Báo chí nước ngoài đánh giá thế nào về thương mại điện tử Việt Nam?
Trang tiếng Anh của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đăng bài viết nhận định với nền kinh tế đang phát triển và dân số hơn 97 triệu người, Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn cho thương mại điện tử và triển vọng đó đã tăng lên trong năm 2020 bất chấp đại dịch COVID-19.
Bài viết dẫn báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, công bố hồi đầu năm 2021, cho biết 53% dân số Việt Nam đã tham gia bán lẻ trực tuyến.Trong khi đó, báo cáo “E-conomy SEA 2020” của Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng 46% hàng năm và tăng trưởng mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực, trừ du lịch.
Báo cáo cho rằng đến năm 2025, kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt giá trị 52 tỷ USD, đứng thứ ba Đông Nam Á.
Lý giải nhận định trên, bài viết cho rằng tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh là động lực thúc đẩy chi tiêu, với 33 triệu người vào năm 2020, tăng so với mức 12 triệu người trong năm 2012.
Khi tầng lớp trung lưu tăng, mối quan tâm đối với các thương hiệu cao cấp hàng đầu cũng tăng lên.
Theo Giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu RBNC Robert Trần, nhóm nhân khẩu học mới là HENRY (người có thu nhập cao, nhưng chưa giàu), có thu nhập hàng năm khoảng 75.000-100.000 USD.Ông Robert Trần nêu rõ: “Cùng với những người có thu nhập trên 100.000 USD mỗi năm, họ thường mua sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp bằng cách đặt hàng trực tiếp hoặc thông qua người bán cung cấp dịch vụ đặt hàng và giao hàng"..
Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills Việt Nam cũng đề cập tới thực trạng nhiều người đã đến các thị trường lân cận, có các trung tâm mua sắm lớn như Hong Kong và Singapore, chỉ để mua túi Gucci hoặc đồng hồ Rolex.Chính do đó, ngày càng nhiều thương hiệu chú ý đến Việt Nam trong những năm gần đây. Cụ thể, Gucci, Louis Vuitton và Saint Laurent đều đã mở cửa hàng tại Việt Nam.
Bất chấp sự hiện diện của các cửa hàng này, kênh mua sắm phổ biến thứ hai để mua sắm hàng hiệu cao cấp tại Việt Nam là thông qua mạng xã hội.Điều này hoàn toàn hợp lý khi người Việt Nam trung bình dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để truy cập Internet, chủ yếu là trên Facebook, YouTube và cả Zalo (một ứng dụng trò chuyện trong nước) và Instagram.
Cho đến nay, Facebook vẫn là nền tảng ưu tiên cho thương mại điện tử. 89% người trả lời khảo sát của Asia Plus Inc. năm 2019 lựa chọn sử dụng Facebook.Theo trang mạng worldpopulationreview. com, với hơn 66,7 triệu người dùng Facebook vào năm 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới.
Tất cả điều này cho thấy Việt Nam có thể là “mỏ vàng” cho những người bán hàng nhỏ lẻ với các cửa hàng trực tuyến tư nhân.Theo khảo sát của Asia Plus, thời trang và làm đẹp là hai nhóm hàng được tìm kiếm và mua bán trực tuyến phổ biến nhất, lần lượt ở mức 55% và 30%.
Cũng theo bài viết, bất chấp dịch COVID-19 bùng phát, thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Việt Nam.Một báo cáo do iPrice Group và App Annie thực hiện cho thấy tổng lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong quý II/2020 đạt 12,7 tỷ lượt, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với quý I/2021.
Trong sáu tháng đầu năm 2020, mức chi tiêu bình quân cho mua sắm trực tuyến của người Việt Nam tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019./.
- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- bán lẻ trực tuyến
- việt nam
- covid 19
Tin liên quan
-
Thị trường
Thêm 2 sàn thương mại điện tử đưa vải thiều Bắc Giang vào bán
16:39' - 31/05/2021
Người tiêu dùng có thể chung tay giúp nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thông qua 2 sàn giao dịch là Vỏ Sò, Postmart.
-
Thị trường
Mận hậu, xoài tròn Yên Châu chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử
17:43' - 29/05/2021
Các sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử Shopee và các sàn khác đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, giải pháp đắc lực cho nông dân
10:00' - 28/05/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử là giải pháp đắc lực giúp nông dân mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế công nghệ số.
-
Hàng hoá
Vải thiều Thanh Hà "đắt khách" trên các sàn thương mại điện tử
09:33' - 27/05/2021
Từ khi được giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử, vải thiều Thanh Hà của Hải Dương được tiêu thụ rất thuận lợi.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
65 năm quan hệ Việt Nam-Cuba: Tình hữu nghị vượt mọi thử thách của thời gian
16:02'
Tiến sỹ Ruvislei González Saez, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Cuba-Việt Nam, khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Cuba và Việt Nam đã vượt qua thử thách của thời gian.
-
Ý kiến và Bình luận
IATA kêu gọi Venezuela xem xét lại quyết định hủy phép bay của các hãng hàng không quốc tế
08:57'
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), đại diện cho hơn 300 hãng hàng không toàn cầu, đã đề nghị Chính phủ Venezuela xem xét lại quyết định thu hồi giấy phép bay của một loạt hãng quốc tế.
-
Ý kiến và Bình luận
Brunei coi Việt Nam là đối tác đáng tin cậy trong ASEAN
16:47' - 27/11/2025
Phóng viên TTXVN tại Đông Nam Á đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Brunei Darussalam Trần Anh Vũ về ý nghĩa chuyến thăm cấp nhà nước của Quốc vương Brunei Darussalam tới Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Bên lề Quốc hội: Thuế thu nhập cá nhân cần sát thực tế, hỗ trợ đúng đối tượng
14:42' - 27/11/2025
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Phòng) đánh giá việc điều chỉnh bậc thuế, kéo giãn khoảng cách giữa các bậc và giảm thuế suất ở một số bậc thấp hơn là một bước đi đúng hướng.
-
Ý kiến và Bình luận
Nga sẵn sàng thảo luận kế hoạch của Mỹ về chấm dứt xung đột với Ukraine
08:46' - 26/11/2025
Moskva mong đợi Washington sẽ chính thức thông báo về bản kế hoạch đã được thống nhất với các nước đồng minh châu Âu và Ukraine.
-
Ý kiến và Bình luận
Xu hướng của đồng nội tệ của Canada trong năm 2026
09:06' - 25/11/2025
Đồng CAD đã bị kéo xuống thấp hơn do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ chênh lệch lãi suất ngắn hạn giữa Mỹ và Canada tiếp tục nới rộng.
-
Ý kiến và Bình luận
Ngành năng lượng hạt nhân thế giới trên đà phục hồi
08:23' - 25/11/2025
Theo báo Le Monde (Pháp), nhiều tín hiệu cho thấy năng lượng hạt nhân đang trở lại mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu.
-
Ý kiến và Bình luận
Chống thiên tai hay trở thành “nhân tai” chỉ bằng cú nhấp chuột
17:51' - 24/11/2025
Tình dân tộc, nghĩa đồng bào có thể được thể hiện bằng nhiều cách theo như Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: “Mỗi tấm lòng, sự sẻ chia dù nhỏ bé đều vô cùng trân quý.
-
Ý kiến và Bình luận
G20 tái khẳng định cam kết với chủ nghĩa đa phương
08:50' - 24/11/2025
Tổng thống nước chủ nhà Cyril Ramaphosa khẳng định Tuyên bố của các nhà lãnh đạo G20 thể hiện "cam kết liên tục đối với hợp tác đa phương", bất chấp sự vắng mặt của Mỹ.

53% dân số Việt Nam đã tham gia bán lẻ trực tuyến. Ảnh minh họa: TTXVN