Báo chí Đức đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam

18:41' - 08/07/2017
BNEWS Theo đánh giá của nhiều chính trị gia, chuyên gia và báo chí Đức, Việt Nam sẽ đóng góp tiếng nói quan trọng đối với các vấn đề tự do thương mại và chống biến đổi khí hậu.
Với chủ đề “Định hình một thế giới kết nối”, hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đang diễn ra tại thành phố Hamburg, CHLB Đức, trong bối cảnh thế giới vẫn còn bất đồng trên nhiều vấn đề quan trọng như tự do thương mại, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa khủng bố, khủng hoảng hạt nhân.... Hội nghị lần này được kỳ vọng sẽ tìm thấy tiếng nói chung, mang lại sự kết nối để giải quyết các vấn đề toàn cầu.


Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm nay với tư cách khách mời trên cương vị Chủ tịch APEC năm 2017. Theo đánh giá của nhiều chính trị gia, chuyên gia và báo chí Đức, Việt Nam sẽ đóng góp tiếng nói quan trọng đối với các vấn đề tự do thương mại và chống biến đổi khí hậu.
Trong vai trò Chủ tịch APEC 2017, Việt Nam có những điểm tương đồng, cùng nước chủ nhà Đức gánh vác trách nhiệm thúc đẩy quan hệ kinh tế liên khu vực Á - Âu. Thành tựu phát triển, sự lạc quan, tính năng động là những đánh giá khách quan của báo chí Đức đối với nền kinh tế của 93 triệu dân và cũng là cầu nối các nền kinh tế thế giới với thị trường 625 triệu dân của Cộng đồng kinh tế ASEAN.
Trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh G20, tờ Neues Deutschland (Nước Đức mới), một trong những tờ báo uy tín, có lượng độc giả lớn của Đức ngày 6/6 đăng tải bài viết của Tiến sỹ Detlef Pries với nhan đề “Việt Nam là sự uy tín”.

Đánh giá về những thành tựu kinh tế Việt Nam trong thời kỳ Đổi mới lần thứ nhất (1986-2016), tác giả bài báo nhìn nhận: “Dân số Việt Nam ngày nay gấp đôi so với năm kết thúc chiến tranh 1975. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế có thể so sánh với bất cứ nền kinh tế nào.

Trong 10 năm qua, tăng trưởng của kinh tế Việt Nam luôn đạt mức trung bình trên 6%; thu nhập bình quân đầu người/năm tăng từ 730 USD vào năm 2007 đến khoảng 2.445 USD vào năm 2016. Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam đặt mục tiêu đưa con số này lên 3.200 USD vào năm 2020”.

Tiến sĩ Detlef đánh giá cao những nỗ lực và mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam khi bình luận về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong kỳ họp Chính phủ đánh giá tình hình phát triển kinh tế xã hội sáu tháng đầu năm 2017, rằng “Trong khi tổng sản phẩm quốc nội đạt tăng trưởng 5,7% vào cuối tháng 6, mục tiêu của họ vẫn là đạt 6,7% năm 2017”.
Để đạt mục tiêu mà nhà báo của tờ "Nước Đức mới" đánh giá “đầy tham vọng” này, ông cho rằng, Việt Nam cần phải có “quan hệ kinh tế và thương mại quốc tế tốt”, trong đó, phải chú trọng thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và các thỏa thuận thương mại tự do.

Trong thực tế, thành tựu phát triển của 30 năm “Đổi mới” lần thứ nhất là minh chứng rõ ràng của một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Bên cạnh những thành tựu đạt được, tác giả Detlef Preis cũng đánh giá về những khó khăn, trở ngại đối với Việt Nam khi Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) bởi Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
“Việt Nam muốn tăng cường quan hệ với Đức” là nhan đề bài viết của Hãng thông tấn Đức (DPA) ngày 5/7, trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ hợp tác Việt Nam - Đức. Trong chuyến công du làm việc tại Đức, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc cũng đã làm việc với các bang Hessen và Rheinland-Pfalz để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục và văn hóa.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền, thời gian qua đã đạt được những tiến bộ vượt bậc. Việt Nam cũng muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với Đức, thúc đẩy việc xây dựng nhà nước pháp quyền, tạo điều đề phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục