Bán lẻ truyền thống tìm lại khách hàng
Đến thời điểm này không chỉ các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng... mà mạng lưới chợ truyền thống trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng đã mở cửa hoạt động bình thường trở lại. Đồng thời, cộng đồng thương nhân, tiểu thương kinh doanh ở kênh bán lẻ truyền thống cũng không ngừng nỗ lực vượt khó tìm lại khách hàng và bắt kịp thị hiếu tiêu dùng mới của người dân.
* Nguy cơ cạnh tranh thị phầnBước sang tháng 10/2021, hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội. Đây cũng là thời điểm quý cuối của năm 2021 nên nhu cầu mua sắm, chi tiêu của người dân thường tăng cao và dự báo có thể duy trì sức mua đến hết năm.
Trong bối cảnh đó, hầu hết doanh nghiệp, nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương... đều chuẩn bị kế hoạch cho việc tái sản xuất, buôn bán. Theo đó, kênh bán lẻ hiện đại với trung tâm thương mại, siêu thị...; kênh bán lẻ truyền thống với mạng lưới chợ, cửa hàng nhỏ lẻ... cũng như hoạt động giao dịch thương mại điện tử đều tăng năng lực cạnh tranh và kích cầu tiêu dùng trên "đường đua" đến với khách hàng. Chia sẻ với chúng tôi, chị Thái Trinh, tiểu thương chợ Bến Thành, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, khi nhận được thông báo từ Ban quản lý chợ cho phép kinh doanh trở lại, quầy hàng mất khoảng một tuần đầu tiên để liên kết lại chuỗi cung ứng hàng hóa và khách hàng.Nhờ vào việc duy trì kênh bán hàng trực tuyến (online) trong thời gian quầy hàng tạm đóng cửa nên tiểu thương vẫn giữ được số lượng nhất định đối tác, bạn hàng và khách hàng thân thiết.
Đồng quan điểm này, anh Thanh Tâm, tiểu thương chợ Phú Nhuận, quận Phú Nhuận, Tp. Hồ Chí Minh cũng cho biết, chính quyền Tp. Hồ Chí Minh nới lỏng giãn cách, người dân trở lại cuộc sống "bình thường mới" nên họ bắt đầu trở lại với kênh bán lẻ truyền thống.Đặc biệt, người dân vẫn duy trì thói quen đi chợ truyền thống và thị hiếu tiêu dùng những nhóm ngành hàng nông sản, thực phẩm... vốn là lợi thế cạnh tranh của mạng lưới chợ truyền thống.
Tuy vậy, trước xu hướng tiêu dùng thay đổi của người dân sau đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, cộng đồng thương nhân, tiểu thương vẫn đánh giá họ gặp nhiều thách thức hơn là cơ hội. Bởi mạng lưới chợ truyền thống vừa phải vượt khó đảm bảo tiêu chí và quy định phòng, chống dịch COVID-19, vừa tăng năng lực cạnh tranh với kênh bán hàng online đã chiếm lĩnh thị phần đáng kể trong những đợt bùng phát dịch vừa qua. Điển hình là thương nhân, tiểu thương kinh doanh tại kênh bán lẻ truyền thống đang chịu áp lực cạnh tranh về giá cả và nguồn hàng với những đầu mối mua chung đã xây dựng thành công mạng lưới bán sỉ và lẻ trong cộng đồng dân cư.Với phương thức kinh doanh mua hàng giá tận gốc, liên kết trực tiếp với nhà vườn, nhận đặt hàng và giao hàng tận nơi cho người tiêu dùng đầu cuối..., các đầu mối mua chung có nguồn hàng dồi dào với giá tốt vì không cần qua nhiều khâu trung gian.
Bên cạnh đó, các đầu mua chung ngày càng mở rộng mạng lưới khách hàng thân thiết khi len lỏi vào nhóm cộng đồng tại nhiều khu dân cư, chung cư... thông qua mạng xã hội nên dễ dàng quảng bá, tiếp thị và giới thiệu hàng hóa.Các đầu mối mua chung cũng không ngừng phát triển, khách hàng mua lẻ trở thành đối tác, bạn hàng, đơn vị phân phối và bán lẻ nhằm chia sẻ nguồn cung hàng hóa, khai thác khách hàng của nhau thành khách hàng chung.
Ở góc độ người tiêu dùng, chị Thiên Thanh, cư ngụ tại quận 4, Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, mặc dù cơ sở kinh doanh dịch vụ đã được phục vụ khách hàng tại chỗ từ ngày 28/10 đến nay và trước đó hoạt động thương mại trên địa bàn thành phố đã từng bước mở cửa phù hợp với quy định nới lỏng giãn cách xã hội, nhưng gia đình vẫn ưa chuộng mua sắm ở những địa điểm kinh doanh thân quen.Trong thời gian qua, gia đình đã thay đổi thói quen chủ yếu mua sắm trực tiếp (offline) sang mua sắm online với tần suất và giá trị đơn hàng nhiều hơn.
Theo chị Thiên Thanh, kênh mua sắm online ngày càng tiện lợi khi khách hàng có thể đặt hàng bất kể lúc nào, thanh toán không tiền mặt, nhận giao hàng tận nhà..., đảm bảo biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, trong bối cảnh "bình thường mới", người dân vẫn phải xác định tâm lý "sống chung với dịch COVID-19". * Khai thác lợi thế đặc thùTheo Cục Thống kê Tp. Hồ Chí Minh, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh trong tháng 10/2021 đạt 43.602 tỷ đồng, tăng 27% so với tháng trước và giảm 52,3% so với tháng cùng kỳ năm trước.
Tính chung 10 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tại Tp. Hồ Chí Minh đạt 683.272 tỷ đồng, giảm 20,7% so với cùng kỳ năm trước.
Còn kết quả khảo sát vừa mới công bố của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Việt Nam chỉ ra rằng, hiện nay người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên mua sắm hàng hóa có giá trị thật, hữu ích, nhất là đối với nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh, hàng thực phẩm... Bên cạnh đó, quy mô và nhân khẩu của hộ gia đình Việt đang có xu thế giảm nên nhu cầu cá nhân ngày càng quan trọng. Hơn thế nữa, hoạt động mua sắm của nhiều gia đình Việt trở nên phức tạp hơn khi bất cứ thành viên trong gia đình có thể tự mua, không chỉ phụ thuộc vào một người nội trợ hay ai đó trong gia đình. Điều này dẫn đến bài toán khó khăn cho tất cả kênh bán lẻ, kể cả kênh hiện đại và truyền thống, kênh online và offline. Liên quan đến vấn đề người tiêu dùng sẽ chọn kênh nào để mua sắm, ông Phạm Hồng Sơn, Giám đốc Uniliver toàn cầu Gro 24/7, phụ trách chuỗi bán lẻ toàn cầu Uniliver phân tích, ở ngành hàng tiêu dùng nhanh thì kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm trung bình từ 70 – 80%, tùy từng địa phương. Thống kê trong khoảng 25 năm qua, kênh bán lẻ hiện đại chỉ lấy thị phần của kênh bán lẻ truyền thống bình quân 1%/năm. Kênh bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, ngoài trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... còn kinh doanh thương mại điện tử. Tuy kinh doanh thương mại điện tử có tốc độ phát triển cao, nhưng chiếm tỷ trọng thấp trong thị trường bán lẻ Việt Nam (chỉ từ 3–5% thị phần). Những con số nêu trên cho thấy, kênh bán lẻ truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng trên thị trường nội địa. Người tiêu dùng có thể vào mạng xã hội để xem sản phẩm, tham khảo giá cả..., nhưng họ cũng luôn sẵn sàng ra cửa hàng tạp hóa, chợ mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Theo ông Phạm Hồng Sơn, một số yếu tố digital (kỹ thuật số), omnichannel (bán hàng đa kênh)... cũng khiến khách hàng có thể xem và đặt hàng online, sau đó lựa chọn nhận hàng tại một cửa hàng gần nhà, trong khu dân cư...Vì vậy, doanh nghiệp, nhà bán lẻ, thương nhân, tiểu thương... dù kinh doanh ở kênh bán lẻ nào cũng cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu để có phương thức kinh doanh, bán hàng phù hợp./.
Tin liên quan
-
Ngân hàng
Citibank sẽ đóng mảng ngân hàng bán lẻ tại Hàn Quốc “theo từng giai đoạn”
08:14' - 29/10/2021
Citibank Korea Inc., chi nhánh Hàn Quốc của ngân hàng Citigroup thông báo sẽ đóng cửa các dịch vụ ngân hàng bán lẻ "theo từng giai đoạn" để phù hợp với động lực tái tổ chức kinh doanh toàn cầu.
-
Ngân hàng
Ngân hàng số Digimi đạt giải ứng dụng ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2021
09:41' - 25/10/2021
Ngân hàng số Digimi của Ngân hàng TMCP Bản Việt vừa nhận giải thưởng “ứng dụng ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2021” do tạp chí Global Banking & Finance Review bình chọn.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2021
13:32' - 24/10/2021
Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) vừa công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2021.
-
Chuyển động DN
Nhà bán lẻ Aldi đầu tư 1,8 tỷ USD để mở thêm 100 cửa hàng mới ở Anh
08:37' - 24/10/2021
Chi nhánh ở Vương quốc Anh và Ireland của tập đoàn siêu thị giá rẻ Aldi (Đức) vừa công bố sẽ đầu tư 1,3 tỷ bảng Anh (1,8 tỷ USD) vào hoạt động kinh doanh trong hai năm tới.
-
Bất động sản
TP Hồ Chí Minh: Cho thuê mặt bằng bán lẻ kì vọng phục hồi trong quý IV
14:01' - 10/10/2021
Theo Savills Việt Nam, phân khúc cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh đang được kì vọng phục hồi mạnh mẽ vào quý IV này khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén thời gian qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Australia đạt kỷ lục về công suất năng lượng tái tạo trong quý I hàng năm
06:02'
Các nhà phân tích dự đoán công suất năng lượng tái tạo ở Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong những thập kỷ tới.
-
Thị trường
Lý do sữa tươi TH true MILK HILO được nhiều gia đình ưa chuộng
14:50' - 26/04/2024
Giàu canxi, ít béo, không lactose, không bổ sung đường, chế biến từ nguồn sữa tươi trang trại sạch theo chuẩn của Trang trại TH giúp sữa tươi tiệt trùng TH true MILK HILO chinh phục người tiêu dùng.
-
Thị trường
Nhu cầu rượu vang toàn cầu giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 27 năm
10:20' - 26/04/2024
Ước tính rằng trong năm 2023, thế giới đã tiêu thụ 221 triệu hectolit (mhl) rượu vang, giảm 2,6% so với năm trước đó và giảm 7,5% so với năm 2018.
-
Thị trường
Nam Phi khiếu nại lần thứ hai lên WTO về quy định nhập khẩu cam quýt của châu Âu
08:13' - 26/04/2024
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết Nam Phi đã đệ đơn khiếu nại lần thứ hai đối với các quy định của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu các loại trái cây có múi như cam, quýt.
-
Thị trường
Nhu cầu sầu riêng đang tăng mạnh ở Trung Quốc
07:00' - 26/04/2024
Nhu cầu sầu riêng đang tăng nhanh ở Trung Quốc. Thái Lan, nước xuất khẩu sầu riêng tươi hàng đầu sang Trung Quốc cho biết nhu cầu mua sản phẩm này đang tăng trưởng vững.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ lấy lại động lực phục hồi chiều 25/4
17:05' - 25/04/2024
Giá dầu tăng trong phiên 25/4 tại châu Á, sau khi chốt phiên trước giảm, trong khi các thị trường chứng khoán diễn biến trái chiều sau đợt tăng điểm mạnh.
-
Thị trường
Xuất khẩu khởi sắc nhưng vẫn nhiều thách thức
16:37' - 25/04/2024
Xuất khẩu các ngành hàng như dệt may, thủy sản, thực phẩm…đang tăng trưởng khá tốt; nhưng xung đột ở nhiều khu vực trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khiến hoạt động vận tải hàng hoá gặp khó khăn.
-
Thị trường
Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 15h
14:48' - 25/04/2024
Từ 15h hôm nay (25/4), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Theo đó, xăng E5 RON 92 và dầu diesel đồng loạt giảm.
-
Thị trường
Ngành du lịch Thái Lan bội thu nhờ lễ hội Songkran
09:21' - 25/04/2024
Việc kéo dài lễ hội Songkran trong ba tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch Thái Lan.