Báo cáo ghi nhận tình trạng gia tăng buôn lậu vàng châu Phi

09:40' - 31/05/2024
BNEWS Trong báo cáo công bố ngày 30/5, tổ chức phi lợi nhuận tập trung vào viện trợ phát triển Swissaid của Thụy Sĩ cho biết mỗi năm số lượng vàng buôn lậu ra khỏi châu Phi trị giá hàng tỷ USD.

Phần lớn trong số này được đưa qua Dubai trước khi được tái xuất khẩu hợp pháp sang các nước khác.

 

Swissaid lập báo cáo dựa trên tham chiếu chéo dữ liệu sản xuất vàng với dữ liệu xuất nhập khẩu chính thức từ 54 quốc gia châu Phi trong giai đoạn 2012-2022. Theo đó, chỉ ra rằng mỗi năm có 321- 474 tấn vàng châu Phi được sản xuất thông qua các hoạt động khai thác thủ công và quy mô nhỏ không khai báo. Số vàng này tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2012-2022. Tổng trị giá số vàng này từ 24 tỷ USD - 35 tỷ USD.

Báo cáo cho biết, trong năm 2022, khoảng 405 tấn vàng buôn lậu từ châu Phi vào Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE). Vàng buôn lậu được giấu trong hành lý xách tay hoặc khoang chứa hành lý trên các chuyến bay theo lịch trình hoặc trên máy bay tư nhân tới Dubai. Tiểu vương quốc này là nơi có các nhà máy luyện vàng và hàng nghìn nhà buôn kim loại quý cũng như đá quý. Từ đây, vàng sẽ được xuất sang các nước khác, trong đó có Thụy Sĩ và Ấn Độ.

Theo báo cáo, vàng châu Phi chủ yếu được đưa sang Thụy Sĩ. Tuy nhiên, luật pháp Thụy Sĩ quy định nơi cuối cùng xử lý vàng là nơi xuất xứ của vàng. Do đó, vàng vào Thụy Sĩ không được truy xuất nguồn gốc từ châu Phi.

Châu Phi là lục địa sản xuất vàng chính trên thế giới, trong đó Ghana, Nam Phi, Mali và Burkina Faso dẫn đầu sản xuất trong năm 2022.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục