Bang California kiện chính quyền Tổng thống Trump về chính sách visa cho du học sinh

10:51' - 10/07/2020
BNEWS Bang California sẽ kiện Chính quyền Tổng thống Donald Trump về sắc lệnh tước thị thực của sinh viên nước ngoài nếu chỉ học trực tuyến trong khóa học mùa Thu tại các trường đại học ở Mỹ.

 

Bang California sẽ kiện Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump liên quan đến một sắc lệnh, theo đó sẽ tước thị thực của sinh viên nước ngoài nếu khóa học mùa Thu của họ tại các trường đại học ở Mỹ được thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuyên bố được chính quyền bang California đưa ra ngày 9/7 chỉ trích chính sách trên đe dọa làm trầm trọng thêm sự lây lan của dịch COVID-19 cũng như gây bất lợi cho hàng trăm nghìn sinh viên đang theo học tại Mỹ.

Trong khi đó, người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California Xavier Becerra nhấn mạnh chính sách trên của Chính quyền Tổng thống Trump không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ hội học hành của các sinh viên mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe của họ. Việc buộc các trường đại học và cao đẳng ở bang California mở lớp đón sinh viên trở lại sẽ đe dọa tới nguồn tài chính của họ và biến những ngôi trường này thành "nơi siêu phát tán" dịch bệnh.

California, bang đông dân nhất nước Mỹ, đã ghi nhận hơn 8.000 ca mắc COVID-19 mới/ngày. Tới nay, bang này có tổng cộng gần 290.000 ca mắc.

Đại học bang California là một trong những trường có kế hoạch giảng dạy gần như trực tuyến cho hơn 10.000 du học sinh cũng như các sinh viên Mỹ vào mùa Thu này.

Trước đó một ngày, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts ( M.I.T) cũng cho biết đã kiện chính quyền của Tổng thống Trump liên quan đến chính sách trên.

Biện pháp này đã được Nhà Trắng thông báo ngày 6/7 vừa qua, trong nỗ lực nhằm gây sức ép buộc các trường đại học trên cả nước phải mở cửa trở lại và bác bỏ quan điểm theo hướng thận trọng hơn mà một số trường định áp dụng nhằm giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Lo ngại có thể trở thành những ổ dịch COVID-19 đã khiến nhiều trường đại học tại Mỹ áp dụng các biện pháp nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm, từ việc đeo khẩu trang trong phòng học cho đến hạn chế các hoạt động xã hội nhằm giảm số sinh viên phải đến trường.

Nhiều trường đã thông báo hình thức học hỗn hợp, cho phép các lớp học trực tiếp bên cạnh một lượng lớn tín chỉ được học qua hình thức trực tuyến.

Sắc lệnh mới được dự báo là có thể làm giảm mạnh số sinh viên quốc tế đăng ký khóa học mùa Thu tới. Cùng với việc trì hoãn cấp thị thực do dịch bệnh, quy định mới sẽ làm nản chí các sinh viên nước ngoài dự định học tại Mỹ.

Theo Viện Giáo dục Quốc tế (IIE), trong năm học 2018-2019, số sinh viên quốc tế tại Mỹ là hơn 1 triệu người, chiếm 5,5% sinh viên đại học ở Mỹ.

Trong năm 2018, lực lượng này đóng góp 44,7 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Saudi Arabia và Canada là những nước có sinh viên học tại Mỹ đông đảo nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục