Bắt đầu đàm phán về quyền cư trú công dân Anh - EU hậu Brexit

12:45' - 10/08/2017
BNEWS Các quyền trong tương lai của công dân Anh sống ở EU và công dân EU sống ở nước Anh là một trong những vấn đề mà Brussels muốn giải quyết trong giai đoạn đàm phán đầu tiên.
EU đề xuất quyền cư trú hạn chế cho công dân Anh sống ở EU. Ảnh: AFP

"EU đã đề xuất những người Anh sinh sống trong khối này hậu Brexit sẽ chỉ có quyền ở tại quốc gia mà mình cư trú tại thời điểm nước Anh rời khỏi “mái nhà chung", mà không đảm bảo quyền đi lại trong EU, liên quan tới việc học tập và làm việc ở một nước khác thuộc EU". 

Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, ông David Davis, ngày 9/8 cho biết như vậy.

Các quyền trong tương lai của công dân Anh sống ở EU và công dân EU sống ở nước Anh là một trong những vấn đề mà Brussels muốn giải quyết trong giai đoạn đàm phán đầu tiên, và chỉ khi đạt được những thỏa thuận về vấn đề này thì EU mới tiếp tục đàm phán về quan hệ thương mại tương lai.
Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết các cuộc đàm phán Brexit nên bắt đầu với việc giải quyết các bất ổn do Brexit gây ra, bao gồm vấn đề tài chính và quyền của công dân EU ở nước Anh và công dân Anh ở EU. Điều này cần được nhất trí trên các nguyên tắc liên tục, có qua có lại và không phân biệt đối xử.

Quan chức này cũng cho biết việc London kích hoạt Điều 50 Hiệp ước Lisbon không làm thay đổi quyền tự do đi lại, cũng như ảnh hưởng đến quyền của những công dân được điều chỉnh bởi luật pháp của EU.
Sau vòng đàm phán đầu tiên hồi tháng trước, Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier thừa nhận có một sự chia rẽ giữa hai bên liên quan đến cách thức bảo vệ quyền của những công dân xa xứ sau khi nước Anh rời khỏi EU. Vòng đàm phán Brexit tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tuần cuối cùng của tháng Tám.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục