Thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn được đánh giá cao
Ngày 6/7, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo "Chính sách đối với ngành bán lẻ trong bối cảnh hội nhập Hiệp định đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA)".
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch, Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, cho biết, thị trường bán lẻ Việt Nam không còn sôi động như vài năm trước đây, song vẫn được đánh giá là hấp dẫn xét trên toàn cục thế giới. Các nhà đầu tư trong và ngoài nước đều đánh giá cao về Việt Nam với dân số đông; trong đó, đa số là người tiêu dùng trẻ tuổi nên sức mua trên thị trường cũng được cải thiện…
Cả nước có gần 9.000 chợ các loại, 830 siêu thị, 150 trung tâm thương mại. Hoạt động bán lẻ chủ yếu dựa vào hai kênh phân phối lớn là các cơ sở truyền thống và hiện đại, trong đó loại hình bán lẻ hiện đại đã chiếm 25-30% tổng mức bán lẻ và vẫn đang có xu hướng gia tăng qua thời gian.
Đặc biệt, đến nay, thị trường bán lẻ có sự tham gia của cả giới đầu tư trong nước và nước ngoài; trong đó nhà đầu tư nước ngoài có lợi thế, tiềm năng về vốn, công nghệ quản lý và trở thành đối thủ đáng gờm đối với doanh nghiệp nội địa.
Theo các chuyên gia, khi thực hiện cam kết theo TPP và EVFTA, các dòng thuế sẽ từng bước được xóa bỏ; trong đó, 65% số dòng thuế nhập khẩu sẽ giảm về 0% ngay khi hai Hiệp định này có hiệu lực. Như vậy, nguồn cung sẽ rất đa dạng, dồi dào và thúc đẩy hoạt động bán lẻ tiếp tục gia tăng, cũng như tạo điều kiện thuận lợi, có lợi hơn đối với người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, VCCI cho rằng, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ vươn lên, hội tụ điều kiện, tạo lập thương hiệu, nghiên cứu chiến lược kinh doanh và triển khai thực hiện một cách bài bản, hướng tới hiệu quả cao nhất.
Đặc biệt, các đơn vị sản xuất cũng cần nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa, với giá bán hợp lý để có thể trở thành nhà cung cấp cho doanh nghiệp bán lẻ./.
>>> Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại Bài 3: Sản xuất "bắt tay" với phân phối
- Từ khóa :
- thị trường bán lẻ
- việt nam
- tpp
- evfta
- doanh nghiệp bán lẻ
- vcci
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại Bài 3: Sản xuất "bắt tay" với phân phối
13:06' - 06/07/2016
Việc xuất hiện ngày càng nhiều những nhà bán lẻ nước ngoài lớn tại thị trường sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam có nhiều sự lựa chọn hơn.
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép vốn ngoại Bài 2: Vì sao thị trường nông thôn bị bỏ trống
10:24' - 05/07/2016
Hiện nay thị trường nông thôn với 70% dân số hầu như đang còn bỏ ngỏ và cũng chỉ mới tồn tại hình thức bán lẻ truyền thống.
-
Hàng hoá
Thị trường bán lẻ trước sức ép doanh nghiệp ngoại: Bài 1: Khi doanh nghiệp ngoại lấn sân
10:58' - 04/07/2016
Với tiềm năng lớn, hấp dẫn, thị trường bán lẻ Việt Nam đang thu hút mạnh mẽ các nhà bán lẻ nước ngoài tham gia đầu tư.
-
DN cần biết
Tìm giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp bán lẻ nội địa
17:12' - 01/07/2016
Tích cực phát triển mạng lưới phân phối riêng được xem là giải pháp cấp thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong ngành bán lẻ.
-
Kinh tế số
Việt Nam thuộc Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
16:58' - 28/06/2016
Xếp hạng của Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI), Việt Nam liên tục nằm trong Top 30 thị trường bán lẻ mới nổi hấp dẫn nhất thế giới cho đầu tư nước ngoài từ năm 2008 đến nay.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.