Báo Pháp: Kinh tế Việt Nam vẫn "thoát hiểm" dù gặp khó vì COVID-19

18:07' - 07/01/2021
BNEWS Tờ Le Figaro của Pháp số ra mới đây đăng bài viết đánh giá cao nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tác động nghiêm trọng đến kinh tế toàn cầu.

Theo Le Figaro, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia năng động nhất thế giới trong năm 2020, mặc dù những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến tốc độ tăng trưởng của kinh tế Việt Nam sụt giảm xuống còn 2,9%, từ mức 7% ghi nhận trong năm 2019.

Tuy nhiên, Việt Nam hầu như đã xóa được tình trạng bần cùng trong dân số, từ mức 50% trong năm 1990, xuống còn 2% hiện nay và đang hưởng lợi từ chủ trương đa dạng hóa nền kinh tế, với công nghiệp chiếm 39% hoạt động và dịch vụ chiếm 47%.

Việt Nam đã mở cửa mạnh mẽ với quốc tế bằng cách gia nhập nhiều cơ chế thương mại tự do. Một ví dụ gần đây là thỏa thuận ký kết vào tháng 7/2020 với Liên minh châu Âu (EU), theo đó sẽ xóa bỏ hầu như tất cả các loại thuế quan giữa Việt Nam và EU trong vòng 10 năm.

Báo trên cũng cho rằng thành tích chống dịch COVID-19 của Việt Nam rất đáng tự hào và đã khá thành công khi chỉ có 35 trường hợp tử vong trên đất nước gần 100 triệu dân.

Một loạt các biện pháp mạnh mẽ và nhanh, kịp thời được Chính phủ Việt Nam đưa ra như cách ly hàng loạt, truy vết lây nhiễm trên quy mô lớn và kiểm soát nghiêm ngặt việc di chuyển, đã cho phép các nhà máy tại Việt Nam nhanh chóng khôi phục hoạt động và công nhân sớm trở lại làm việc.

Theo Le Figaro, khó khăn trong năm qua đối với Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng dệt may và điện thoại thông minh bị đình trệ do nhu cầu từ thị trường phương Tây giảm và ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề.

Mặc dù vậy, ngành xuất khẩu của Việt Nam vẫn chống đỡ được, đặc biệt là nhờ lĩnh vực máy tính./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục