Báo chí nước ngoài đánh giá thế nào về thương mại điện tử Việt Nam?
Trang tiếng Anh của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đăng bài viết nhận định với nền kinh tế đang phát triển và dân số hơn 97 triệu người, Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn cho thương mại điện tử và triển vọng đó đã tăng lên trong năm 2020 bất chấp đại dịch COVID-19.
Bài viết dẫn báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, công bố hồi đầu năm 2021, cho biết 53% dân số Việt Nam đã tham gia bán lẻ trực tuyến.Trong khi đó, báo cáo “E-conomy SEA 2020” của Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng 46% hàng năm và tăng trưởng mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực, trừ du lịch.
Báo cáo cho rằng đến năm 2025, kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt giá trị 52 tỷ USD, đứng thứ ba Đông Nam Á.
Lý giải nhận định trên, bài viết cho rằng tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh là động lực thúc đẩy chi tiêu, với 33 triệu người vào năm 2020, tăng so với mức 12 triệu người trong năm 2012.
Khi tầng lớp trung lưu tăng, mối quan tâm đối với các thương hiệu cao cấp hàng đầu cũng tăng lên.
Theo Giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu RBNC Robert Trần, nhóm nhân khẩu học mới là HENRY (người có thu nhập cao, nhưng chưa giàu), có thu nhập hàng năm khoảng 75.000-100.000 USD.Ông Robert Trần nêu rõ: “Cùng với những người có thu nhập trên 100.000 USD mỗi năm, họ thường mua sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp bằng cách đặt hàng trực tiếp hoặc thông qua người bán cung cấp dịch vụ đặt hàng và giao hàng"..
Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills Việt Nam cũng đề cập tới thực trạng nhiều người đã đến các thị trường lân cận, có các trung tâm mua sắm lớn như Hong Kong và Singapore, chỉ để mua túi Gucci hoặc đồng hồ Rolex.Chính do đó, ngày càng nhiều thương hiệu chú ý đến Việt Nam trong những năm gần đây. Cụ thể, Gucci, Louis Vuitton và Saint Laurent đều đã mở cửa hàng tại Việt Nam.
Bất chấp sự hiện diện của các cửa hàng này, kênh mua sắm phổ biến thứ hai để mua sắm hàng hiệu cao cấp tại Việt Nam là thông qua mạng xã hội.Điều này hoàn toàn hợp lý khi người Việt Nam trung bình dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để truy cập Internet, chủ yếu là trên Facebook, YouTube và cả Zalo (một ứng dụng trò chuyện trong nước) và Instagram.
Cho đến nay, Facebook vẫn là nền tảng ưu tiên cho thương mại điện tử. 89% người trả lời khảo sát của Asia Plus Inc. năm 2019 lựa chọn sử dụng Facebook.Theo trang mạng worldpopulationreview. com, với hơn 66,7 triệu người dùng Facebook vào năm 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới.
Tất cả điều này cho thấy Việt Nam có thể là “mỏ vàng” cho những người bán hàng nhỏ lẻ với các cửa hàng trực tuyến tư nhân.Theo khảo sát của Asia Plus, thời trang và làm đẹp là hai nhóm hàng được tìm kiếm và mua bán trực tuyến phổ biến nhất, lần lượt ở mức 55% và 30%.
Cũng theo bài viết, bất chấp dịch COVID-19 bùng phát, thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Việt Nam.Một báo cáo do iPrice Group và App Annie thực hiện cho thấy tổng lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong quý II/2020 đạt 12,7 tỷ lượt, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với quý I/2021.
Trong sáu tháng đầu năm 2020, mức chi tiêu bình quân cho mua sắm trực tuyến của người Việt Nam tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019./.
- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- bán lẻ trực tuyến
- việt nam
- covid 19
Tin liên quan
-
Thị trường
Thêm 2 sàn thương mại điện tử đưa vải thiều Bắc Giang vào bán
16:39' - 31/05/2021
Người tiêu dùng có thể chung tay giúp nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thông qua 2 sàn giao dịch là Vỏ Sò, Postmart.
-
Thị trường
Mận hậu, xoài tròn Yên Châu chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử
17:43' - 29/05/2021
Các sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử Shopee và các sàn khác đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, giải pháp đắc lực cho nông dân
10:00' - 28/05/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử là giải pháp đắc lực giúp nông dân mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế công nghệ số.
-
Hàng hoá
Vải thiều Thanh Hà "đắt khách" trên các sàn thương mại điện tử
09:33' - 27/05/2021
Từ khi được giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử, vải thiều Thanh Hà của Hải Dương được tiêu thụ rất thuận lợi.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
TTXVN góp phần vun đắp mối quan hệ đặc biệt Lào – Việt Nam
20:24'
TTXVN đã phản ánh kịp thời, đầy đủ và sinh động các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm, từ các cuộc hội đàm cấp cao, cho đến những buổi gặp gỡ, giao lưu hữu nghị Lào-Việt.
-
Ý kiến và Bình luận
LHQ cảnh báo leo thang xung đột sau vụ Israel tấn công vào Qatar
09:00' - 12/09/2025
Phó Tổng thư ký LHQ nhấn mạnh rằng việc mở rộng chiến sự và leo thang bạo lực không phải là con đường dẫn đến hòa bình bền vững cho khu vực Trung Đông.
-
Ý kiến và Bình luận
Minh bạch chi phí và lộ trình điều chỉnh giá điện
14:08' - 11/09/2025
Nhiều chuyên gia cho rằng khoản lỗ của EVN thực chất là “lỗ chính sách”, phát sinh do giá bán điện thấp hơn chi phí đầu vào để bảo đảm ổn định kinh tế và an sinh xã hội.
-
Ý kiến và Bình luận
Tín hiệu tích cực của ngành công nghiệp Trung Quốc
09:02' - 11/09/2025
Giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 8/2025 nhìn chung giữ ổn định, trong khi giá sản xuất ghi nhận tín hiệu cải thiện nhờ các nỗ lực kiềm chế cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp.
-
Ý kiến và Bình luận
Đa dạng hóa thị trường, củng cố vị thế gạo Việt
20:00' - 10/09/2025
Ngành gạo Việt Nam có đầy đủ cơ sở để duy trì mục tiêu xuất khẩu, song doanh nghiệp cần chủ động mở rộng thị trường, giảm phụ thuộc vào một số đối tác lớn.
-
Ý kiến và Bình luận
80 năm TTXVN: Đồng hành cùng đất nước và vun đắp tình hữu nghị Việt–Lào
19:54' - 09/09/2025
Trong suốt 80 năm qua, TTXVN đã khẳng định vị thế vững chắc là cơ quan báo chí chính thống, tiên phong trên mặt trận tư tưởng, chính trị, đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Việt Nam được đánh giá cao về vai trò đầu mối vận tải biển
08:41' - 09/09/2025
Sau hai năm hoạt động tuyến đường biển nối Vladivostok với các cảng của Việt Nam đã chứng tỏ hiệu quả cao, rất đông khách hàng tại cả hai nước quan tâm.
-
Ý kiến và Bình luận
WB: Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn vững vàng
14:30' - 08/09/2025
Theo Báo cáo Cập nhật Kinh tế Việt Nam vừa được WB công bố, 6 tháng đầu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 7,5%, cao hơn hầu hết các nền kinh tế trong khu vực, thể hiện sức bật vững vàng.
-
Ý kiến và Bình luận
Phát huy vai trò cầu nối của người Việt Nam ở nước ngoài
10:14' - 08/09/2025
Chủ tịch Tổng hội Việt Nam tại vùng Kansai Lê Thương trong cuộc phỏng vấn với phóng viên TTXVN tại Nhật Bản về Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới.