Báo chí nước ngoài đánh giá thế nào về thương mại điện tử Việt Nam?
Trang tiếng Anh của tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đăng bài viết nhận định với nền kinh tế đang phát triển và dân số hơn 97 triệu người, Việt Nam là thị trường đầy hứa hẹn cho thương mại điện tử và triển vọng đó đã tăng lên trong năm 2020 bất chấp đại dịch COVID-19.
Bài viết dẫn báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, công bố hồi đầu năm 2021, cho biết 53% dân số Việt Nam đã tham gia bán lẻ trực tuyến.Trong khi đó, báo cáo “E-conomy SEA 2020” của Google, Temasek và Bain & Company chỉ ra rằng thương mại điện tử ở Việt Nam tăng trưởng 46% hàng năm và tăng trưởng mạnh mẽ trên hầu hết các lĩnh vực, trừ du lịch.
Báo cáo cho rằng đến năm 2025, kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt giá trị 52 tỷ USD, đứng thứ ba Đông Nam Á.
Lý giải nhận định trên, bài viết cho rằng tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh là động lực thúc đẩy chi tiêu, với 33 triệu người vào năm 2020, tăng so với mức 12 triệu người trong năm 2012.
Khi tầng lớp trung lưu tăng, mối quan tâm đối với các thương hiệu cao cấp hàng đầu cũng tăng lên.
Theo Giám đốc điều hành của công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu RBNC Robert Trần, nhóm nhân khẩu học mới là HENRY (người có thu nhập cao, nhưng chưa giàu), có thu nhập hàng năm khoảng 75.000-100.000 USD.Ông Robert Trần nêu rõ: “Cùng với những người có thu nhập trên 100.000 USD mỗi năm, họ thường mua sản phẩm từ các thương hiệu cao cấp bằng cách đặt hàng trực tiếp hoặc thông qua người bán cung cấp dịch vụ đặt hàng và giao hàng"..
Bà Võ Thị Khánh Trang, Trưởng bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills Việt Nam cũng đề cập tới thực trạng nhiều người đã đến các thị trường lân cận, có các trung tâm mua sắm lớn như Hong Kong và Singapore, chỉ để mua túi Gucci hoặc đồng hồ Rolex.Chính do đó, ngày càng nhiều thương hiệu chú ý đến Việt Nam trong những năm gần đây. Cụ thể, Gucci, Louis Vuitton và Saint Laurent đều đã mở cửa hàng tại Việt Nam.
Bất chấp sự hiện diện của các cửa hàng này, kênh mua sắm phổ biến thứ hai để mua sắm hàng hiệu cao cấp tại Việt Nam là thông qua mạng xã hội.Điều này hoàn toàn hợp lý khi người Việt Nam trung bình dành khoảng 7 giờ mỗi ngày để truy cập Internet, chủ yếu là trên Facebook, YouTube và cả Zalo (một ứng dụng trò chuyện trong nước) và Instagram.
Cho đến nay, Facebook vẫn là nền tảng ưu tiên cho thương mại điện tử. 89% người trả lời khảo sát của Asia Plus Inc. năm 2019 lựa chọn sử dụng Facebook.Theo trang mạng worldpopulationreview. com, với hơn 66,7 triệu người dùng Facebook vào năm 2020, Việt Nam đứng thứ 7 trên thế giới.
Tất cả điều này cho thấy Việt Nam có thể là “mỏ vàng” cho những người bán hàng nhỏ lẻ với các cửa hàng trực tuyến tư nhân.Theo khảo sát của Asia Plus, thời trang và làm đẹp là hai nhóm hàng được tìm kiếm và mua bán trực tuyến phổ biến nhất, lần lượt ở mức 55% và 30%.
Cũng theo bài viết, bất chấp dịch COVID-19 bùng phát, thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh tại Việt Nam.Một báo cáo do iPrice Group và App Annie thực hiện cho thấy tổng lượt truy cập vào các ứng dụng mua sắm trực tuyến tại Việt Nam trong quý II/2020 đạt 12,7 tỷ lượt, mức cao nhất từ trước đến nay và tăng 43% so với quý I/2021.
Trong sáu tháng đầu năm 2020, mức chi tiêu bình quân cho mua sắm trực tuyến của người Việt Nam tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019./.
- Từ khóa :
- thương mại điện tử
- bán lẻ trực tuyến
- việt nam
- covid 19
Tin liên quan
-
Thị trường
Thêm 2 sàn thương mại điện tử đưa vải thiều Bắc Giang vào bán
16:39' - 31/05/2021
Người tiêu dùng có thể chung tay giúp nông dân Bắc Giang tiêu thụ vải thông qua 2 sàn giao dịch là Vỏ Sò, Postmart.
-
Thị trường
Mận hậu, xoài tròn Yên Châu chính thức có mặt trên sàn thương mại điện tử
17:43' - 29/05/2021
Các sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử Shopee và các sàn khác đều được Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ truy xuất nguồn gốc, gắn tem nhãn, đảm bảo minh bạch thông tin sản phẩm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử, giải pháp đắc lực cho nông dân
10:00' - 28/05/2021
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, việc kết nối tiêu thụ nông sản trên các sàn thương mại điện tử là giải pháp đắc lực giúp nông dân mở rộng thị trường và tiếp cận với xu thế công nghệ số.
-
Hàng hoá
Vải thiều Thanh Hà "đắt khách" trên các sàn thương mại điện tử
09:33' - 27/05/2021
Từ khi được giới thiệu và bán trên các sàn thương mại điện tử, vải thiều Thanh Hà của Hải Dương được tiêu thụ rất thuận lợi.
Tin cùng chuyên mục
-
Ý kiến và Bình luận
JPMorgan: Các thị trường mới nổi đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2025
08:11' - 28/11/2024
Theo JPMorgan, tốc độ tăng trưởng kinh tế của các thị trường mới nổi bị kẹt giữa hai “gã khổng lồ” Trung Quốc và Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Moody's hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mexico trong năm 2025
08:11' - 27/11/2024
Dự báo về sức tăng GDP năm 2025 được điều chỉnh giảm do Mexico sẽ phải đối mặt với các tác động kinh tế từ các chính sách thuế trên của Tổng thống đắc cử Mỹ.
-
Ý kiến và Bình luận
Tác động kéo dài của COVID-19 đối với tim mạch
06:00' - 27/11/2024
Một người từng mắc COVID-19 sẽ tăng gấp đôi nguy cơ gặp phải các triệu chứng tim mạch nghiêm trọng trong vòng 3 năm sau khi khỏi bệnh.
-
Ý kiến và Bình luận
Cảnh báo tác động tiêu cực của chính sách thời D. Trump tới kinh tế Nhật Bản
16:19' - 26/11/2024
Chính phủ Nhật Bản cảnh báo về tác động tiêu cực tiềm tàng của các chính sách kinh tế trong nhiệm kỳ tới đây của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.
-
Ý kiến và Bình luận
Australia đề xuất ưu đãi thuế cho các khoáng sản quan trọng
07:30' - 26/11/2024
Dự luật này sẽ mang lại cho các nhà đầu tư sự rõ ràng và chắc chắn để đầu tư vào tiềm năng của Australia.
-
Ý kiến và Bình luận
WTO: Thương mại toàn cầu có thể tăng 14 điểm phần trăm nhờ AI
22:01' - 25/11/2024
Theo WTO, tăng trưởng thương mại thực tế toàn cầu có thể tăng gần 14 điểm phần trăm vào năm 2040 nếu ứng dụng AI đều khắp thế giới và tăng trưởng năng suất đạt mức cao.
-
Ý kiến và Bình luận
Loại bỏ cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường vật liệu xây dựng
19:12' - 25/11/2024
Thông tư 10 đã đưa ra những giải pháp để phân loại, phân nhóm chất lượng sản phẩm vật liệu xây dựng, đảm bảo công trình và cuộc sống người dân sử dụng vật liệu an toàn và chất lượng.
-
Ý kiến và Bình luận
Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc dự báo đạt mức cao kỷ lục
09:48' - 25/11/2024
Trong vài tháng tới, xuất khẩu của Trung Quốc có thể được hưởng lợi từ việc các công ty nước ngoài tích trữ hàng hóa do tâm lý lo ngại.
-
Ý kiến và Bình luận
Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp: Tôn trọng quyền kinh doanh của doanh nghiệp
18:29' - 23/11/2024
Ngày 23/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.