Báo Anh đánh giá như thế nào về thị trường bán lẻ Việt Nam?
Việc các hãng bán lẻ đang mọc lên nhiều được cho là do thủ tục kinh doanh tại Việt nam sẽ được nới lỏng. Các thủ tục mở các cửa hàng nhỏ với diện tích sàn dưới 500m² sẽ đơn giản hơn và quy định trên có thể có hiệu lực vào cuối năm 2016.
Theo ước tính của một tập đoàn nước ngoài, thị trường bán lẻ của Việt Nam đạt doanh thu khoảng 109,8 tỉ USD trong năm 2015, tăng 2,4 lần so với 5 năm trước, và dự kiến sẽ đạt 179 tỷ USD vào năm 2020. Các công ty nước ngoài đang vào Việt Nam để tranh thủ lấy thị phần của thị trường có 93 triệu dân này.
Trong năm 2014, Tập đoàn Aeon của Nhật Bản đã mở trung tâm mua sắm lớn đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hãng Aeon sau đó bổ sung thêm ba trung tâm ở Hà Nội và các nơi khác với trung tâm mới nhất mở cửa vào tháng 7/2016. Chuỗi cửa hàng bán lẻ 7-Eleven cũng sẽ mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam vào tháng 2/2018.
Trong khi các công ty nước ngoài có lợi thế về vốn, thiết kế cửa hàng, dòng sản phẩm, công nghệ và năng lực để đối phó với những hạn chế về cơ sở hạ tầng tại Việt Nam thì các doanh nghiệp trong nước cũng đang tìm kiếm, tận dụng các lợi thế cạnh tranh để nắm thị phần.
Financial Times cho biết từ khi mua lại một chuỗi cửa hàng bán lẻ trong nước vào tháng 10/2014, Vingroup đã khai trương siêu thị VinMart + vào năm 2015 và hiện đưa và hoạt động 880 cửa hàng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Vingroup tận dụng thế mạnh trong kinh doanh bất động sản và xác định giành lấy các vị trí cửa hàng tốt trước khi các công ty nước ngoài tràn vào Việt Nam, thậm chí chấp nhận việc có tới 30% các cửa hàng mới không có lãi trong giai đoạn đầu mới mở cửa.
Vingroup có kế hoạch mở 400 trung tâm mua sắm vào cuối năm 2019 và các cửa hàng thiết bị gia dụng. Hiện các nhà bán lẻ trong nước cũng muốn cạnh tranh với những doanh nghiệp mới như Tập đoàn Vingroup.
Việt Nam đã ký hai hiệp định thương mại lớn là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).Theo nghiên cứu vào tháng 6/2016 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cạnh tranh từ các nhà đầu tư TPP, EU trên thị trường bán lẻ Việt Nam có thể sẽ gay gắt hơn. Tuy nhiên, cam kết của TPP và EVFTA về mở cửa thị trường hàng hoá và thương mại điện tử cũng hứa hẹn những nguồn cung mới, “hấp dẫn và hiệu quả” cho thị trường bán lẻ hàng hoá Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
WB: Triển vọng thị trường bán lẻ của Việt Nam rất lớn
14:50' - 04/08/2016
Thị trường Việt Nam đang trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn bán lẻ trên thế giới và Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút nhiều dòng vốn lớn hơn vào thị trường bán lẻ trong tương lai.
-
Thị trường
Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được đánh giá cao
15:02' - 06/07/2016
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch, Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam không còn sôi động như vài năm trước đây, song vẫn được đánh giá là hấp dẫn xét trên toàn cục thế giới.
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại Bài 3: Sản xuất "bắt tay" với phân phối
13:06' - 06/07/2016
Việc xuất hiện ngày càng nhiều những nhà bán lẻ nước ngoài lớn tại thị trường sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều sự lựa chọn hơn.
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép vốn ngoại Bài 2: Vì sao thị trường nông thôn bị bỏ trống
10:24' - 05/07/2016
Hiện nay thị trường nông thôn với 70% dân số hầu như đang còn bỏ ngỏ và cũng chỉ mới tồn tại hình thức bán lẻ truyền thống.
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại: Bài 1: Khi doanh nghiệp ngoại lấn sân
10:58' - 04/07/2016
Với tiềm năng lớn, hấp dẫn, thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ các nhà bán lẻ nước ngoài tham gia đầu tư.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai khởi công khu công nghiệp hơn 1.460 tỷ đồng
17:26'
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai tổ chức lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối cung cầu trên thương mại điện tử để hàng Việt bứt phá
17:26'
Hội nghị kết nối cung cầu ngày 19/12 tại Hà Nội nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt, đặc sản địa phương và OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, nền tảng số năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi thuế khoán sang kê khai: Từ tâm lý lo ngại đến sự chủ động thích ứng
17:25'
Trước yêu cầu chuyển đổi số và quy định mới, nhiều hộ kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh chủ động chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai, từng bước tiếp cận mô hình kinh doanh số.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành, khởi công, thông tuyến 234 công trình: Khẳng định tầm vóc phát triển hạ tầng quốc gia
17:24'
Lễ khởi công, khánh thành đã được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 79 điểm cầu tượng trưng cho kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025).
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 6.460 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
16:06'
Dự án có chiều dài hơn 98km; trong đó đoạn qua Quảng Trị dài 36km và đoạn qua thành phố Huế dài hơn 62 km; quy mô 4 làn xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe kỹ thuật dự án thành phần 3 cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
15:37'
Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 khi hoàn thành sẽ giúp hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026
15:15'
Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) trân trọng giới thiệu phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Điện Biên đồng loạt khánh thành 3 công trình trọng điểm
15:05'
Sáng 19/12, tỉnh Điện Biên đồng loạt tổ chức khánh thành ba công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng
14:51'
Ngày 19/12, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức Lễ khánh thành Công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Báo Anh đánh giá về tiềm năng và thách thức của thị trường bán lẻ Việt Nam. Ảnh: Anh Minh/TTXVN