổi), trú tại phường Trung Kính, Cầu Giấy bày tỏ, toa tàu nhìn chung là tạm ổn nhưng còn phải qua thực tế vận hành và đi trên đường mới có thể đánh giá hết được là đoàn tàu có tốt hay không tốt, chất lượng ra sao. Qua quan sát thực tế cho thấy, vỏ tàu có vẻ chưa được chắc chắn, tôn mỏng, các chi tiết lắp ráp không được đẹp.
Dẫn phóng viên đi xem từng chi tiết của đoàn tàu, bác Vũ Thị Thanh Thủy (55 tuổi), trú tại 124 Âu Cơ, Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, là người may mắn được đi nhiều nước trên thế giới và cũng đã được đi nhiều đoàn tàu trên cao ở các nước, nên khi thấy người dân Hà Nội sắp được sử dụng loại phương tiện hiện đại này cảm thấy rất vui vì đây là phương tiện rất an toàn.
Bác Thủy nhận xét, cảm nhận đầu tiên về toa tàu mẫu này là đẹp, trực diện hình thức tạm ổn nhưng về độ dày, độ bền có vẻ không được giống như các tàu ở nước ngoài mà bác đã từng đi. Vỏ tàu mềm và mỏng nên bác rất lo độ an toàn của đoàn tàu, mặt khác độ tinh sảo của vỏ tàu chưa được đẹp. Còn nội thất trong tàu như ghế ngồi, tay nắm rất phù hợp, màu sắc cũng khá hiện đại và màu sắc của toa tàu rất thân thiện.
Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Lê Kim Thành cho biết, các phiếu thăm dò ý kiến của người dân sẽ được Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu EPC (Trung Quốc) và nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn. Trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác sẽ tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt./.
Quang Toàn/BNews/TTXVN
- Từ khóa :
- đường sắt trên cao
- Cát Linh-Hà Đông
- mẫu
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Trưng bày mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông từ 29/10
12:09' - 28/10/2015
Việc chuẩn bị cho việc trưng bày mẫu tàu đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã hoàn tất. Đúng 10 giờ sáng 29/10 sẽ trưng bày mẫu tàu để người dân tham quan, đóng góp ý kiến.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan
08:52' - 18/04/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II
07:00' - 18/04/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại II.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao Bằng dùng ngân sách hỗ trợ Lạng Sơn thực hiện dự án cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh
21:43' - 17/04/2024
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc đường bộ Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn I là trên 14.331 tỷ đồng; trong đó, chi phí cho giải phóng mặt bằng và tái định cư trên 9.444 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cách gỡ vướng mắc dự án khí điện, năng lượng do EVN đầu tư tại Dung Quất
20:45' - 17/04/2024
Ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền đã có buổi làm việc với EVN và đơn vị liên quan tìm cách tháo gỡ vướng mắc liên quan đến dự án do EVN đầu tư trong Khu kinh tế Dung Quất.